15 Phim Châu Âu Hay Nhất 2015 (Phần Cuối)

Top Phim

15 Phim Châu Âu Hay Nhất 2015 (Phần 1)

Nửa sau của danh sách 15 phim Châu Âu hay nhất 2015. 

8. 45 Years (Anh) – Andrew Haigh

45-Years

45 Years có nội dung dựa trên truyện ngắn của David Constantine. Dưới cốt truyện có vẻ đơn giản là lớp sóng ngầm sâu sắc và phức tạp.

Kate (Charlotte Rampling) và Geoff Marcer (Tom Courtenay) là cặp vợ chồng người Anh hiếm muộn đang chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 45 năm ngày cưới. Một tuần trước ngày trọng đại Geoff nhận được bức thư tiết lộ rằng sau 50 năm, thi thể người hôn phu cũ Katya đã được tìm thấy tại kẽ nứt trên núi Alpine. Sự kiện này đã gợi lên trong ông những kỷ niệm mối tình đầu. Cuộc hôn nhân hạnh phúc của Geoff bắt đầu rạn vỡ, một cách chậm chạp.

Câu chuyện này có cách minh họa tối giản với diễn xuất ở cấp độ bậc thầy. Phim được trình chiếu trong hạng mục tranh giải chính tại Liên hoan phim Berlin lần thứ 65. Ở đó Rampling và Courtenay đã thắng giải Gấu Bạc cho Nữ và Nam diễn viên xuất sắc nhất.

9. Room (Ireland) – Lenny Abrahamson

Room

Lenny Abrahamson là đạo diễn của những câu chuyện tương đối đơn giản nhưng hấp dẫn, và có thể lưu lại trong tâm trí người xem trong thời gian rất dài.

Room là bản chuyển thể quyển tiểu thuyết của Emma Donoghue xuất bản vào năm 2010. Ở tuổi 17, Ma (Brie Larson) bị một gã tên Old Nick (Sean Bridgers) bắt cóc. Ma hạ sinh một bé trai (Jacob Tremblay). Với đứa trẻ, căn phòng nơi họ bị cầm tù là toàn bộ thế giới. Cả cuộc đời cậu chỉ là những hành động xảy ra hàng ngày – tập thể dục buổi sáng, nghe đọc sách, giả bộ bị khóa trong tủ áo vào ban đêm – trong khi Old Nick đến đưa thức ăn và làm hại Ma.

Khi Jack lên 5 tuổi, mẹ cậu quyết định tiết lộ rằng bên ngoài căn phòng là cả một thế giới thú vị. Đó là khởi đầu cuộc chiến của họ đến tự do. Nhưng trong trường hợp này, cuộc trốn thoát thành công không phải là cái kết có hậu của một phim sinh tồn. Phần quan trọng hơn của câu chuyện tập trung vào các hội chứng hậu-sang chấn và cuộc sống của họ ở lãnh thổ chưa từng được thám hiểm kia. Phim nhận đề cử Oscar 2016 cho Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể hay nhất và Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

10. Aferim! (Romania) – Radu Jude

Aferim

Aferim! là câu chuyện kiểu Viễn Tây lấy bối cảnh tại Wallachia – một khu vực địa lý và lịch sử của Romania. Bộ phim thứ ba của đạo diễn Radu Jude là một góc nhìn thông minh, nực cười vào chủ đề từng là điều cấm kỵ: chế độ nô lệ Gypsy. Chế độ này rất hùng mạnh ở Romania vào thế kỷ 13, 14, trước khi phải hứng chịu sự kháng cự tăng dần vào những năm 1840 và 1850. Bộ phim được quay với hình ảnh trắng đen trên phim 35mm và là bộ phim thứ hai lựa chọn chủ đề này sau Gypsy Girl In The Bed Room từ năm 1923.

Năm 1835 ở Wallachia, Gendarme Costandin (Teodor Corban) và con trai ông Ionita (Mihai Comanoiu) là thợ săn tiền thưởng. Họ được thuê bởi nhà quý tộc địa phương Bayar Iordache Cindescu (Alexandru Dabija) để tìm và mang về Cafrin (Cuzin Toma) – một nô lệ Gypsy sẽ bị trừng phạt vì ngoại tình với vợ của Boyar.

Trong chuyến săn tìm, họ đã gặp gỡ nhiều người từ các dân tộc và tôn giáo khác nhau, rồi áp đặt định kiến của họ với những người khác. Tính cách bài ngoại này đã được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác như lẽ tự nhiên.

Trên đường về, Costandin và Ionita vui mừng vì bắt được Carafin. Nhưng sau khi nhìn thấy anh ta phải đối mặt với sự trừng phạt tàn bạo, Ionita bắt đầu đặt ra câu hỏi đạo đức về chế độ nộ lệ và quyết định thả anh ta ra.

Aferim! – được lấy tựa từ một từ tiếng Thổ Nhĩ Kỳ xưa nghĩa là “dũng cảm” – giúp Radu thắng giải Gấu Bạc ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Berlinale 2015.

11. My Skinny Sister (Thụy Điển) – Sanna Lenken

My-Skinny-Sister

My Skinny Sister là phim dài đầu tay của đạo diễn Thụy Điển Sanna Lenken. Phim ra mắt ở Liên hoan phim Gotebord và đợt công chiếu quốc tế tại Liên hoan phim Berlinale.

Bộ phim của Lenken thuộc thể loại tâm lý xã hội, kể về tình chị em và hội chứng thèm ăn. Nữ đạo diễn đã cho thấy mối quan tâm của cô đến chủ đề này trong phim ngắn năm 2013 Eating Lunch. Phim ngắn này đã được đề cử cho giải Guldbagge năm 2014.

My Skinny Sister kể câu chuyện về sự ghen tỵ, lòng ngưỡng mộ và những rắc rối có thể phá hủy một gia đình. Katja (Amy Deasismont) là một cô gái tuổi teen xinh đẹp yêu thích môn trượt băng. Cô được thần tượng hóa pha lẫn chút ghen tỵ bởi cô em gái Stella (Rebecka Josephson), người đã phải lòng chàng huấn luyện viên Jacob (Maxim Mehmet) của Katja.

Mối quan hệ giữa hai chị em thay đổi khi cô em gái phát hiện ra chứng thèm ăn vô độ của người chị. Từ đó thế giới của họ bị lấp đầy bởi các hành động dối trá dần dẫn đến một bi kịch gia đình.

12. Body (Ba Lan) – Małgoszata Szumowska

Body-Poland

Phim Ba Lan đang trở nên phổ biến hơn ở Châu Âu. Chúng đang được trình chiếu nhiều hơn ở thị trường quốc tế theo từng năm.

Body là một phim tâm lý của đạo diễn Malgorzata Szumowska, một trong những đạo diễn Ba Lan hứa hẹn nhất ở hiện tại.

Phim được trình chiếu ở hạng mục tranh giải chính tại Liên hoan phim Berlinale lần thứ 65. Szumowska thắng giải Gấu Bạc ở mục Đạo diễn xuất sắc nhất.

Body có cốt truyện đơn giản liên quan đến một sự kiện gây tranh cãi nổi tiếng ở Ba Lan. Có ba nhân vật chính: công tố viên Koprowicz (Janusz Gajos), con gái của ông Olga (Justyna Suwala) mắc chứng cuồng ăn và bác sĩ trị liệu của cô Anna (Maja Ostaszewska). Anna cũng là một bà đồng và có thể giao tiếp với thế giới người chết. Bà thường mang đến những cách giải quyết bất thường cho nỗi mất mát của Koprowicz và Olga: giúp họ liên lạc với người mẹ/người vợ vừa mới qua đời của họ.

Bộ phim của Szumowska không phải là bức tranh bi thảm về mất mát và cô độc. Đó là câu chuyện bí ẩn, mỉa mai về cơ thể con người, linh hồn, sự phát triển tâm linh, tôn giáo và niềm tin.

13. Ma Ma (Spain) – Julio Medem

Ma-Ma-Spain

Mama là phim tâm lý Tây Ban Nha được quay bởi một trong những đạo diễn hàng đầu đất nước này – Julio Madem (Sex and Lucia, Chaotic Ana, The Red Squirrel). Đây là lần cộng tác đầu tiên giữa ông và nữ diễn viên Penelope Cruz. Sau gần 6 năm vắng bóng, Cruz đã trở lại với điện ảnh Tây Ban Nha trong một vai chính – Magda, và đảm nhiệm thêm vai trò sản xuất.

Phim kể về câu chuyện của một giáo viên thất nghiệp. Cô sống cùng cậu con trai rất có tài đá bóng. Trong cảnh mở đầu Magde bị chuẩn đoán ung thư vú. Và từ đây mở ra câu chuyện vừa xúc động vừa lạc quan về một người phụ nữ chống lại nghịch cảnh cuộc đời.

Khán giả trở thành một người ngoài cuộc trong cuộc chuyển đổi tâm linh của nhân vật chính. Madga không thỏa hiệp với số mệnh. Căn bệnh của cô và cái chết sắp đến khiến cô mạnh mẽ và hạnh phúc hơn bao giờ hết.

Cruz đã nói rằng đó là một trong những vai khó khăn và phức tạp nhất cô từng đóng.

14. The High Sun (Croatia) – Dalibor Matanic

The-High-Sun-Croatia

Lịch sử của cuộc xung đột ở Balkan không phải là đề phổ biến trong ngành công nghiệp điện ảnh.

The High Sun là một phim hiếm hoi dũng cảm cố gắng để nắm bắt lịch sử của xứ Yugoslavia qua một câu chuyện tình yêu.

Phim được chia thành ba câu chuyện ngắn diễn ra trong hơn ba mươi năm. Người đầu tiên kể lại tình yêu bị cấm đoán giữa hai người sống ở hai rìa lằn ranh biên giới – một người ở Croatia, người kia ở Serbia. Chuyện thứ hai là một bức tranh thực tế về vùng đất sau cuộc chiến – một thế giới chưa sẵn sàng thay đổi, không có không gian cho tình yêu hay cảm xúc thật. Bối cảnh câu chuyện  thứ ba là năm 2011 – mặc dù chiến tranh đã qua, nhưng có những người không thể vượt qua bóng tối của những hậu quả nó để lại.

Hai diễn viên tài năng là Tihana Lazović và Goran Markovic được lựa chọn vào vai các nhân vật là khác nhau trong từng phần. The High Sun là bộ phim Croatia đầu tiên trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes từ khi  đất nước này độc lập vào năm 1991 và giành một giải thưởng của ban giám khảo trong năm 2015.

15. The Wave (Na Uy) – Roar Uthaug

The-Wave-Norway

The Wave là một bộ phim thảm họa theo phong cách Hollywood của Na Uy. Với ngân sách 6 triệu euro, đây là một trong những phim thảm họa  ấn tượng được sản xuất ở châu Âu. Nó mang đến những quang cảnh tuyệt đẹp của vịnh Scandinavia, cho phép khán giả trải nghiệm không khí Na Uy ngoạn mục trong suốt bộ phim.

Câu chuyện diễn ra ở thị trấn nông thôn Geiranger, ngay bên dưới một ngọn núi có thể sụp đổ bất cứ lúc nào và nhấn chìm mọi thứ xung quanh với các đợt sóng thủy triều lớn. Nhân vật chính là Kristian (Kristoffer Joner), nhà địa chất chuyên nghiệp làm việc tại một trung tâm cảnh báo thảm họa. Anh sắp sửa chuyển vào thành phố để nhận một công việc mới ở công ty dầu hỏa.

Giờ đầu tiên của phim là sự im lặng bình dị trước khi cơn bão: người đẹp, cảnh quan tuyệt đẹp, nội thất ấm cúng. Tuy nhiên, đêm cuối cùng của gia đình Kristian ở Geiranger sắp sửa trở nên tồi tệ. Các tảng đá bắt đầu rơi xuống hồ và sau đó, toàn bộ dân cư của thị trấn bị bỏ lại với chỉ 10 phút để tìm đến vùng đất cao hơn. Trước khi các đợt sóng kinh hoàng ập xuống.

(Nguồn: Taste Of Cinema)

Quên mật khẩu

Đăng Ký