Đã Có Một Bản Phim Fantastic Four Tuyệt Vời!

Góc Nhìn Điện Ảnh

Fantastic Four đang trên đường trở thành quả bom xịt lớn nhất năm nay. Và mọi chuyện còn tệ hơn khi đạo diễn John Trank vừa lên tiếng “tố” hãng Fox là nguyên nhân dẫn đến kết quả này.

Cụ thể là tối hôm qua, anh đã đăng một status trên twitter, nói rằng mọi thứ lẽ ra đã tốt hơn. “Một năm trước tôi đã có một bản phim tuyệt vời. Và nó sẽ nhận được những bài bình luận tích cực. Các bạn sẽ không bao giờ được xem nó. Ra đây chính là thực tế.”

Trank đã xóa những dòng này ngay sau đó. Nhưng là quá muộn với giới săn tin. Việc này có thể đẩy mối quan hệ giữa anh và Fox, cũng như bộ phim, vào tình cảnh càng thê thảm hơn nữa. Dù rằng người ta có thể tò mò đôi chút về bản phim bị bỏ đi.

John Trank

Đạo diễn trẻ John Trank của Fantastic

Đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra, theo những cây bút đánh giá ở Hollywood. Tác giả Eric Eisenberg của trang CinemaBlend cho rằng, hồi thứ nhất của phim được làm rất mượt mà, và khá thú vị khi nhìn các nhân vật chính kết hợp với nhau. Sự hứng thú hoàn toàn mất dạng ở hồi thứ hai và thứ ba. “Bạn có thể cảm thấy sự can thiệp ở chỗ nó không nên có ở đó,” ông nói.

Việc Trank bị hãng phim áp đặt sáng tạo là có thể. Đó không phải điều lạ ở Hollywood. Càng không lạ với những bom tấn siêu anh hùng hàng trăm triệu đô. Người ta có thể hiểu sự ấm ức của anh.

Tuy nhiên, ngược lại thì, hành động tố cáo của Trank, ở thời điểm này, chỉ mang đến hại mà không có lợi. Và chứng tỏ sự nghiệp dư của vị đạo diễn mới 30 tuổi.

Trank nổi lên từ bộ phim đầu tay kinh phí thấp Chronicle (2012), cũng của Fox, bất ngờ thành công phòng vé với 126 triệu đôla, trong khi chỉ bỏ ra 12 triệu kinh phí. Đây là nền tảng để hãng phim đặt niềm tin vào anh với Fantastic. “Không nghi ngờ có tài năng ở đó,” một người trong hãng Fox giấu tên nhận xét với tờ Hollywood Reporter (HR). “Bạn không thể ăn may với Chronicle”

Tuy nhiên, làm phim kinh phí thấp và được toàn quyền sáng tạo, rất khác với sân chơi bom tấn hè. Người này nói tiếp “… cậu ta giống như những đứa trẻ đến võ đài NBA với tất cả tài năng nhưng không có kỹ năng cá nhân nào để xoay sở. Cậu ta không có những trang bị cần thiết.”

Chronicle

Cảnh phim Chronicle, hiện tượng phòng vé năm 2012

Hồi tháng 5, Trank đã tuyên bố rời khỏi dự án phim Star Wars: Rogue One, với nguyên do không được tiết lộ. Nhưng theo các nguồn tin, là vì tính cách của anh không hợp lòng những người điều hành ở Disney và Lucasfilm. Theo họ miêu tả, Trank là người hay do dự và không cởi mở với môi trường xung quanh. Nhà sản xuất Simon Kinberg thường phải đứng ra làm cầu nối.

Nhưng điều phải đến là Disney không còn kiên nhẫn với Trank được nữa. Và họ loại anh ra khỏi dự án trước khi tìm kiếm đạo diễn mới.

Trong quá trình quay Fantastic Four, Kinberg cùng một nhà sản xuất khác là Hutch Parker đã phải thay Trank kết nối các thành viên đoàn phim lại với nhau. Ngoài ra, Trank còn khá thiếu quyết đoán, dường như không có định hướng sẵn về việc bộ phim diễn tiến thế nào. “Nếu bạn có một người không thể trả lời các câu hỏi, hoặc không chắc chắn hoặc cứ vắng mặt, không ổn một chút nào,” một người trong đoàn nói với trang HR.

Dù thế nào, thì hãng Fox sắp sửa phải đối mặt với thất bại nặng nề cùng Fantastic Four, sau cơn mưa chỉ trích (và có cả giận dữ) của giới bình luận vừa qua. Phim hiện có số điểm thấp khó tin 4.2 IMDB, 9% Rotten Tomatoes, và số điểm 40 trang Metacritic. Sau khi ra mắt chắc chắn sẽ là giông bão từ người hâm mộ.

Dù vậy, việc Trank nói lên sự tồn tại của “bản phim gốc” chỉ khẳng định thêm một vấn đề lớn ở Hollywood hiện nay, là sự can thiệp sâu của hãng phim đến nội dung phim.

Vài năm trước, Andrew Garfield cũng đã chỉ trích hãng Sony bởi đã cắt bỏ nhiều cảnh trong Amazing Spider Man 2 mà mọi người đều thấy hài lòng. Gần đây hơn, nữ đạo diễn Michelle MacLaunren đã bỏ đi khỏi các dự án phim Thor: The Dark WorldWonder Woman vì sự khác biệt sáng tạo đối với hãng phim.

Hiện tại, có rất ít đạo diễn như Steven Spielberg hay Christopher Nolan, mà quyền lực của họ đủ lớn để không ai dám can thiệp vào quá trình làm việc, kể cả hãng phim. Đa phần phải chịu sự định hướng của hãng phim hoặc nhà sản xuất, để có được sức bán vé tối ưu. Marvel là hãng nổi tiếng với việc này. Đó là điều dễ hiểu, bởi thua lỗ ở mặt trận bom tấn là cơn ác mộng của bất kỳ hãng phim lớn nào, dù tài chính hùng hậu đến đâu.

Còn những người muốn toàn quyền sáng tạo, như Richard Linklater hay Wes Anderson, họ hài lòng với những phim độc lập kinh phí thấp, không đặt nặng doanh thu.

Vụ lùm xùm và cả thất bại chắc ăn của Fantastic Four có lẽ sẽ là bài học lớn cho John Trank, ở cả cách cư xử và việc lựa chọn sân chơi phù hợp. Chỉ mới 30 tuổi, anh dường như vẫn còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm ở võ đài mùa hè nóng bỏng này. Nơi tất cả đều là thực tế.

Quên mật khẩu

Đăng Ký