[35mm Contest #20] No Country For Old Men (2007) Cái Nhìn Đầy Tàn Khốc Vào Bản Chất Của Xã Hội Loài Người | Phạm Quang Minh

35mm Film Review Contest

13492813_852079478229850_1368681488_n

Tác giả: Phạm Quang Minh
Ngày sinh: 10/5/1994

SĐT: 0165 862 ***
Địa chỉ: Từ Liêm, Hà Nội

 

Khi cái ác là màu chủ đạo của nhân tính

No Country For Old Men (Không Chốn Dung Thân) là một trong những tuyệt phẩm của anh em đạo diễn kiêm biên kịch nhà Coen, bộ đôi trong số những đạo diễn có lối làm phim đặc trưng xuất sắc nhất của điện ảnh thế giới đương đại. Từ kịch bản, nội dung đến diễn xuất, tất cả đều hết sức hoàn hảo, mọi hình ảnh đều mang đầy tính gợi, mỗi câu thoại đều ấn tượng và để lại trong lòng người xem những day dứt khôn xiết.

Để nói về một bộ phim tuyệt vời như No Country For Old Men trong một vài dòng ngắn ngủi thì có vẻ như là hơi “quá sức”, vì vậy trước tiên tôi sẽ đề cập đến một trong những biểu tượng điện ảnh đã trở thành kinh điển được thể hiện hết sức nhức nhối trong bộ phim, hình ảnh của cái ác.

Những sản phẩm của anh em nhà Coen luôn thu hút được rất nhiều tên tuổi lớn dù hai vị đạo diễn này chủ yếu đi theo dòng phim độc lập không đặt nặng doanh thu. Trong phim có sự góp mặt của dàn diễn viên đầy tài năng, từ những lão làng của làng điện ảnh thế giới như Tommy Lee Jones, Tess Harper, Barry Corbin đến những diễn viên có thực lực như Josh Brolin, Woody Harrelson,… Nhưng vượt lên một bậc, người đã và sẽ để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng khán giả không ai khác mà chính là Javier Bardem, nam diễn viên giành được một giải Oscar danh giá cho vai diễn của mình trong phim.

Sau một The Joker quá đỗi kinh hoàng trong The Dark Knight (2008) do Heath Ledger thủ vai thì đến nay tôi mới lại được chạm mặt một nhân vật phản diện gây ám ảnh tột cùng đến vậy. Hắn là Anton Chigurh, tên ác quỷ đội lốt người đem lại nỗi sợ hãi ở mỗi nơi mà mình đặt chân đến. Nụ cười của hắn đầy ghê sợ trên con đường mở rộng cánh cửa thần chết, khi xem phim bạn sẽ có cảm nhận rõ ràng hơn về điều này. Javier Bardem, một diễn viên đầy tài năng sinh ra tại Tây Ban Nha, với đôi mắt sâu hoắm khi hóa thân vào nhân vật, đã reo rắc nỗi kinh hoàng suốt mùa Oscar 2008 bởi màn trình diễn đặc biệt xuất chúng khi vào vai một tên sát thủ vô nhân tính, một kẻ giết người tâm thần, cùng vẻ ngoài dửng dưng ngờ nghệch đi liền với bộ tóc ôm trọn mặt đầy quái dị, luôn ra tay triệt hạ đối phương vô cùng dứt khoát và tàn bạo. Khi muốn vờn mồi, hắn sẽ quyết định mạng sống nạn nhân bằng hai mặt sấp ngửa của những đồng xu luôn mang theo bên mình. Đồng xu ở đây tượng trưng cho số mệnh, và kẻ thủ ác sẽ là người quyết định số mệnh ấy, chỉ có những con mồi may mắn nhất mới có thể thoát khỏi vòng tay của tử thần. Mỗi khi xuất hiện, dù mới chỉ là tiếng bước chân của Chigurh, hơi lạnh mà tên quái vật tỏa ra như thoát khỏi màn ảnh, chạy dọc sống lưng người xem, bóp nghẹt lấy lồng ngực họ cho đến khi dòng máu đỏ chảy dài gần chạm mũi giày của tên ác quỷ. Hắn là một kẻ thông minh. Bản năng sát thủ giúp hắn luôn biết cách lần theo dấu vết nạn nhân, và sự tàn ác của quỷ dữ khiến cho con mồi của hắn luôn ở trong trạng thái sợ hãi nhất. Anh em nhà Coen đã quá xuất sắc khi chuyển thể thành công nhân vật Anton Chigurh từ văn học sang điện ảnh một cách đầy dữ dội như vậy. Đồng thời với lối diễn xuất lạnh lùng, nụ cười ma mị cùng ánh nhìn rợn óc của Javier, nền điện ảnh thế giới đã xuất hiện thêm một biểu tượng phản diện mà sau này hẳn sẽ còn được nhắc lại thêm nhiều lần nữa.

Tất nhNo_Es_Pais_Para_Viejosiên, hắn chắc chắn sẽ còn được nhắc lại thêm nhiều lần, vì Anton Chigurh không chỉ tượng trưng cho cái ác trong bối cảnh xã hội đặc trưng những năm 80 của thế kỉ trước, thời mà tiền bạc, ma túy vượt lên trên tất cả, không còn cái gọi là thượng tôn pháp luật ở một nước phát triển như Hợp chúng quốc Hoa Kì. Hắn hơn thế nữa còn tượng trưng cho cái ác thuần túy nhất, cái ác mà vì nó, màu xanh của đồng tiền luôn sẵn sàng được người ta nhuộm đỏ. Ở nơi đó, đồng tiền đáng buồn thay lại là bản chất của xã hội loài người.Một kẻ độc ác như Anton tại sao lại xuất hiện? Hắn tâm thần. Hắn đáng sợ. Nhưng hắn có mục đích. Mọi hành động của hắn, dù dưới phương thức ghê rợn đến thế nào, suy cho cùng cũng chỉ vì một chữ “tiền”. Cả cái xã hội nước Mỹ thời ấy chạy theo đồng tiền, những băng nhóm thanh toán lẫn nhau vì tiền và ma túy, những kẻ tham lam vì tiền mà sẵn sàng đánh đổi cả tính mạng. Những xác chết mục rữa với tiếng ruồi vo ve rì rặt, không gian hoang mạc rợn ngợp nhưng khô khốc và ngột ngạt không một chút thương cảm, không một tiếng nhạc cất lên mà ngập tràn là âm thanh đầy chân thực đến đáng sợ của cuộc sống, hai vị đạo diễn đã quá tài tình khi tạo dựng được một cảnh tượng vô cùng kinh hãi, là lời cảnh báo dành cho những kẻ có mảy may tà niệm. Nhưng như thế liệu có đủ để thức tỉnh được cả cái xã hội bị cuốn theo mãnh lực của những đồng Dollar phủ máu? Và chính vì thế mà những kẻ như Anton Chigurh mới xuất hiện. Chính môi trường ấy đã nuôi dưỡng lên những con quỷ như hắn, để khiến chúng ta – những người đang ngồi đây – lẩn tránh đầy nhu nhược như ông cảnh sát trưởng và rồi một ngày nào đó sẽ phải bất lực thốt lên rằng : “Xã hội sao đáng sợ và đáng buồn đến vậy!”

No Country for Old Men là một tác phẩm không quá đề cao tính điện ảnh duy mĩ, mà sự trào phúng và lớp lang ý nghĩa được ẩn giấu mới là yếu tố làm nên tầm vóc của bộ phim. Phim có ngôn ngữ rất tinh tế, đặc biệt thú vị lại dưới góc nhìn đầy bạo lực và tàn nhẫn. Những khung hình của phim đều rất sắc, khó có thể tìm ra được dù chỉ một chi tiết thừa thãi. Trong phim hầu như không sử dụng nhạc nền, điều mà hiếm bộ phim giật gân nào cũng có, nhưng kì lạ thay lại đem đến sự chân thật và hợp lí đến tuyệt đối cho tác phẩm dưới diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên. Màu tối và ám vàng là màu chủ đạo trong phim, tạo hiệu ứng khắc nghiệt và đáng sợ rất phù hợp cho ý đồ mà đạo diễn muốn truyền tải. Bố cục thời gian để nhân vật xuất hiện cũng được sắp xếp theo phong cách khác thường, khiến người xem phải đến cuối phim mới biết đâu là nhân vật chính. Dù chứa nhiều yếu tố lạ và dị mang đậm phong cách riêng của đạo diễn nhưng phim vẫn vô cùng thu hút khi cuốn người xem theo từng hành động của nhân vật, khiến bộ phim vẫn là một tác phẩm hay cho những ai chỉ tìm đến phim vì mục đích giải trí.

Phim có nhiều yếu tố bạo lực, có cảnh máu me ghê rợn, không dành cho những người yếu tim. No Country For Old Men dù vậy vẫn xứng đáng là tác phẩm mà bạn phải xem ít nhất một lần trong đời.

Quên mật khẩu

Đăng Ký