Có Căn Nhà Nằm Nghe Nắng Mưa (2017) Khi Diễn Xuất Nâng Tầm Kịch Bản

Bình Luận Phim Phim Chiếu Rạp Toàn Bộ Phim

Dẫu ở thời đại nào, tình mẫu tử vẫn luôn là thứ không bao giờ lỗi thời trên màn ảnh.

Con người luôn khao khát những thứ mình không có. Nhân vật chính Sơn của Có Căn Nhà Nằm Nghe Nắng Mưa cũng là một người như thế. Lớn lên trong viện mồ côi, có vợ thì cha vợ chuyên quyền và chẳng hề coi trọng, anh cố gắng phấn đấu trong mệt mỏi để vừa lòng mọi người. Cho đến khi tình cờ bị một bà già xóm nghèo nhận là con, một thứ tình cảm kỳ lạ trong lòng Sơn trỗi dậy. Chẳng hiểu vì sao anh lại quan tâm đến bà, để rồi, lạc lối trong một mê cung giữa hiện thực và quá khứ.

Bà Tư – người đàn bà gần đất xa trời ấy có một cuộc đời buồn bã. Lúc bà đang sống cuộc đời hạnh phúc có chồng, có con, có xóm giềng chung quanh vui vẻ thì biến cố đột nhiên ập đến. Cậu con trai ngoan hiền bị bà con làng xóm kết tội giết người. Bà Tư trong cơn hoảng loạn đã giục con trai đi trốn. Và cậu bé đi, đi suốt 30 năm không quay lại. Người đàn bà đau khổ vẫn sống nơi ấy, mặc cho hàng xóm mỉa mai, mặc cho người chồng giận dữ, mặc cho ba mươi năm sau căn chung cư này sắp phải giải tỏa.

Bà vẫn ở đó chờ cậu con trai trở về.

Dựng nên bi kịch từ một trải dài suốt mấy chục năm từ một sự cố không đáng có, kịch bản của phim thoạt nhìn có vẻ kiên cưỡng. Tuy nhiên, xét trên tính thời đại, mọi thứ có thể thông cảm được. Bối cảnh của câu chuyện là những năm 80, khi nhận thức xã hội còn kém, tư tưởng của con người còn bị bó buộc bởi cuộc sống khó khăn. Một sự hiểu lầm cũng có thể dẫn đến nỗi đau suốt nhiều năm dài.

Một đứa con ngoan ngoãn thì sao, đến cả Tăng Sâm nổi tiếng hiền đức thì khi ba lần nghe người ta bảo con mình giết người, mẹ ông cũng hốt hoảng trèo tường bỏ trốn. Miệng đời quả thật vô cùng đáng sợ. Một người mẹ luôn dạy con không bao giờ được nói dối, luôn tự hào nó là đứa trẻ không nói dối vẫn là một người mẹ. Những sợ hãi và hoảng loạn khi đứa con thân yêu trở thành kẻ bị nghi ngờ, bà không đủ bản lĩnh để vượt qua.

Tuy nội dung chính cảm động nhưng Có Căn Nhà Nằm Nghe Nắng Mưa lại mắc lỗi khá nhiều ở các chi tiết nhỏ ở cả kịch bản và cách cắt-dựng phim. Những sai sót không đáng có này khiến cốt truyện trở nên khó hiểu, dễ làm khán giả bị rối chỉ sau vài giây xao lãng khỏi bộ phim.

May mắn thay, với một dàn diễn viên đồng đều, bộ phim vẫn lấy được nước mắt người xem.

Cũng như sự xuất sắc của NSƯT Hữu Châu trong Lô Tô, NSƯT Kim Xuân có một vai diễn trên cả tuyệt vời trong Có Căn Nhà Nằm Nghe Nắng Mưa. Ba mươi năm “vật đổi sao dời” của bà Tư được lột tả hoàn hảo. Không chỉ già nhờ tài hóa trang, từ cử chỉ đến ánh mắt của bà đều xuất thần như thật. Đặc biệt nhất chính là những phân đoạn thể hiện tình mẹ con. Thử hỏi bao nhiêu khán giả có thể kiềm được nước mắt khi nhìn nét đau khổ của người mẹ khi nghe tin con mình là kẻ giết người hay ánh mắt thất thần nhưng tin tưởng mãnh liệt sự trở về của con mình nơi bà Tư hiện tại. Nghệ sĩ Kim Xuân đã có nhiều vai diễn để lại ấn tượng khó phai trong lòng khán giả và vai diễn bà Tư này cũng không ngoại lệ. Tuy rằng, dàn diễn viên trong phim đều là những nghệ sĩ xuất sắc, NSƯT Kim Xuân vẫn là người nổi bật nhất.

Bên cạnh NSƯT Kim Xuân, vai diễn của nghệ sĩ Lê Bình cũng không hề thua kém. Có thể nói, ông Phát là vai diễn để đời của ông trên màn ảnh. Một người đàn ông bao năm mang nỗi hận thù và bí mật dằn vặt lương tâm. Ông ghét bà Tư bao che cho con, ông che giấu sự thật để hành hạ bà nhưng ông lại kiên trì ở lại căn chung cư xập xệ cũ kĩ chỉ vì bà Tư không chịu chuyển đi nơi khác. Và cũng như nghệ sĩ Kim Xuân, những giọt nước mắt hiếm hoi của người đàn ông này khiến khán giả rơi lệ đồng cảm.

So với hai diễn viên gạo cội cùng một dàn diễn viên phụ quá đỗi tròn vai như các nghệ sĩ Kiều Oanh, Hoàng Nhất, Tấn Thi, Kiều Trinh… vai nam chính của Dương Cường có phần thua kém. Cô vợ trẻ với vẻ đẹp hot girl của anh do Khánh Hiền thủ vai cũng không khá hơn. Cô như một nhân vật trong phim tình cảm tuổi teen nào đó lọt vào Có Căn Nhà Nằm Nghe Nắng Mưa, hoàn toàn “lạc quẻ” so với không khí trầm lắng của phim. Nhân vật cha vợ của NSƯT Hữu Châu thừa thãi và không liên quan gì đến cốt truyện.

Ngoài ra, dù khán giả có bao nhiêu điểm không hài lòng về kịch bản, cách dàn dựng của phim cũng ít nhiều bù đắp lại. Các cảnh quay không những đẹp và ấn tượng mà còn gây xúc động bởi hơi thở quá khứ. Những ngôi nhà chung cư thời quá khứ được dựng như thật. Những sinh hoạt cộng đồng như phụ nữ trẻ em tụ tập coi cải lương, cánh đàn ông chén tạc chén thù cũng được thể hiện sống động. Ngay cả phần ngoại cảnh một phân đoạn nhỏ như lúc vợ chồng bà Tư đi chợ cũng được đầu tư công phu. Với lối làm việc chỉn chu và tỉ mỉ, ekip làm phim đã thành công khơi gợi ký ức của những ai đã từng trải qua thập niên 80 thế kỷ trước .

Không phải một tác phẩm xuất sắc,  trong cuộc cạnh tranh với Em Chưa 18, Có Căn Nhà Nằm Nghe Nắng Mưa nằm ở thế yếu. Thế nhưng, bỏ qua những thiếu sót, trải nghiệm bộ phim sẽ là một kỷ niệm khó quên cho khán giả Việt Nam – một xứ sở đề cao đạo hiếu và tình người.

Tổng kết

Kịch bản trung bình nhưng diễn xuất hạng A.
7

Khá

Quên mật khẩu

Đăng Ký