[35mm Contest #7] Children Of Heaven (1997) Những Đứa Trẻ Thiên Đường | Nguyễn Thị Quế Hương

35mm Film Review Contest

que huongTác giả: Nguyễn Thị Quế Hương

Ngày sinh: 25/9/1993

SĐT: 01639131****

Địa chỉ:  Thủ Đức, TP. HCM


The Children of heaven, bộ phim đúng với tên gọi của mình, mang đúng bản chất tâm lý trẻ thơ. Hành động phim không đè nặng lên tâm lý người xem mà tạo cho khán giả tâm trạng thoải mái tiếp nhận những cao trào, nút thắt. Hàng loạt cao trào ấy cứ diễn ra tuần tự, tiếp nối cao trào nhỏ là những cao trào lớn rồi lại xoay vòng. Tiếp nối những cái sai không đưa người xem vào bế tắc mà lại gỡ nút, lại có hiện thân của sự giúp đỡ nên bộ phim không nhuốm màu buồn bã, đau thương.

The Children of heaven lấy bối cảnh vùng đất nghèo khó ở đất nước Iran – nơi của những con người mang đức tin vào thánh Allah. Trỗi dậy từ cằn cõi của cuộc sống lam lũ là những con người Hồi giáo sống với nhau bằng tình yêu, niềm tin và hy vọng. Câu chuyện xoay quanh việc người anh Ali làm mất đôi giày của em gái Zahra. Vì sợ bố mắng nên hai anh em phải thay phiên cùng mang đôi giày của Ali đến trường. Nội dung phim cứ tiếp diễn việc hai đứa trẻ luân phiên mang giày. Kết truyện là hình ảnh đôi chân trần của Ali được đàn cá vây quanh dưới nước cùng nỗi buồn của cậu khi không thể chiến thắng cuộc thi chạy với mục đích giành hạng ba và mang về đôi giày thắng cuộc cho em gái.

children of heaven 1

Bộ phim được sản xuất vào năm 1997; đạo diễn, biên kịch là người Iran, Majid Majidi; thời lượng 87 phút. Quán triệt toàn bộ nội dung phim là hình ảnh đôi giày thông qua câu chuyện của hai anh em Ali và Zahra. Bộ phim là bức họa về cuộc sống sinh hoạt của người dân Iran. Đó là nơi của những con người Hồi giáo đang hằng ngày phải chật vật với miếng cơm manh áo. Là hình ảnh bàn tay gầy guộc, đen nhẻm đang khâu vá lại đôi giày của ông chủ tiệm. Là tiền lương ít ỏi hàng tháng của bố Ali với công việc tại nhà thờ. Là hình ảnh bệnh tật của hai ông bà Kokab Khanom. Là hình ảnh người bố của cô bé Roya bị mù nhưng phải đi bán hàng vì mưu sinh. Là nơi của những con đường sâu hút, nhỏ hẹp, vắng vẻ và thăm thẳm. Là nơi của những bức tường đá dựng thẳng san sát nhau. Tất cả tạo nên bối cảnh một Iran nghèo khó, một không gian chật hẹp, tù túng về vật chất, thiếu thốn và xa vắng.

Bối cảnh phim được phác họa cụ thể, rõ nét về những con đường sâu, ngoằn ngoèo, những bức tường lát đá nâu lạnh. Ở đó, các nhân vật luôn cố gắng chạy, chạy hết tốc lực về phía trước. Cảnh quay chiếm phần lớn trong phim là chạy. Đó cũng là cảnh quay làm nền cho cả bộ phim. Hình ảnh cô bé Zahra nhỏ nhắn sau khi tan trường phải chạy về thật nhanh để đổi giày với anh. Đến cả người anh Ali sau khi đổi giày phải chạy thật thanh để đến lớp học. Hối hả, gấp gáp đầy hơi thở bụi trần của cuộc sống thường nhật luôn quẩn quanh, làm cơ sở thiết lập cho những cảnh quay đối lập, làm nổi bật ý nghĩa tư tưởng của bộ phim.

Bố cục hình cùng những cảnh quay đầy dụng ý. Góc quay đa phần được đặt từ trên cao xuống, cận cảnh vào đôi giày. Đôi giày mang một ý nghĩa quan trọng, chi phối toàn bộ câu chuyện được nói đến.

Khi đặt máy quay từ trên cao, đôi giày phải chăng là hình ảnh những người dân lao động nghèo khổ, nhỏ bé, thấp hèn. Thân phận của họ vẫn là thứ tận cùng dưới đáy xã hội. Họ luôn chạy, chạy và cố gắng chạy về phía trước nhưng chẳng bao giờ đến được vì con đường cứ dài, cứ quanh co khúc khuỷu. Mỗi lần chạy thì sự nhỏ hẹp của các bức tường như đang dồn nén cuộc đời khốn khổ của họ hơn nữa.

children of heaven 3

Một cảnh quay khác cũng hết sức đặc biệt. Đó là lúc bố và Ali đạp xe vào thành phố tìm việc làm. Góc quay hoàn toàn thay đổi. Nếu trước đó, ở phạm vi vùng đất cằn cõi nơi 2 bố con sống được thu vào lăng kính máy ảnh bởi sự nhỏ hẹp, bó bọc cận cảnh theo chiều từ trên xuống thì tại nơi thành đô, cảnh quay trở nên rộng mở, góc quay toàn cảnh, máy quay đặt từ dưới lên để mở ra không gian cao rộng. Sự đối lập này bắt đầu xác lập ranh giới giữa 2 bên, 1 bên là cảnh sống chật vật, 1 bên là cảnh sống xa hoa, tráng lệ ngay tại thực tế Iran lúc bấy giờ.

Âm thanh trong phim được khai thác đúng với chất liệu đời sống hiện thực khi tiếng máy bay xen vào lúc Ali và Zahra chứng kiến gia đình Roya nói chuyện. Âm thanh máy bay lao vút đến rồi vút đi gợi lên không gian cao như một lần nữa đánh dấu ranh giới giữa 2 thân phận, nghèo hèn và giàu sang. Sự việc đang diễn ra dẫu có đáng thương trong mắt hai anh em thì trong mắt những kiếp người giàu sang kia, nó như một âm thanh đến rồi đi rất nhanh, chẳng để lại gì trong họ.

Children of heaven

Thước phim cuối, bao quanh cậu bé là nỗi buồn, sự tiếc nuối không thể giành giải 3 mang về đôi giày mới cho em. Hành động cậu vứt sang một bên đôi giày giờ đã hỏng, đầy vết dơ khu biệt với đôi chân thanh sạch, bé nhỏ. Đôi chân ấy được đàn cá vây quanh là hiện thân của sự an ủi, vỗ về. Hình ảnh đàn cá ở cuối phim cũng như hình ảnh đang khâu lại chiếc giày ở đầu phim là hành động của sự chắp nối một vết thương, một cái gì đã hỏng. Đây có thể xem là món quà của tình yêu thương, của sự cố gắng nỗ lực mà các thiên sứ mang đến cho Ali.

Bộ phim chan chứa tình cảm yêu thương, tình cảm anh em, tình cảm gia đình, tình cảm hàng xóm nhưng bao trùm lên toàn bộ vẫn là cuộc sống hiện thực khắc khổ của những con người lam lũ. Tuy vậy, họ vẫn sống với nhau bằng niềm tin, tình yêu thương và không bao giờ ngừng hy vọng. Dẫu khoảng cách, số phận của họ có nhỏ bé đến đâu, họ vẫn sẽ  tiếp tục cố gắng, không ngừng phân đấu để có ngày mai tốt đẹp hơn vì đối với họ, ở phía trước luôn có hy vọng.

Quên mật khẩu

Đăng Ký