Ben-Hur (2016) Một Tác Phẩm Làm Lại Không Được Kỳ Vọng

Bình Luận Phim Phim Chiếu Rạp Toàn Bộ Phim
7

Khá

8.1

Điểm bạn đọc

Ben Hur 2016 được sản xuất bởi Mark Burnett và Roma Downey, với cách thể hiện liên quan đến triết lý của Kito giáo từ tác phẩm “Ben-Hur: A Tale of the Christ” của nhà văn Lew Wallace, tác phẩm đã vượt qua cuốn tiểu thuyết “Uncle Tom’s Cabin” năm 1852 của Harriet Beecher Stowe để chiếm trọn các hạng mục best-seller thế kỷ 19.

Trước khi phim ra mắt, nhiều người trong giới làm phim tỏ ra lo lắng trước sự liều lĩnh của ekip 2016 này. Dùng từ “thử thách lớn” vẫn chưa đủ cho dự án này của Timur Bekambetov, mà chính xác là phải dùng từ “điên rồ”, vì không ai dám đánh cuộc Ben Hur 2016 sẽ sánh ngang với phiên bản thành công vang dội, và có thể nói là không gì có thể so sánh được của Ben Hur 1959, cùng tên tuổi cả Charlton Heston, nam diễn viên thủ vai chính đã được “phong thánh” ở Hollywood chỉ sau 1 đêm Ben Hur 1959 giành 11 giải Oscar năm đó.

Và đúng vậy, sẽ là một sự khập khiễng lớn nếu đem so sánh Ben Hur 2016 với bản 1959 của đạo diễn William Wyler, nhưng nếu nhìn nhận đây là một trong những chuyển thể từ cuốn sách gốc năm 1880 của nhà văn Lew Wallace thì phim này là một lựa chọn chấp nhận được để thỏa mãn thị giác. Có thể xem đây là phiên bản Fast and Furious ở trường đua La Mã, Circus Maximus, với màn đua ngựa chariot thật sự khốc liệt và tàn nhẫn. Đó là màn ghi điểm của Ben Hur của đạo diễn Timur Bekmambetov (Wanted, Abraham Lincoln: Vampire Hunter) khi ông tái dựng hiện trường máu đổ, những cú thúc, chà đạp, kéo lê trên đường đua, giữa những đám bụi mờ lẫn lộn trong tiếng ồn ào của đấu trường, đó là 10 phút lột tả được cái dã man của sự sống, cái chết đến nhanh như một bước chân của ngựa, và tâm lý đám đông khát máu đang ngất ngây và mê muội vào chiến thắng ở bất cứ cuộc đấu nào, bất kỳ thời đại nào.

Câu chuyện kể về công tước gốc Do Thái Judah Ben Hur (Jack Huston) và người anh em gốc La Mã được gia đình nhận nuôi từ bé, Messala Severus (Toby Kebbell). Cả hai người mau chóng chứng tỏ tình cảm anh em khắng khít ờ Jerusalem, chẳng hạn như tinh thần chiến đấu hiệp nhất để chiến thắng ách cai trị của phe áp bức Pontius Pilate. Nhưng quá khứ “nhơ nhuốc” từ người ông đã choàng lên Messala một nổi mặc cảm, khiến anh quyết định ra đi để tham gia vào trận chiến La Mã. Trong khoảng thời gian đó, Ben Hur vẫn tiếp tục cuộc sống vương giả, giàu lòng nhân ái và có một gia đình hạnh phúc với người vợ xinh đẹp. Nỗ lực để chứng minh mình là một chiến binh La Mã, Messala chấp nhận sự cô độc và  biến mình thành một chiến binh khát máu. Nhiều năm trôi qua, Messala trở về nhằm lôi kéo Ben Hur quy phục La Mã, không đạt được mục đích nên anh đã tàn nhẫn tiếp tay cho La Mã tàn sát gia đình và khép tội Ben Hur phản quốc, đẩy anh vào con đường nô lệ.

Từ một Jarusalem tấp nập nhộn nhịp, những cảnh giao thương sôi nổi của vùng đất của Chúa, bộ phim nhanh chóng di chuyển đến chương thứ hai quan trọng của Ben Hur, khi anh bị giễu trên phố, trở thành một nô lệ bị cai trị bởi roi và sống trên thuyền chiến suốt 5 năm trời. Màn đêm u ám, không khí nhớp nhúa, những lằn roi, những màn tra tấn và cảnh sống dưới địa ngục được Bekmambetov lột tả, dù chưa thực sự sắc sảo và tạo độ man rợ cần thiết, vẫn bao quát được nghị lực quyết tâm sống sót của Ben Hur, bằng nhịp độ điên cuồng và ồn ào của biển cả, vẻ dữ dội của chiến tranh, đã phần nào khai phóng nghị lực mạnh mẽ và phi thường của Judar Ben Hur, anh đã nuôi dưỡng sự sống nhờ lòng hận thù và khao khát gặp lại gia đình.

Dù Ben Hur 2016 không được kỳ vọng từ ban đầu, nhưng bộ phim vẫn không bỏ quên tính triết lý “buộc phải có” trong một bộ phim sử thi, “Anh đang nhầm lẫn giữa hòa bình với sự tự do”, một quan điểm về thế giới lý tưởng, một “thế giới văn minh, tiến bộ, thịnh vượng và ổn định”.

Ben Hur cũng thể hiện lát cắt về sự thay đổi ý niệm của con người, từ cuộc gặp vô tình với Chúa Jesus (Rodrigo Santoro) khi ông nhẹ nhàng khuyên bảo: “Hãy yêu kẻ thù của mình”, nhưng Judah đã phản ứng lại. Cho đến về sau, khi trở lại từ vực thẳm của sự sống, anh đã thay đổi suy nghĩ sau lần gặp lại Jesus. Tuy vậy, Ben Hur lại thiếu đi sự biến chuyển mạnh mẽ để cho thấy sự phức tạp, dằn xé trong tâm lý con người. Vào những phút cuối, có vẻ như bộ đôi biên kịch và đạo diễn khá rụt rè khi cố gắng truyền đạt một thông điệp về sự tha thứ. Người xem nghe hết mọi thứ, nhưng để rung động và tạo một sự điểm kết mạnh mẽ trong tâm thức thì phim vẫn chưa chạm đến

Phiên bản 2016 được làm ra là để tạo ra một góc nhìn khác về Ben Hur, vượt lên trên sự căm phẫn, lòng hận thù vì bị phản bội từ người anh em, chính là niềm tin về sự phục thiện của con người. Tôi rất ấn tượng về phương châm này của biên kịch John Ridley và đạo diễn Timur Bekmambetov, họ cho rằng thế giới này đang diễn ra một cuốn chiến đẫm máu, trên chiến trường và trên niềm tin vô hình, người ta chiến đấu với nhau mải miết, để tranh giành quyền lực và thể hiện bản thân, nhưng có một điều mà chúng ta quên mất, lòng vị tha mới là ngai vàng thực sự.

Diễn xuất của Morgan Freeman trong vai thương gia Ilderim, người đã cứu Ben Hur, người dẫn chuyện, người góp phần giải phóng cuộc sống nô lệ của Ben Hur, vẫn tròn trịa như các vai diễn khác của ông, dù không quá xuất sắc, nhưng sự xuất hiện của ông đã tạo ra sự tin tưởng và chiến thắng của Ben Hur. Ra đời ở bối cảnh 2016, Ben Hur không quên nhìn nhận một thực tế rằng, nếu đây là một bộ phim làm lại, dưới góc nhìn thẳng thắn rằng đây là một phiên bản “bổ sung kỹ xảo” của Ben Hur, thì những câu thoại hiện đại, những hướng dẫn rất thiết thực của Ilderim về màn đua ngựa, thay vì những câu thoại sáo rỗng của một lão già quá hiểu sự đời và trường đua. Trong khi đó, diễn xuất của Jack Huston được tiếp sức không nhỏ từ ngoại hình đĩnh đạc và phong trần của anh. Khó mà có thể so sánh Jack Huston với nam diễn viên Charlton Heston, nhưng để gọi là đáp ứng với không khí và mạch phim thì có thể nói là anh đã làm tròn vai.

Có thể nói, với sự can thiệp của kỹ xảo và những góc quay bao quát Jerusalem rất sinh động, có thể Ben Hur 2016 là một góc nhìn khác so với các Ben Hur xuất sắc đời trước, cùng với bổ sung về những hiệu ứng kỹ xảo. Nhưng Ben Hur 2016 chỉ dừng tạm ở đây, thoả mãn thị giác của mình ở đại cảnh đã mắt ở màn chèo thuyền và đua ngựa chariot. Dù biên kịch đã cố gắng thể hiện triết lý về lòng vị tha, như lồng thêm sự kiện Chúa đóng đinh để tôn vinh giá trị của sự sống, nhưng vẫn không đủ lực để tôn vinh sức mạnh của Judah Ben Hur, một hoàng tử vừa có sự dũng mãnh vừa có trái tim ấm áp.

 

Tổng kết

Ben Hur 2016 như một sự bổ sung hiệu ứng thị giác giữa bộ sưu tập các Ben Hur xuất sắc đời trước.
7

Khá

Quên mật khẩu

Đăng Ký