10 Phim Lãng Mạn Cho Buổi Tối Valentine

Top Phim

Như thường lệ, tôi sẽ chọn một bộ phim lãng mạn để xem vào buổi tối Valentine. Một dịp để tự thưởng cho mình không gian dễ chịu của những khung hình và cảm xúc quen thuộc gắn bó.

Càng lớn lên thêm, thì danh sách những phim tình yêu hay nhất của tôi cứ dừng mãi lại. Khó có cái tên mới mẻ nào lọt vào được, như thể quyển sổ đã khóa lại và cất kỹ trong chiếc hộp. Phần nhiều vì tôi cứ xem đi xem lại chúng mãi, đến mức tự cảm thấy đã đủ đầy, không cần thêm nữa.

Tôi giới thiệu đến bạn 10 phim trong danh sách của tôi. Dĩ nhiên có nhiều hơn thế, nhưng dù sao chúng ta cũng chỉ chọn được một hoặc hai phim cho buổi tối nay. Với cá nhân tôi, mỗi bộ phim xuất hiện ở đây đều đã đủ cho mọi kỳ Valentine trong đời.

Eternal Sunshine Of Spotless Mind (2004) – Tia Nắng Vĩnh Cữu Trên Tâm Hồn Tinh Khiết

Eternal Sunshine 2

“Người ta không biết là một đứa trẻ thì cô đơn đến mức nào…” – Clementine.

Joe thức dậy vào một buổi sáng mùa đông ngày Valentine. Không hiểu vì sao, anh nghỉ việc và đi đến bãi biển lạnh giá ở Montauk. Ở đó, anh gặp một cô gái. Họ nhanh chóng làm quen, có cảm tình, và tìm thấy sự thật lạ lùng: họ từng là tình nhân, từng yêu nhau say đắm, và cuối cùng đã lựa chọn để lãng quên nhau.

Sẽ thế nào nếu chúng ta có thể lựa chọn lãng quên một ai đó, để tránh đi nỗi đau họ mang lại? Và tình yêu có phải sẽ bị xóa sạch ngay khi ký ức không còn nữa? Eternal Sunshine là một bộ phim đẹp và mộng mơ, phức tạp và sâu sắc, và cũng tràn đầy hiện thực vừa đớn đau vừa cảm động. Vẫn và sẽ luôn là bộ phim tình yêu xuất sắc nhất đối với tôi.

Groundhog Day (1993) – Ngày Chuột Chũi

Groundhog day 4

“Anh không xứng đáng với em, nhưng nếu có thể, anh sẽ yêu em đến hết cuộc đời này.” – Phil.

Những bộ phim tình yêu hay nhất thường không chỉ có tình yêu. Groundhog Day là một bộ phim như thế. Phim kể về anh chàng dự báo thời tiết Phil, vì lý do nào đó, phải sống đi sống lại mãi ngày mà anh ta ghét nhất “Ngày chuột chũi” ở một xứ xa xôi lạnh giá. Nhưng chính ở đó, Phil tìm thấy điều mà hầu hết chúng ta đang tìm kiếm mỗi buổi sáng thức dậy: tình yêu, con người lý tưởng, và sự trưởng thành.

Groundhog Day, giống như rượu, là bộ phim hay lên theo tháng năm và trải nghiệm của người xem.

Moonrise Kingdom (2012) – Vương Quốc Trăng Lên

MOonrise Kingdomw 2

“Bọn cháu yêu nhau. Bọn cháu chỉ muốn ở bên nhau. Có gì sai với điều đó?” – Suzy.

Hai đứa trẻ mồ côi, lập dị (trong mắt mọi người), cô độc và chán ghét mọi thứ, tìm thấy nhau. Chúng quyết định bỏ trốn vào rừng sâu, không biết đi đâu, làm gì, chỉ cần tránh xa thế giới loài người. Chúng đặt tên cho vùng đất chỉ có riêng hai đứa là “Vương quốc trăng lên.”

Moonrise Kingdom chứa đựng nhiều thứ hơn là một chuyến phiêu lưu trẻ con, như hầu hết các phim khác của Wes Anderson. Phía dưới, hoặc cốt lõi của tất cả hiệu ứng thị giác, góc quay, màu sắc lạ lùng, những bối cảnh tưởng tượng kỳ quặc, là những tâm hồn non nớt cần được chạm vào. Tâm hồn của đứa trẻ trong Wes, và trong mỗi chúng ta, luôn hướng đến tình yêu và sự thấu hiểu như dòng nước mát lành.

Before Trilogy – Bộ Ba Phim Before 

Before Sunrise

“Không phải mọi điều chúng ta làm trong đời, đều là để được yêu thương hơn đôi chút?” – Celine.

Không cần phải giới thiệu nhiều về chuyện tình kéo dài đến 18 năm ngoài thực tế này của bộ ba Richard Linklater, Ethan Hawke và Julie Deply. Hai con người gặp nhau tình cờ trên chuyến tàu lửa ở Viên, chia xa và gặp lại sau đó ở Paris, cưới nhau và đi nghỉ ở thành phố Peloponnese, Hy Lạp. Chúng ta đã dõi theo cuộc chuyện trò bất tận của họ, và sẽ còn dõi theo mãi, nếu còn cơ may gặp lại.

Before Trilogy có thể là lần đầu tiên sự lãng mạn được gắn liền với chất hiện sinh một cách hoàn hảo đến thế. Vẻ đẹp của chuyện tình này xuất phát từ sự sâu sắc và chân thật của nó, là đối thoại của hai cá tính, hai tâm hồn, và phản chiếu với chính tư tưởng cũng như tình cảm của người xem trong mỗi thời điểm cuộc đời. Một chuyện tình có thể “bắt lấy” và giam giữ thời gian chỉ trong một khoảnh khắc: một buổi đêm, một buổi chiều tà, và một ngày dài mệt mỏi như bất kỳ khoảnh khắc nào khác chúng ta đã, đang và sẽ trải qua.

Before Sunrise: http://35mm.vn/before-sunrise-1995/review/

Before Midnight: http://35mm.vn/before-midnight-2013/review/

Silver Lining Playbook (2013) – Tình Yêu Tìm Lại

“Anh sợ phải sống. Anh sợ được sống. Anh là một gã tâm thần. Anh là kẻ cứng nhắc. Anh là kẻ dối trá. Tôi đã mở lòng với anh và anh phát xét tôi. Đồ khốn kiếp!” Tiffani.

Một chuyện tình giữa hai kẻ có vấn đề về tâm thần. Một anh chàng mắc chứng nóng giận vừa ra tù sau khi hành hung kẻ ngoại tình với vợ. Một cô nàng không vượt qua được cú sốc khi người chồng qua đời. Họ giao kèo tập dợt với nhau tham gia một cuộc thi nhảy, vì những lợi ích riêng.

Có gì đặc biệt ở câu chuyện giản dị này? Không có gì đặc biệt cả, trừ việc bạn sẽ được thưởng thức tình yêu ở khuôn mặt đời thường của nó, những vấn đề đời thường, sự lãng mạn đời thường, và sự ấm áp trong trái tim khi bộ phim kết thúc.

When Harry Met Sally (1989) – Khi Harry Gặp Sally

When-Harry-Met-Sally-1

“Anh đến đây tối nay vì nhận ra rằng khi ta muốn dành trọn phần đời còn lại với ai đó, ta muốn phần đời đó bắt đầu sớm nhất có thể.” – Harry.

Phim bắt đầu vào năm 1977,  chàng Harry trẻ tuổi đi nhờ xe của Sally đến New York học đại học. Họ nhanh chóng… căm ghét nhau bởi bất đồng quan điểm về hầu như mọi thứ, 5 năm sau, hai người lại gặp nhau trên một chuyến bay, và đều đang hẹn hò với những người khác. Và phải mất đến 5 năm nữa, cả hai bước vào tuổi trung niên, đều gặp trắc trở trong tình yêu, họ gặp lại và quyết định thành bạn bè.

Liệu tình bạn giữa đàn ông và phụ nữ có là sự thật? Có thể có, có thể không. Nhưng chúng ta sẽ không quan tâm lý. Bởi điều mà When Harry Met Sally mang đến cho người xem là một câu chuyện kinh điển với nhiều khoảnh khắc ngọt ngào, đáng yêu, gần gũi, dù cho đã xảy ra 30 năm trước hay 30 năm sau nữa.

Say Anything… (1989) – Nói Điều Gì 

say-anything-1

“Cô ấy đã đi rồi. Cô ấy gửi cho em một cây bút. Em đã trao cho cô ấy trái tim mình. Còn cô ấy đưa em một cây bút.” – Lloyd.

Một trong những bộ phim lãng mạn-trưởng thành xuất sắc nhất của thập niên 80 – thời điểm của những bộ phim lãng mạn-trưởng thành xuất sắc nhất. Say Anything bắt lấy được sự mong manh của những tâm hồn mới lớn trước ngưỡng cửa cuộc đời, và cách những người trẻ tuổi đi cùng nhau qua những tháng năm vụn vỡ đó.

Đây là một trong những phim đáng xem nhất của riêng cá nhân John Cusack, tài tử với gương mặt “búng ra sữa” thần tượng của khán giả thập niên cũ. Tôi không nghĩ người ta có thể làm ra một phim nào khác giống với Say Anything một lần nữa, cũng như những cảm xúc của các thập niên cũ không bao giờ trở lại.

The Notebook (2004) – Nhật Ký

the notebook

“Nó là thật, phải không anh? Anh và em. Đã rất lâu rồi, khi ấy chúng ta chỉ là những đứa trẻ. Nhưng chúng ta đã thật sự yêu thương nhau, phải không anh?” Allie.

Đây có thể là bộ phim lãng mạn thuần chất duy nhất, về kiểu chuyện tình “sét đánh” lọt vào danh sách này. Tôi đã không còn mấy hứng thú với những đắm say từ cái nhìn đầu tiên, nhưng The Notebook, với đầy đủ vẻ đẹp từ diễn xuất, cảnh quay, âm nhạc, và cảm xúc, đủ sức để thuyết phục ngay cả những kẻ ngoại đạo cứng đầu nhất.

Chuyển thể từ quyển sách của Nicholas Sparks, chuyện tình giữa gã nhà nghèo Noah và tiểu thư giàu có Allie được kể lại từ một ông già. Trải qua bao sóng gió và sự ngăn cản của gia đình, họ tìm gặp lại nhau, với tình cảm vẹn nguyên như những ngày đầu tiên.

The Apartment (1960) – Căn Hộ

The Apartment 2

“Em biết không, anh từng sống như Robinson Crusoe; ý anh là, đắm tàu giữa 8 triệu người. Rồi một ngày anh bỗng nhìn thấy dấu chân trên cát, và em ở đó.” – Baxter.

Căn hộ của một chàng nhân viên quèn trở thành nơi “mây mưa” của các cấp trên. Cho đến một ngày, anh ta phát hiện cô gái trong mộng của mình ở công ty, là tình nhân của một trong số đó. Một tình huống oái ăm mở ra rất nhiều tình tiết thú vị của The Apartment, bộ phim kinh điển duyên dáng của đạo diễn kỳ cựu Billy Wilder.

Có thể là một mô típ lãng mạn thường thấy, nhưng tập hợp những tài năng đã biến nó thành tác phẩm vừa đáng yêu, vừa sâu sắc và rất khó quên. The Apartment bình dị và gần gũi, từ chất liệu đến nội dung và thông điệp, từ cách thể hiện đến không khí, phù hợp với bất kỳ thời đại nào, với thế hệ khán giả nào

City Lights (1931) – Ánh Đèn Đô Thị

City Light 2

Ngày mai chim sẽ lại hót.” – The Tramp.

Tình yêu thật sự không cần quá nhiều lời nói. Và thậm chí không cần đến lời nói nào, trong bộ phim được đánh giá là hay và cân bằng nhất của vua hài Charlie Chaplin City Lights. Câu chuyện tình giữa gã lang thang và cô gái câm bán hoa trên hè phố.

Vẫn là những sự giễu nhại chủ nghĩa tư bản vật chất, vẫn là nhân vật đội mũ trái dưa cầm gậy chống quen thuộc, vẫn là những động tác hài hước sđã trở thành kinh điển, nhưng ở đây, trong trái tim của bộ phim này, là tình yêu thuần khiết cảm động với một cảnh kết rơi nước mắt. Nếu bạn không nghĩ rằng Charlie Chaplin, hay Sạc Lô như người Việt quen gọi, có thể khiến người xem rơi lệ thì vì nở nụ cười, hãy thưởng thức City Lights.

Phim xếp hạng 1 trong Top 10 phim hài lãng mạn hay nhất mọi thời đại do Viện phim Mỹ bình chọn.

 

 

 

Quên mật khẩu

Đăng Ký