Detective Dee: The Four Heavenly Kings – Địch Nhân Kiệt: Tứ đại Thiên Vương

Bình Luận Phim Phim Chiếu Rạp Toàn Bộ Phim

Chưa đạt đến tầm cỡ “đại thụ” như Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca, Vương Gia Vệ hay Lý An, nhưng chắc chắn cái tên Từ Khắc không hề xa lạ với fan phim võ hiệp. Nổi tiếng với những Anh Hùng Bản Sắc, Thiến Nữ U Hồn, Tiếu Ngạo Giang Hồ, Hoàng Phi Hồng… Tên tuổi vị đạo diễn tài ba này gắn liền thời hoàng kim phim võ thuật Hồng Kông.

Những năm gần đây, các đạo diễn Hoa ngữ liên tiếp nhận thất bại cả về đánh giá chuyên môn lẫn doanh thu phòng vé. Từ Khắc cũng chẳng ngoại lệ. Tây Du Ký: Mối Tình Ngoại Truyện 2 bị chê bai thậm tệ. Tuy thế, khi quay trở lại thực hiện Địch Nhân Kiệt, hàng triệu fan vẫn ùn ùn ra rạp vì ông.

Vậy mà, Từ Khắc lại làm người hâm mộ thất vọng lần nữa.

Nếu bạn là công chúng bình thường, phần thứ ba trong loạt phim về Sherlock Holmes thời Đường Địch Nhân Kiệt: Tứ Đại Thiên Vương có thể vẫn khá hấp dẫn. Tuy nhiên, những ai yêu mến Từ Khắc sẽ thấy đây thực sự là một thất bại về mặt bản sắc. Xuyên suốt bộ phim, họ sẽ tự hỏi: Mình có thật sự đang xem tác phẩm do Từ Khắc đạo diễn?

Tứ Đại Thiên Vương mở màn bằng cảnh Đường Cao Tông ban Cang Long Giản uy lực phi thường cho Địch Nhân Kiệt, khẳng định sự tin tưởng của ông với vị trung thần. Điều đó khiến Võ Mị Nương cảm thấy bị đe dọa. Bà ra lệnh cho cận thần Úy Trì Chân Kim và lũ thuật sĩ giang hồ tìm cách đánh cắp. Khổ thay, bọ ngựa bắt ve nào ngờ chim sẻ đứng sau, Võ hậu trở thành bàn đạp cho kẻ thù Đại Đường – Phong Ma tộc lập mưu diệt quốc.

Là đạo diễn nổi tiếng về khả năng xử lý hình ảnh tài tình nhưng có vẻ như càng lúc Từ Khắc càng nêm nếm quá tay món gia vị này. Mạch phim bị loãng đi khi câu kéo quá nhiều pha đánh nhau phô diễn kỹ xảo. Đôi chỗ, kỹ thuật không mượt mà còn phản tác dụng, khiến phim trở nên rẻ tiền. Từ Khắc tham lam đến độ khiến người xem tự hỏi, phải chăng ông bị ám ảnh hình ảnh King Kong trên nóc nhà trung tâm thương mại thế giới nên mới tạo ra “Tôn Ngộ Không” phiên bản Địch Nhân Kiệt nhảy lên mái Đại Lý Tự gầm gừ?

Giá như Từ Khắc chăm chút cho khâu cắt ghép như kỹ xảo hình ảnh, chắc hẳn Địch Nhân Kiệt: Tứ Đại Thiên Vương đã chẳng gặp phải tình trạng thiếu mượt mà, nhiều chỗ bị cắt vụn đến khó chịu.

Loạt phim Địch Nhân Kiệt thuộc thể loại điều tra phá án nhưng càng ngày khán giả càng thảnh thơi, khỏi cần suy luận. Boss chính là ai? Thủ đoạn thế nào? Bởi đến giữa phim thì tự đạo diễn-biên kịch cho chúng ta biết hết. Quá trình điều tra bị thay vào một chuyện tình dở hơi cười xong không còn gì đọng lại.

Có lẽ Từ Khắc phải tốn nhiều công sức để “đại tỉ” điện ảnh Hồng Kông Lưu Gia Linh chịu đích thân ra trận, diễn phân cảnh “sắc tình” nhất phim. Tuy nhiên, đương kim phu nhân nhà ảnh đế Lương Triều Vỹ đã ngoài sáu mươi, thần thái cao đến mức nào, kĩ xảo có cà da mặt tuyệt hảo đến đâu cũng chẳng che được dấu vết thời gian. Nếu Từ Khắc muốn tái hiện màn quyến rũ vô cùng ấn tượng giữa Lưu Đức Hoa và Lý Băng Băng trong Địch Nhân Kiệt: Thông Thiên Đế Quốc năm nào thì ông thất bại rồi.

Đặc biệt, khuyết điểm lớn nhất của Địch Nhân Kiệt lại ngay ở đoạn kết. Lỗi này có lẽ không phải do khâu biên kịch hay đạo diễn. Với tình hình thắt chặt nội dung phim điện ảnh và truyền hình, đề cao sự hòa hợp dân tộc do Cục điện ảnh Truyền hình Trung Quốc yêu cầu, Từ Khắc âu cũng là bất đắc dĩ.

Dàn diễn viên Địch Nhân Kiệt 3 là tập hợp hùng hậu hiếm có nhưng lại không phát huy được hiệu quả. Ngoài ngôi sao gạo cội Lưu Gia Linh, dàn sao trẻ tuổi có hai ảnh đế, một ảnh hậu. Thế nhưng, ba ngôi sao trẻ đều trở thành lỗ hổng đáng quên.

Trong đó, người khiến khán giả mắt tròn mắt dẹt nhiều nhất vì kĩ năng diễn xuất quá đỗi “ấn tượng” chính là ảnh đế Bách Hoa Phùng Thiệu Phong. Xem anh diễn Úy Trì Chân Kim mà cứ đinh ninh rằng vị quan lớn đứng đầu Kim Ngô vệ có tật ở mắt. Suốt mọi cảnh quay, cưỡi ngựa hay đánh võ, bi thương tột cùng hay vui mừng tột độ, đôi mắt anh liên tục trợn to hết mức có thể. Cộng thêm giọng nói nhấn nhá lộ liễu cùng cử chỉ khoa trương, nhìn Úy Trì Chân Kim như diễn viên sân khấu trên phim. Dẫu rằng, các nghệ sĩ kịch nói chưa chắc thể hiện cường điệu được như anh.

Ảnh hậu Mã Tư Thuần chỉ có vẻ ngoài ưa nhìn, chủ yếu thu hút khán giả nhờ khí chất mạnh mẽ khẳng khái. Thế nhưng, tổ tạo hình đâu cần hủy hoại nhan sắc bằng cách trao cho cô nàng bộ quần áo xanh đỏ cùng cặp chân mày “ấn tượng” chả kém hàng mày Nhựt Bổn gây tranh cãi của Lưu Gia Linh? Thật uổng cho cái tên Thủy Nguyệt đẹp đẽ là thế.

Ngoại hình đã hỏng, tính cách nhân vật là càng nát. Nội tâm Thủy Nguyệt được xây dựng nông cạn, mơ hồ. Ban đầu, không rõ mục đích cô nàng theo phe chống lại Địch Nhân Kiệt, giữa phim thì thay đổi quan điểm trong vòng một nốt nhạc. Xét ra còn thiếu hấp dẫn như bình hoa di động Angela Baby ở Địch Nhân Kiệt: Thần Đô Long Vương.

Là diễn viên được điện ảnh Hoa Ngữ kỳ vọng, lần tái xuất này của Lâm Canh Tân lại không được như mong đợi. Nhân vật Sa Đà vẫn y như cũ, tính cách chẳng được phát triển chút nào. Bánh dù có ngon tới đâu, ăn mãi một món sẽ ngán. Thần y lơ ngơ mãi sao giữ được yêu thích dài lâu? Từ Khắc rất ưu ái Lâm Canh Tân khi dành cho anh rất nhiều cơ hội nhưng nếu cứ dậm chân tại chỗ, ngôi sao trẻ sẽ sớm tàn lụi.

Chỉ tham gia cameo nhưng Nguyễn Kính Thiên cũng bị phản đối gay gắt bởi anh không hợp với hình ảnh cao tăng Viên Trác. Nét lãng tử và góc quay nửa mặt vô tình khiến ngũ quan nam tài tử trở nên nham hiểm. Ảnh đế trẻ tuổi nhất Kim Mã chẳng thể phô diễn khả năng để đập tan điểm yếu ngoại hình khi Từ Khắc chỉ cho anh vài cảnh.

Phải đối mặt cùng bạn diễn đã có nhiều thành tựu trên màn ảnh rộng, vây mà thị đế Kim Chung Triệu Hựu Đình lại là người thể hiện tốt nhất. Nhân vật dần khiến người ta hình dung ra Địch Nhân Kiệt phiên bản già do Lưu Đức Hoa thủ vai. Điềm tĩnh, thông minh, cương nghị nhưng không kém phần hài hước… chẳng trách dù phim chỉ trích, Triệu Hựu Đình thuộc những người ít bị cư dân mạng “gạch đá” nhất. Đáng tiếc, vai diễn tròn trịa này cùng sự xuất sắc như thường lệ của Ảnh hậu Lưu Gia Linh vẫn cứu không được Tứ Đại Thiên Vương.

Có doanh thu tính tới hiện nay khoảng 700 triệu NDT và điểm 6.5 trên trang đánh giá Douban, việc Địch Nhân Kiệt có thêm phần 4 chưa hẳn là điệp vụ bất khả thi. Thế nhưng, khán giả có còn muốn xem tác phẩm Từ Khắc thực hiện khi sơ tâm buổi đầu đã đổi, ông nay đã khác xưa?