Bao Giờ Hết Ế

Bình Luận Phim Phim Chiếu Rạp
3

Kém

1.3

Điểm bạn đọc

Với mô típ quen thuộc về hợp đồng hôn nhân, Bao giờ hết ế kể về một gia đình vướng lời nguyền “sát phu” truyền từ đời này sang đời khác. Lời nguyền này ẩn chứa trong chiếc nhẫn ngọc bảo, khiến gia đình nữ chính Thiên Kim (Thúy Vân) trở thành một Tây Lương nữ quốc thu nhỏ. Các nữ nhân trong nhà, từ bà cố (Ngọc Giàu), bà ngoại (Thanh Hằng) đến mẹ Kim (Thoại Mỹ) đều không có chồng, mà sinh con bằng sự can thiệp của khoa học.

Đến đời Thiên Kim, mặc dù biết  gia môn bất hạnh, cả gia đình vẫn giục cô cháu gái sớm lấy chồng. Dĩ nhiên Thiên Kim sẽ tìm ngay một bạn trai bất đắc dĩ là Johnny (Anh Tú) để “huấn luyện” trở thành chồng tương lai. Cô không biết Johnny là một thanh niên đào mỏ chuyên nghiệp. Một dịp tình cơ, Thiên Kim gặp gỡ chàng lái taxi đẹp trai Hòa (Đình Quân) và đem lòng yêu mến. Thật trớ trêu, Johnny và Hòa lại là hai anh em ruột, và các kịch tích bắt đầu.

Dù đây là phim đầu tay, nhưng đạo diễn Nguyễn Thành Vinh không phải kẻ ngoại đạo phim ảnh. Anh từng là đạo diễn của các phim truyền hình thu hút, như Hoa hồng thép. Thật không may, với Bao giờ hết ế, anh lại thể hiện mình là một đạo diễn điện ảnh “non tay chót bảng”.

Ngay từ giây phút đụng độ trên xe taxi của Hòa đến hàng loạt diễn biến về sau, Bao giờ hết ế khiến khán giả lắc đầu vì những màn dựng tình huống vụng về, thiếu hấp dẫn với lối tư duy giản đơn và những câu thoại đều đều quen thuộc đều nhàm chán.

Diễn xuất gượng ép một màu của Á hậu Thúy Vân biến Thiên Kim thành con người nhạt nhẽo, thiếu cá tính với những câu nói kịch hơn cả sân khấu kịch. Là quản lý của hệ thống khách sạn nổi tiếng nhưng cử chỉ, lời nói, hành động của cô khiến khán giả nghĩ rằng Thiên Kim đang làm thay cho một quản lý nào đó đang bận công tác. Cố làm cho nhân vật mang vẻ đẹp sang chảnh, kiêu kỳ, Thúy Vân lại biến Thiên Kim thành cô tiểu thư nhà giàu hời hợt, sáo rỗng. Tương tự là siêu mẫu kiêm diễn viên Thanh Hằng, với lối diễn catwalk và thoại trả bài. Sử dụng những người đẹp làm cứu tinh cho những bộ phim đầu tay không phải bao giờ cũng hiệu quả. Bao giờ hết ế là ví dụ điển hình.

Không riêng gì nữ nhi, các đấng mày râu trong phim cũng chẳng khá hơn. Khuôn mặt có vài yếu tố cine của Đình Quân có lẽ vào tay đạo diễn khác sẽ phát huy lợi ích hơn. Còn trong bộ phim này, biểu cảm của anh chàng vô cùng tệ hại. Ngạc nhiên không ra ngạc nhiên, đau khổ không ra đau khổ, hạnh phúc không ra hạnh phúc… Tôi không thể hiểu nổi tại sao đạo diễn và diễn viên nghĩ rằng chỉ cần  phùng má bĩu môi là đủ cho cảnh tức giận, hay cho nhân vật dầm mưa là đủ cho bi kịch? Những biểu cảm thái quá của Đình Quân khiến người xem liên tục rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Đỡ hơn Đình Quân và Thiên Kim một chút xíu là Anh Tú và Đàm Phương Linh. Có lẽ Anh Tú là diễn viên phải ê ẩm mình mẩy nhất trong phim với các cảnh hành động đấm đá, rượt đuổi và bị tra tấn dìm xuống nước vờn cá sấu… Anh mang đến chút cảm xúc trong cảnh đối thoại với cậu em trai. Còn Đàm Phương Linh mang đến sự tự nhiên, hài hước. Một phần có lẽ vì tần suất xuất hiện ít, nên chưa có cơ hội thể hiện nhiều sai sót.

Cách dựng bối cảnh xóm trọ nghèo với những con người nhiều hoàn cảnh nhưng dễ quên có nhiều nét giống Xóm trọ 3D nhưng thật sự chưa tới nơi tới chốn. Một điều đáng chê trách của Bao giờ hết ế là mời quá nhiều các nghệ sĩ thành công trong thể loại kịch nói và cải lương như NSND Ngọc Giàu, NSƯT Thanh Hằng, NSƯT Thoại Mỹ… Họ loay hoay trong thế giới điện ảnh không thuộc về mình, lệch và thiếu sức sống. Như trong cảnh thử thách người cháu rể tiềm năng từ Dubai, những người phụ nữ gia đình Thiên Kim lần lượt hát những câu cải lương, khiến không khí phim bị lẫn lộn.

Việc sử dụng các yếu tố văn hóa cũng không hề khéo léo và hợp lý. Trong bữa tiệc sinh nhật ở xóm trọ nghèo, giữa những người trẻ mặc áo quần hiện đại, trên bàn là bánh kem lung linh, bỗng nhiên có một ông nghệ sĩ già chơi đàn cổ. Phân đoạn Thiên Kim và Hòa dạo chơi miền sông nước, mặc trang phục Nam bộ truyền thống, chơi những trò dân gian và đi cầu khỉ khiên cưỡng và khó chấp nhận. Tại sao hai người bỗng nhiên lựa chọn như thế mà không hề có lời giải thích nào? “Bộ áo không làm nên thầy tu”, không phải cứ khoác lên mình áo bà ba là trở thành người thành thị mê văn hóa thôn quê.

Yếu tố văn hóa dân tộc truyền thống nếu không được đạo diễn đặt đúng chỗ, thiếu tinh tế và thiếu khéo léo thì chỉ tạo sự khó hiểu, thiếu gần gũi và lạc loài trong một bộ phim mang hơi thở hiện đại. Chưa kể, Bao giờ hết ế mang trong mình quá nhiều yếu tố của quá nhiều thể loại như tình cảm, hài hước, hành động, kinh dị… Mỗi yếu tố được pha một ít, không khác gì một nồi lẩu thập cẩm khiến khán giả khó nuốt.

Dựa vào một trào lưu trên mạng, câu hỏi Bao giờ hết ế? cần được giải thích rõ ràng và mạch lạc thì bộ phim mới có thể trở thành lời biện minh hợp lý cho những cô gái hiện đại thời nay. Nhưng câu hỏi quan trọng này lại bị lãng quên trong một kịch bản vô vọng với hơn 20 lần được sửa chữa mà không có dấu hiệu tiến bộ. Việc sử dụng yếu tố tâm linh như lời nguyền càng khiến bộ phim lạc lối. Bao giờ hết ế có lẽ còn thua xa một MV ca nhạc với chủ đề tương tự như Bao giờ lấy chồng của Bích Phương. Vậy tại sao phải ra rạp, trong khi có thể ở nhà bật Youtube?

 

Tổng kết

Thua xa một MV ca nhạc với chủ đề tương tự của Bích Phương
3

Kém

Viết là đi từ thế giới thực bước vào điện ảnh, rồi lại bước ra nhưng với một tâm thế khác.