Bao Giờ Có Yêu Nhau (2016) Một Kịch Bản Thiếu Logic Và Vụng Về

Bình Luận Phim Phim Chiếu Rạp Toàn Bộ Phim

Đầu tiên, đây là một bộ phim Việt tử tế hiếm hoi xuất hiện trong thời điểm này, chỉ riêng điểm này đã khiến cho Bao giờ có yêu nhau chiếm nhiều cảm tình đối với giới yêu phim trước khi được công chiếu. Bộ phim tình cảm pha tính hư ảo sở hữu được kịch bản lạ, lồng ghép được tuyến tính câu chuyện giữa tiền kiếp và hậu kiếp, giữa thực và mơ, đó là lý do mà bộ phim cần có một bàn tay biên kịch chắc chắn. Bao Giờ Có Yêu Nhau sở hữu những cảnh quay khá đẹp của đạo diễn hình ảnh Garry Waller. Nhưng đây lại là con dao hai lưỡi của điện ảnh, những cảnh quay đẹp nếu không đi cùng với một kịch bản chắc tay thì sẽ gây ra phản ứng ngược. Một số cảnh quay nâng tầm cảm xúc quá mức khiến cho khung hình trở nên giả tạo. Bao Giờ Có Yêu Nhau cũng lạm dụng hình ảnh và nhạc nền quá nhiều trong cách thức làm MV ca nhạc, nên khoảng một phần hai thời lượng khiến cho người xem có cảm giác mình đang xem một MV minh họa hơn là một tác phẩm điện ảnh thực sự. Ngoài ra, bộ phim không xác định rõ đối tượng khán giả, cũng như có quá nhiều chi tiết thừa và lại thiếu nhiều chi tiết cần thiết.

Theo cốt truyện, Huy (Quý Bình) và Linh (Minh Hằng) vô tình gặp và nhanh chóng yêu nhau. Ngay từ đoạn đầu tiên, hình ảnh cây thủy tùng xuất hiện như một nhân chứng nhân duyên cho hai người, Linh đọc vach vách về lịch sử của cây thủy tùng như một cô học trò đang trả bài. Ngay lúc đó, tôi cảm thấy phim có vấn đề về thoại. Thế nhưng, khi xem phim tôi chưa kịp bắt kịp cảm xúc của hai nhân vật này thì rất nhiều lời thổ lộ “Anh yêu em… Em yêu anh” liên tiếp xuất hiện trong các cảnh họ chụp hình trong rừng hay đứng trước biển, tạo dáng trước sa mạc… Một bộ phim tình yêu nhưng lại không để khán giả bắt kịp cảm xúc thì đó là thất bại đầu tiên. Nếu đây là duyên tiền kiếp, thì không thể chỉ để hình bóng của Phương thoang thoảng xuất hiện trước mặt Huy khi anh đang đi chơi cùng Linh được. Chưa đủ để cho người xem bắt sóng được độ mãnh liệt trong chuyện tình của họ ở đâu. Nếu là tình yêu từ kiếp trước, họ yêu nhau ngay từ ánh nhìn đầu tiên thì không thể chỉ bằng những thước phim không lời kèm nhạc. Hình ảnh Bàu trắng và ngôi nhà cổ tại Phan Thiết mà trước đây gia đình Linh ở đều mang đến một cảm giác huyền bí với Huy và Linh. Đây là một dấu hiệu ngầm báo trước (nhưng thực ra lại thể hiện quá rõ) về sự tồn tại của chúng trong tiền kiếp của cả hai. Cứ ngỡ tiếp theo sẽ là một loạt tình huống liên quan để làm bật tính hình tượng của chúng. Nhưng đạo diễn lại để chúng lơ lửng ở đó mà không có gì bổ trợ phía sau.

Một chi tiết thừa nữa là những người dân địa phương khi thấy Linh lại có một thái độ rất lạ, và cái lạ ở đây dễ hiểu là họ đã gặp cô gái này rồi. Đó là cô gái mặc áo đầm trắng thường hay xuất hiện mỗi đêm rằm ở ngôi nhà cổ kia. Và nếu cô gái đó có liên quan đến tiền kiếp của Linh thì tại sao những người dân này lại cảm thấy ngờ ngợ trong khi độ tuổi của họ cùng thế hệ cha mẹ của Linh mà cô thì không hề biết gì trước đó. Rõ ràng đạo diễn đã zoom cận cảnh nét mặt ngạc nhiên của họ thì ắt hẳn phải có bí mật gì đó đằng sau. Họ có thể ngờ ngợ vì Linh trông rất giống với cô gái áo trắng đó, nhưng chắc chắn cô gái kia chỉ là một hồn ma, vậy họ nhìn thấy được cô gái kia như thế nào rồi mới biết người đó giống Linh? Không có một chi tiết nào giải thích cho trạng thái ngờ ngợ ấy cả. 

Sự lỏng lẻo của kịch bản còn ở một chi tiết khác, khi Linh về lại thành phố, để chứng minh cho mối tình sâu đậm bất chấp rào cản của mẹ, cả Huy và Linh vẫn trốn đi chơi rồi cùng nhau đến Phan Thiết. Lý do cho sự ngăn cấm của bà mẹ vì Huy chỉ là một tay chụp hình lang thang, không có nghề nghiệp ổn định. Một lý do quá yếu! Đoạn đối thoại giữa Linh và mẹ cứ mãi xoay quanh giữa việc khẳng định Huy là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hay là tay thợ chụp ảnh bình thường làm tôi khá mệt mỏi. Có cần thiết phải có đoạn tranh luận đó để thể hiện tình yêu của Linh dành cho Huy? Khi gặp Huy, bà mẹ cũng không hề có cảm xúc bí mật gì để thể hiện quan điểm dứt khoát của bà? Trong khi tấm hình hai chị em của Linh trong tiền kiếp đã xuất hiện trong ngôi nhà cổ ở Phan Thiết của bà? Người xem không thể thấy được lý do nào có sức mạnh cho việc cấm đoán tình yêu này, vậy thì việc mẹ Linh không cho con mình yêu Huy có còn cần thiết nữa không? Nhân vật bà mẹ có lẽ cũng khá thừa trong chuỗi kịch bản này, hoặc cũng có thể là mâu thuẫn mà bà tạo ra chưa được đặt để đúng trọng trách của câu chuyện

Mặt khác, câu thoại “Bao giờ sen nở đầy Bàu Trắng, anh sẽ cưới em!” của Huy thường trực trong giấc mơ của anh, nhưng Bàu Trắng đã hiện hữu như thế nào trong chuyện tình của hai người trong quá khứ và hiện tại thì lại không được làm rõ. Ngoài phân cảnh làm tình khéo léo và vết tích của đóa sen trên bàn tay của Huy và Phương tiền kiếp (đang đóng giả Linh), thì khán giả tiếp tục bị bỏ rơi trong mớ cảm xúc hỗn độn chưa kịp sắp xếp. Ở kiếp hiện tại, vì đến Bàu Trắng nên Huy và Linh vô tình gặp phải bọn cướp, do va đập mạnh nên Huy mất tại chỗ, còn Linh thì bị toán cướp truy đuổi và cưỡng hiếp. Đây là điểm thắt của phim, là chi tiết chuyển giao giữa câu chuyện của kiếp này và kiếp trước, nhưng lại diễn biến quá nhanh và vụng về. Khi hồn ma của Huy chứng kiến Linh bị toán cướp cưỡng hiếp mà không thể làm gì được, tôi nghĩ chi tiết này quá vội, trong khi vừa ngay trước hồn ma Huy còn đang lầm tưởng Phương là Linh và mãi dắt tay cô trốn ra ngoài lộ (!?). Tại sao lúc đó không để cho một Huy còn sống phải bất lực chứng kiến thay vì là hồn ma của anh? Sau đó, người xem nhìn thấy Linh bị truy đuổi và rơi xuống vực thẳm rất sâu, bóng ma của Huy chỉ có thể đứng đấy và không thể làm gì kéo cô lại được. Vậy tại sao lúc đó anh không nhảy theo cô để chứng tỏ một tình yêu vĩnh cửu? Anh đã là một hồn ma, nhưng vẫn còn chứng kiến được, còn cảm xúc và nhất là tình yêu dành cho Linh nguyên vẹn thủy chung. 

Phương ở tiền kiếp cứ không ngừng đuổi theo bóng hình của Huy, gián tiếp gây ra cái chết của anh để mang anh về với bên mình, nhưng khi nghe Huy vẫn gọi Linh, cô dễ dàng bỏ cuộc và siêu thoát. Câu chuyện diễn ra quá nhanh và đơn giản. Và người xem dễ bị hụt nhất chỗ này. Nghi thức Phương dắt tay Huy cùng bay lên trời có phải để thể hiện nghi thức rước hồn của anh? Nhưng khung cảnh đó thực sự trẻ con quá mức tưởng tượng, lẽ ra nó không nên xuất hiện trong một bộ phim được đầu tư hình ảnh nhiều như Bao Giờ Có Yêu Nhau.

Cái chết của Huy sau đó cũng không được làm rõ, anh cứ đi lang thang trong sa mạc và gọi mãi tên Linh, dù trước đó hồn ma của anh đã chứng kiến những cảnh đau lòng của người mình yêu. Huy và Linh giờ đây đã rơi vào tình trạng người dương kẻ âm, nhưng kết phim có thể dụng ý của kịch bản muốn để Huy đã biến thành con bướm để ở lại bên Linh, hoặc anh chính là cây thủy tùng cô trồng trước sân. Nhưng câu chuyện nếu chỉ có thế thì quả thật lại quá đột ngột và không để lại dư âm nào. Một lần nữa, biểu tượng tình yêu của Huy và Linh lại bị phớt lờ khỏi câu chuyện.

Quay về quá khứ, hay tiền kiếp của mình cùng bài ca thế kỷ Kiếp nào có yêu nhau, khi hai chị em song sinh cùng yêu một người đàn ông (là Huy của tiền kiếp). Kỷ niệm cho người xem thấy vẫn còn rất mờ nhạt và mỏng manh để thể hiện tình yêu trung trinh của Phương khi mãi theo đuổi hình bóng của Huy, và cô sẵn sàng để Huy hiểu lầm mình là Linh để lên giường với anh. Động cơ và cảm xúc của nhân vật không khiến cho người xem hiểu rõ nguồn cơn của bi kịch do Phương tạo ra.

Âm nhạc của phim cũng vô tình tạo ra sự hụt hẫng, nếu các bản nhạc đứng tách rời nhau thì thực sự hay, chính xác là không thể bàn cãi về tài năng của Christopher Wong (người làm nhạc cho phim Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh), nhưng sự liên kết của những bài nhạc đó lại tạo ra một điểm trừ không đáng có. Bản nhạc nền nước ngoài trong phân cảnh Linh và Phương của tiền kiếp đậm chất Việt Nam xem chừng không hề liên quan đến nhau. Việc chồng chéo nhạc Việt, nhạc nước ngoài trong xuyên suốt mạch phim đã tạo rào cản ngăn chặn sự đáp trả của khán giả đang cố gắng đòi hỏi cảm xúc từ bộ phim này. Tựu trung, Bao Giờ Có Yêu Nhau như một tập hợp các đoạn MV minh họa cho những bản nhạc nền trong phim, đặc sắc nhất là bản Kiếp nào có yêu nhau của nữ danh ca Thái Thanh.

Nếu sở hữu một kịch bản chắc tay, các đoạn cắt cảnh mượt mà, tuyến truyện xuyên suốt và có tính logic hơn, thì có lẽ bộ phim sẽ không gây ra những cái đáng tiếc như vậy.

Tổng kết

Bao Giờ Có Yêu Nhau như một tập hợp các MV ca nhạc minh họa theo phong cách xưa và nay.
4

Dở

Quên mật khẩu

Đăng Ký