[35mm Contest #25] The Admiral (2004) Bản Hùng Ca Oanh Liệt Của Lịch Sử | Dương Thanh Lâm

35mm Film Review Contest

Tác giả: Dương Thanh Lâm

Ngày sinh: 06-05-2000

Số điện thoại: 0164***

Địa chỉ: Quảng Ninh, Quảng Bình.

The Admiral: Roaring Currents (tựa tiếng Việt: Đại Thuỷ chiến) là tác phẩm điện ảnh cổ trang nổi tiếng bậc nhất tại xứ củ sâm của đạo diễn – đồng tác giả Kim Han-min và diễn viên Choi Min-sik. Ra mắt vào năm 2014, tính đến thời điểm hiện tại, “Đại Thuỷ chiến” vẫn đang là phim điện ảnh Hàn Quốc có doanh thu cao nhất mọi thời đại, và là phim Hàn Quốc đầu tiên đạt mức doanh thu hơn 100 triệu USD.

Đại Thuỷ Chiến tái hiện lại trận thuỷ chiến Myeongnyang, một câu chuyện đã được đưa vào chương trình giảng dạy trong nhà trường Hàn Quốc. Bộ phim đưa khán giả trở về những ngày cuối năm 1597 tại Triều Tiên, khi triều đại Joseon đang phải đối diện với cuộc xâm lược thứ hai của Nhật Bản. Đô đốc Yi Sun-sin, người từng góp phần mang lại chiến thắng trong cuộc chống xâm lược thứ nhất năm 1592, tiếp tục là người chỉ huy thuỷ quân trong cuộc chiến mới.

Với thời lượng khá lớn (hơn 40% độ dài của phim), phần thứ nhất xoay quanh tình hình lực lượng Joseon và Nhật Bản trước khi xuất trận. Tình thế lúc này vô cùng bất lợi cho phía thuỷ quân Joseon. Mới trước đó hai tháng, họ vừa bị thuỷ quân Nhật Bản đánh bại trong trận hải chiến Chilchonryang với 12 tàu chiến còn sống sót và sắp tới đây họ lại phải chạm trán 330 tàu chiến đối phương. Nếu như tiếp tục thất bại tại cửa biển Myeongnyang, đội quân xứ sở Phù Tang sẽ khiến cho kinh đô triều đại Joseon “chìm trong biển lửa”.

Tuy nhiên, đó lại không phải là khó khăn lớn nhất. Sau thảm bại hai tháng trước, nỗi sợ hãi đã lan rộng khắp các lực lượng dưới quyền Đô đốc Yi Sun-sin. Tướng lĩnh hoang mang dao động, bế tắc trên bàn họp chiến lược. Binh lính mất tinh thần, một số lén lút rời bỏ hàng ngũ. Họ không còn đủ dũng khí để tiếp tục chiến đấu. Họ không dám tin với 12 tàu chiến thì họ sẽ làm nên trò trống gì trước lực lượng quá đông đảo của quân địch. Đặc biệt là khi phía Nhật Bản gửi về cho phía Joseon một thuyền chở thủ cấp của các tù binh bị bắt và sát hại sau hải chiến Chilchonryang, tinh thần tướng sĩ xuống trầm trọng. Triều đình lại không đồng ý cấp thêm quân cho Thuỷ quân vì họ không còn tin phép nhiệm màu xảy ra với Yi Sun-sin và các tướng sĩ. Trước tình hình này, Đô đốc Yi Sun-sin đã có những  biện pháp vừa để răn đe, xiết chặt kỉ cương vừa góp phần vực dậy tinh thần rệu rã: chém đầu lính đào ngũ, đốt doanh trại của binh lính. Tuy vậy, do nỗi sợ hãi lấn át lí trí, một tướng lĩnh đã hèn hạ ám sát vị Đô đốc già bất thành và thiêu rụi con thuyền Rùa – át chủ bài của thuỷ quân Joseon. Cái giá hắn phải trả là một mũi tên xuyên thủng tim đến từ vị tướng xạ thủ của Yi Sun-sin khi đang chạy trốn. Mất thuyền Rùa, Đô đốc Yi Sun-sin đã quyết định đánh cược số phận của đất nước vào 12 tàu chiến, nỗi sợ hãi của tướng sĩ và… xoáy nước! Lúc này, kể cả những người lạc quan nhất cũng không thể nghĩ đến một kết quả có lợi cho Thuỷ quân Joseon. Những chi tiết tưởng chừng như rất bình thường này sẽ lại chính là bước ngoặt của phim ở phần thứ hai.

11179726_800

Về phía quân Nhật Bản, chúng đang bừng bừng khí thế sau khi đánh tan tác Thuỷ quân Joseon tại Chilchonryang. Với lực lượng được bổ sung thêm do Michifusa Kurushima thống lĩnh, gã đồ tể này đang rất nóng lòng muốn đánh bại Yi Sun-sin để trả thù cho người anh quá cố. Tuy nhiên, một chi tiết đáng chú ý là nội bộ của Thuỷ quân Nhật Bản đang ngầm bị chia rẽ: “vị tướng cướp biển” Michifusa Kurushima gây hiềm khích với cánh tướng lĩnh còn lại. Hắn ngang ngược tự ý chặt thủ cấp và mũi của tù binh để gửi về phía Joseon như đã nói ở trên. Chính chi tiết sẽ góp phần dẫn đến thất bại của hắn trong trận đánh sắp tới.

Phần đầu phim dù chỉ xoay quanh tình hình chuẩn bị của hai đội quân trước trận đại chiến nhưng những diễn biến nội tâm của vị Đô đốc Yi Sun-sin còn được khắc hoạ rất sống động qua từng cung bậc cảm xúc khác nhau. Trầm tư suy nghĩ trên bàn họp chiến lược, đau khổ dằn vặt khi nghĩ đến cái chết của các tướng lĩnh. Mạnh mẽ, quyết liệt, dữ dội khi chấn chỉnh kỉ luật, vực dậy tinh thần tướng sĩ. Vừa mới đây còn đau đớn đến từng khúc ruột khi thuyền Rùa bị đốt cháy nhưng ông đã nhanh chóng lấy lại dáng vẻ uy nghiêm bình tĩnh trước giờ ra trận. Nhìn chung, phần đầu phim đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tạo cảm xúc, gây sự hồi hộp cho khán giả trước khi vào phần tiếp theo.

Phần tiếp theo là phần trọng tâm phim, chính là diễn biến của trận hải chiến Myeongnyang. Tốc độ của phim dần được đẩy lên khi 330 tàu chiến Nhật kéo vào cửa biển Myeongnyang. Lúc này, chỉ còn duy nhất Hạm đội chính của Đô đốc Yi Sun-sin bám trụ lại nghênh chiến với Thuỷ quân Nhật Bản, các tàu nhỏ hơn đã tụt lại phía sau, không dám tiến lên. Michifusa Kurushima đẩy đội hình tàu chiến thẳng tiến nhanh lên phía trước hòng nhanh chóng tiêu diệt Hạm đội chính, kết thúc thật nhanh trận chiến theo ý đồ của hắn. Tuy nhiên, bằng nhãn quan chiến thuật xuất sắc, Đô đốc Yi Sun-sin và các tướng sĩ đã đánh tan các đợt tấn công của đối phương. Diễn biến phim được tăng độ kịch tính khi Hạm đội chính bị bốn tàu chiến Nhật vây đánh cùng một lúc. Kết hợp với những hiệu ứng cháy nổ, sự khốc liệt của cuộc giao tranh càng lúc được nhấn mạnh. Binh sĩ Joseon hoảng loạn, thùng thuốc súng trên tàu phát nổ, tưởng chừng như Hạm đội chính không còn trụ được nữa. Khán giả dường như bị cuốn vào từng diễn biến nghẹt thở. Nhưng giữa lúc nguy khốn ấy, tài chỉ huy của vị Đô đốc già đã phát huy rất kịp thời. Hạm đội chính đã tiêu diệt một lúc cả bốn tàu chiến Nhật Bản trước sự thất kinh của bọn xâm lược xứ Phù Tang. Chính khoảnh khắc ấy đã tạo nên một bước ngoặt quan trọng trong phim. Trước sự quả cảm của Hạm đội chính, những tàu chiến phía sau của Thuỷ quân Joseon lần lượt lên tham gia trận đánh. Kế sách đầy mạo hiểm của Yi Sun-sin đã thành công khi nỗi sợ hãi của trong binh lính đã biến thành sự dũng cảm kiên cường.

Tiếp theo là một điểm nhấn, một chi tiết lấy đi nước mắt khán giả. Đó là người vợ câm của một tù binh Joseon trên con tàu lạ chất đầy hoả dược đang lao đến Hạm đội chính cố ra hiệu cảnh báo cho chồng mình và Thuỷ quân Joseon. Dù bị câm nhưng những tiếng thét khản cổ, nét mặt đau đớn của cô khi thấy chồng mình bị đâm khi cố chuyển hướng tàu để cứu Hạm đội chính đã lay động những người dân Joseon và ngay cả khán giả xem phim. Hàng loạt người dân Joseon đã cùng với người vợ câm ra hiệu liên tục, giúp cho những người lính của Đô đốc Yi Sun-sin bắn tan tành con tàu hoả dược. Phu quân cô gái câm đã hy sinh oanh liệt, góp phần vào chiến thắng của Thuỷ quân Joseon. Hình ảnh người dân luôn sát cánh bên người lính được nhấn mạnh.

images1290520_1

Một điểm đáng lưu ý nữa là xoáy nước. Đây cũng là một chi tiết bước ngoặt, nêu bật tài cầm quân của Đô đốc Yi Sun-sin. Nhờ xoáy nước, ông đã đẩy Hạm đội chính của Michifusa Kurushima vào thế tiến thoái lưỡng nan: không thể rút lui vì kẹt trong xoáy nước, lại còn bị Hạm đội chính và các tàu chiến nhỏ hơn của đối phương tấn công dồn dập. Cũng bởi sự bất hoà với cánh tướng lĩnh còn lại, hắn cũng không được cứu viện. Và thất bại của “vị tướng cướp biển” là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, Đô đốc Yi Sun-sin và các binh sĩ trên tàu cũng suýt bị tấn công nếu như không có những người dân quả cảm chèo thuyền đến kéo ra khỏi xoáy nước. Một lần nữa, những người dân Joseon đã cứu những người lính của họ.

Dù phải chịu biết bao hy sinh mất mát, bao tổn thất lớn nhưng 12 tàu chiến của Thuỷ quân Joseon do Đô đốc Yi Sun-sin chỉ huy. Chiến thắng này không chỉ là chiến thắng về chiến lược, mà còn là chiến thắng của lòng can đảm, chiến thắng của chính nghĩa. Yi Sun-sin đã đặt cả mạng sống của bản thân ra và các binh sĩ đã thoát ra khỏi nỗi sợ hãi, biến chúng thành sức mạnh phi thường. Họ đã không phụ lòng vị Chủ tướng đáng kính. Họ đã hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ với đất nước.

Vai diễn Yi Sun-sin được đảm nhận bởi diễn viễn gạo cội của làng điện ảnh Hàn Quốc Choi Min-sik. Ông đã thủ vai vị Đô đốc rất tốt. Ông nhập vai rất đạt trong những cảnh quay gay cấn và đòi hỏi cảm xúc nhất, hoá thân vào nhân vật đến mức người xem tưởng như nhân vật huyền thoại ấy quay về từ lịch sử. Phía bên kia chiến tuyến, Ryo Seung-ryong, người cha thiểu năng trong Miracle in Cell No. 7, trở thành một vị tướng nham hiểm, nhiều mưu mô, ngay từ ánh mắt đã toát ra vẻ nguy hiểm, đáng sợ. Có thể nói, một phần không nhỏ thành công của Đại Thuỷ Chiến đến từ bộ đôi diễn viên này. Những hiệu ứng cháy nổ, hoá trang đẫm máu cho nhân vật phụ (binh lính) không quá đậm nét, không quá hoành tráng như điện ảnh Hollywood nhưng lại rất phù hợp với bối cảnh và hài hoà với kết cấu câu chuyện. Một điểm nữa của Đại Thuỷ Chiến thu hút khán giả Việt Nam là câu chuyện trong bộ phim có nét gì đó rất quen thuộc với trận chiến trên sông Bạch Đằng năm 1288. Vị đô đốc trong phim về tính cách cũng có nhiều điểm tương đồng với Trần Hưng Đạo. Cả hai đều nghe lời tư vấn của các bô lão, tận dụng thủy triều để đánh giặc; quan trọng hơn, họ cùng chung quan niệm ý dân là ý trời.

Đại Thuỷ Chiến là một tác phẩm tập trung vào tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, khát vọng hoà bình. Dù ra mắt đã khá lâu nhưng Đại Thuỷ Chiến vẫn là một siêu phẩm điện ảnh cổ trang đáng xem nhất đến từ xứ sở kim chi. Ngoài ra thông điệp mà bộ phim mang lại cũng rất ý nghĩa. Chiến tranh chỉ mang lại chia ly, đau khổ và thù hận. Hơn nữa để đạt được chiến thắng, trong mọi cuộc chiến phải trả giá bằng nước mắt và xương máu. Nội dung phim còn làm cho khán giả Việt Nam có chút suy ngẫm về hoàn cảnh Hoàng Sa, Trường Sa ở hiện tại.

Quên mật khẩu

Đăng Ký