Deadpool Mở Đường Cho Phim “Nhãn R”

Góc Nhìn Điện Ảnh

Deadpool” là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất cả trên mạng lẫn đời thực những ngày qua. Ngoài việc khiến các fan “phát cuồng”, bộ phim bạo lực phóng túng này của đạo diễn Tim Miller còn hứa hẹn mở ra hướng đi mới cho thể loại siêu anh hùng.

Phá vỡ kỷ lục

Có lẽ các thành viên lạc quan nhất của Fox, hãng phim đã mua bản quyền gã đánh thuê giáp đỏ từ Marvel năm 2005, cũng không dám mơ thành công vang dội đến thế từ Deadpool. Sự thật, họ mới là những người chùn tay, khi chỉ cấp cho đạo diễn Tim Miller và đội ngũ của ông vỏn vẹn 58 triệu đôla kinh phí. Con số thấp hơn cả phim hài nhảm Pixels của Adam Sandler (88 triệu), và chỉ hơn dụng cụ giường chiếu trong 50 Shades Of Grey đôi chút (40 triệu). Một kiểu cá cược “được ăn cả ngã về không” thỉnh thoảng của giới thương gia.

Fox nên cá cược nhiều hơn nữa, bởi chỉ 3 ngày công chiếu, Deadpool đã gom về doanh thu trong mơ 135 triệu đôla, đứng thứ 17 trong những phim có mở màn thành công nhất mọi thời đại. Đáng nói hơn, gã lắm mồm này còn đạp đổ kỷ lục tồn tại 17 năm qua của The Matrix, trở thành phim nhãn R (cấm người dưới 17 tuổi) thành công nhất. Hồi năm 1999, Matrix giữ ngôi vương chỉ với 90 triệu đô. Khoảng cách chắc chắn sẽ sâu thêm, vì Deadpool mới ở đầu chặng đường.

deadpool-trailer-2-bia

Máu me vẫn bội thu

Đây là phần thưởng xứng đáng cho công sức của Miller và các đồng sự, nổi bật là bộ đôi biên kịch Rhett Reese/Paul Wernick và nam diễn viên chính Ryan Reynolds. Lẽ thường khi không có nhiều tiền cho đại cảnh hành động, sức nặng sẽ đè lên kịch bản. Reese và Wernick đã phải làm việc vất vả để thâu gom hơn 100 “trứng phục sinh” (“easter eggs” – thuật ngữ chỉ các chi tiết thú vị liên quan đến văn hóa đại chúng) vào hơn 1 giờ rưỡi thời lượng. Đó là yếu tố chính tạo nên sức hút của phim. Trong khi đó, Ryan là người đã đấu tranh đến cùng để Deadpool có toàn quyền sáng tạo trong sản xuất. Anh có động lực lớn là để “phục thù” phiên bản nhân vật tồi tệ trước đó trong Wolverine (2009).

Ngoài ra, thành công này còn có sự đóng góp lớn của đội ngũ quảng bá của Fox. Nhờ cách tiếp cận khán giả đúng hướng và thông minh, họ đã tạo ra được hiệu ứng truyền thông cực lớn trong một thời gian dài. Ví dụ như các poster và trailer “giả lãng mạn” nhân dịp Valentine, quá sức thú vị. Đội ngũ này cũng kịp lập một kỷ lục khác, là đưa trailer Deadpool đứng đầu Youtube đối với phim nhãn R, với 114 triệu lượt xem.

“Cú tát” vào Marvel

Ở khía cạnh khác, nhưng mỗi vinh quang mà Deadpool nhận được như một “gáo nước lạnh” đổ lên đầu Marvel. Hãng phim này hẳn đã bắt đầu hối hận khi bán đi quá nhiều bản quyền nhân vật hồi cuối thập kỷ 90, ngoài “thánh đánh thuê” còn có Spider Man, dàn X-men, Fantastic Four, Silver Surfer… Nhưng điều thật sự là “cái tát” cho chủ tịch Kevin Feige cùng đồng sự, là Deadpool đã vùng lên từ chính lãnh địa mà Marvel sợ hãi ghẻ lạnh: chuyển thể comic theo hướng “trưởng thành” hơn.

Còn nhớ hồi Avengers 2: Age Of Ultron ra mắt hè 2015, nhiều fan hâm mộ đã tỏ ra thất vọng với cách tiếp cận an toàn của hãng. Thay vì không khí đen tối như trailer hứa hẹn, bộ phim tiếp tục là những màn hành động khói lửa lóa mắt pha hài hước nhẹ nhàng, khác xa bản gốc comic. Đáp lại fan, Feige sau đó đã “nói cứng” rằng Marvel sẽ không bao giờ đen tối, không máu me, không tình dục, không ngôn ngữ tục tĩu… Tất nhiên, “không” với nhãn R. Tất cả đều hiểu ông không muốn rời xa phân khúc PG-13 (dành cho người từ 13 tuổi) vốn tiếp cận được nhiều đối tượng khán giả hơn. Nghĩa là kiếm nhiều tiền hơn.

Avengers-2-Age-of-Ultron-Wallpaper-Feat-Spider-Man-by-SteamBlust

Nhìn hoành tráng vậy chứ PG-13 thôi!

Giờ thì Fox và Deadpool đang chứng minh rằng, nhãn R cũng có thể ăn nên làm ra. Doanh thu mở màn của bộ phim này thậm chí còn vượt phần lớn người hùng PG-13 Marvel là Iron Man, Guardian Of The Galaxy, Thor, Captain America… Khán giả tỏ ra thích thú với sự tươi mới Deadpool mang lại, dù phải chứng kiến gã giết chóc hàng loạt hay nói bậy liến thoắng suốt cả phim. Quan trọng nhất là gã thú vị, theo đúng hình mẫu mà người xem đang thiếu thốn. Một kiểu siêu anh hùng gần gũi, tưng tửng, hài hước chưa từng có trước đó, bởi không ai dám làm.

Thời điểm kết thúc 2015, Avengers 2 chỉ đứng thứ 4 tốp doanh thu năm, sau Furious 7, Jurassic World và Star Wars 7, có hơi thất vọng nhưng chưa hẳn là thảm họa với Marvel. Khi ấy mối nguy duy nhất là hãng DC với tập hợp Justice League đã được dự đoán trước, và hẳn đã có kế hoạch đối phó. Nhưng hiện tại, Marvel sẽ phải đau đầu thật sự với gã phá đám mới Deadpool. Bởi nhiều khả năng một tập hợp Deadpool/X-men của Fox sẽ xuất hiện, và biến thị phần siêu anh hùng thành miếng bánh chia ba, không phải chia hai như tính toán.

Rộng cửa cho nhãn R?

Trùng hợp là cùng thời điểm này năm ngoái, một phim nhãn R khác đang làm mưa làm gió tại phòng vé là Kingsman: The Secret Service. Lúc đó bộ phim của đạo diễn Matthew Vaughn cũng đã khơi gợi đôi chút về tiềm năng của nhãn phân loại này, nhưng không quá mạnh mẽ. Bởi Kingsman mang nhiều tính chất một cú ăn may, hơn là kẻ tiên phong.

Deadpool thì khác. Nó đến đúng vào thời điểm mà thế giới siêu anh hùng đang đi vào lối mòn do thiếu vắng ý tưởng. Thời điểm Marvel bắt đầu sa sút phong độ, và lợi thế “chung vũ trụ” của kiểu phim tập hợp đang trở thành gánh nặng. Trong khi DC thì vẫn cần thời gian để chứng minh thực lực. Nếu đặt trong tính chu kỳ 10 năm của Hollywood, đã đến lúc xuất hiện một xu hướng mới để nuôi sống thể loại.

deadpool-3

“Em mở đầu xu hướng à?”

Liệu đó có phải là các siêu anh hùng comic nhãn R? Và Deadpool chính là kẻ dẫn đầu ngọn sóng đổi thay? Chúng ta sẽ phải chờ xem. Nhưng hiện tại, không thể phủ nhận sức tác động lớn lao của gã đánh thuê đến các dự án mới, ít nhất là từ Fox. Vài ngày trước trong một cuộc phỏng vấn, nhà sản xuất Simon Kinberg của hãng đã nói bóng gió về bộ phim mới X-Force: “Có thể là nhãn R chứ, ai biết được?” Giống như Deadpool trong quá khứ, X-Force là một dự án “treo” vô thời hạn vì tính bạo lực, khi các dị nhân thường thích kết liễu kẻ thù hơn là tha thứ. Sau đó, đến lượt các thành viên dự án Wolverine 2017 tự tin tung ra hình ảnh logo phim, nhấn mạnh chữ “R” ở phần phân loại. Có vẻ Fox đã chịu bật đèn xanh.

Thành công của Deadpool có thể giúp nhãn R bớt gây sợ hãi hơn với các nhà sản xuất. Lâu nay họ vẫn mặc định R là “người xem ít”, “doanh thu ít” mà quên rằng nó có thể cung cấp không gian sáng tạo lớn hơn cho các đạo diễn. Cũng cần phải nhắc lại trường hợp của Mad Max: Fury Road hè năm ngoái. Dù không phải siêu anh hùng, tác phẩm của đạo diễn George Miller vẫn thắng đậm phòng vé với gần 400 triệu đôla toàn cầu. Chưa kể đến đề cử Phim hay nhất tại Oscar danh giá.

Thị trường đang thay đổi, và việc phần đông khán giả chấp nhận Deadpool là một dấu hiệu. Với cú ăn đậm bất ngờ này của Fox, cuộc chiến người hùng giữa các hãng phim đang hấp dẫn hơn bao giờ hết. Họ đã không chỉ chiến thắng một bộ phim, mà là mở ra cả một loạt phim tiềm năng, trong một lãnh địa tiềm năng. Giờ là lúc các hãng phim khác, bao gồm Marvel phải tự hỏi, liệu họ có muốn “đánh cược với tử thần” như Fox đã làm hay không?

 

 

Quên mật khẩu

Đăng Ký