Hollywood 2016: Mùa hè giận dữ

Góc Nhìn Điện Ảnh Thế Giới Điện Ảnh

“Những gì tôi thấy hiện tại là cả thế giới đang tiến vào hỏa ngục, với rất nhiều giận dữ tỏa ra ở mọi nơi,” biên tập viên Devin Faraci của trang phim nổi tiếng Birth.Movie.Death bình luận về mùa phim hè năm nay. Một mùa phim đầy rẫy những lời la ó, miệt thị và hành động quá khích của cộng đồng fan điện ảnh.

Hóa ra cuộc chiến lớn nhất mùa hè không phải ở thế giới siêu anh hùng. 2016 được xem là sân khấu của Marvel và DC trong cuộc đại chiến phòng vé, đã kết thúc khá ảm đạm. Suicide Squad (Biệt đội cảm tử), niềm hi vọng cuối cùng của DC, nổ tan tành ở cả thương mại lẫn phê bình. Đặc biệt là phê bình. Giới bình luận đã chẳng tiếc gươm giáo xả vào bộ phim, cũng như đạo diễn David Ayer. “Các nhân vật là những kẻ xấu xa tệ hại, nhưng bộ phim còn tệ hại hơn,” một ví dụ từ tờ IndieWire. Trang phim Rotten Tomatoes chấm Sucide Squad số điểm thảm họa 27%, nghĩa là ngang hàng với các phim nhảm của Adam Sandler.

Trùng hợp là Batman v Superman (Batman đại chiến Superman), tác phẩm DC trước đó, cũng nhận về số điểm 27%. Điều này đã kích hoạt cơn giận dữ chưa từng có trong cộng đồng fan hâm mộ hãng này. Cho rằng DC bị các nhà bình luận kì thị, họ đã cùng nhau lao vào những cuộc chửi bới khắp các trang phim uy tín, từ Rotten đến IMDB hay Metacritic. Một fan trung thành tên Abdullah Coldwater còn lập hẳn cuộc thu thập chữ kí tại trang Change.org, để đòi “Cà Chua Thối” phải đóng cửa. Đến nay, đã có hơn 22 ngàn người kí tên. Một con số không nhỏ.

rotten-sucide-squad

“Tôi biết điều này sẽ không đánh sập được Rotten Tomatoes,” Coldwater cho biết. “Nhưng nó sẽ buộc các nhà bình luận phải xem xét lại thái độ của họ.” Anh này cũng chỉ ra rằng với các phim Marvel, Rotten luôn cho điểm số cao hơn 80%. Captain America 3: Civil War (Nội chiến siêu anh hùng) hồi đầu hè thậm chí đạt đến 90%. Bức xúc của Coldwater có nguyên do khá rõ ràng. Ở Hollywood hiện tại, đánh giá của giới phê bình không chỉ để tham khảo, mà ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và độ phủ sóng của phim. Suicide Squad tự mình là minh chứng. Bị chê bai, doanh thu phim đã rơi không phanh từ 135 triệu đôla xuống còn 43 triệu, chỉ sau một tuần.

Người hâm mộ phản ứng với giới bình luận đã đành, bởi gu thưởng thức thường khác biệt. Nhưng trong nội bộ các fan, dường như cũng đang hình thành thói quen xác lập chiến tuyến. Mâu thuẫn lớn nhất hiện tại dĩ nhiên là Marvel và DC. “Hai hãng phim này đang trở thành cựu thù như Oakland Raiders và Denver Broncos (hai đội bóng bầu dục hàng đầu nước Mĩ),” tác giả Mike Ryan của trang giải trí Uproxx cho biết. “Người ta cổ vũ chúng như cổ vũ các đội bóng yêu thích.”

“Người ta” ở đây bao gồm cả những người trong cuộc. Tại buổi ra mắt Sucide Squad ở thành phố New York, đạo diễn David Ayer đã vướng vào scandal khi cùng đám đông quá khích hô vang câu chửi “F*** you, Marvel”. Sau đó ông đã phải đăng đàn xin lỗi những người đồng nghiệp, nói rằng điều đó “không hay chút nào.” Tuy nhiên, mọi người đều thấy tư tưởng thù địch đã len lỏi trong nội bộ các hãng phim.

ghostbusters-sony-picutres

Gần như không có bộ phim nào không xuất hiện cãi vã, với tần suất ngày càng lớn. Ngay cả với một bộ phim tưởng như vô hại là Ghostbusters (Những kẻ săn ma, 2016). Bản làm lại bộ phim viễn tưởng thú vị năm 1986 đã thay thế dàn diễn viên thành nữ, tiếp nối trào lưu làm phim nhắm đến giới “chị em”. Quyết định này lại dẫn đến một cuộc khẩu chiến về giới. Các fan bản phim cũ nói rằng bộ phim đã “phá hoại” kí ức tuổi thơ của họ, đồng thời chỉ trích vai trò phụ nữ trong phim người hùng và phim ảnh nói chung. Trailer của Ghostbusters trở thành trailer có lượt “dislike” (ghét) cao nhất Youtube, với hơn 850 ngàn ngón tay “chỉ xuống”.  Cuối cùng, đạo diễn Paul Feig đã phải lên tiếng xoa dịu cả 2 phe: “Cuộc cãi vã đi quá xa rồi, các bạn. Những người ủng hộ phim, các bạn rất tuyệt. Những người phản đối, chúng tôi đã lắng nghe. Nhưng chúng ta hãy tận hưởng niềm vui thôi. Không phải niềm vui là điều chúng ta cần hay sao?”

Thế giới có lẽ chưa đến mức tiến vào hỏa ngục, như lối so sánh có phần thậm xưng của Devin Faraci, nhưng quả thực mọi thứ đang khác đi. Những đám đông trên mạng không còn vô hình, mà ngày càng có sức ảnh hưởng. Tiếc rằng, đa phần là các năng lượng tiêu cực. “Xu thế này chảy tràn ra mọi hướng có thể. Cứ như mọi thứ trên đời đều quá kinh khủng nên người ta buộc phải hằn học và gây gổ vậy,” Faraci cho biết.

Nhưng nguyên nhân chính có thể không nằm ở sự thay đổi về mặt tâm lý. Con người nhiều khi vẫn thế, bây giờ hay 50 năm trước, khác chăng hiện tại họ có nhiều công cụ để thể hiện cá nhân hơn. Đó là ý kiến của Robert Thompson, nhà nghiên cứu văn hóa đại chúng tại Đại học Syracuse, New York. “Tôi có một ông chú luôn phàn nàn về mọi thứ, nếu là trước đây chỉ có mình tôi chịu đựng ông,” Thompson nói. “Bây giờ thì mọi người đều nghe thấy.”

internet angry

Sự phát triển vũ bão của các mạng xã hội, theo hướng tập trung vào thương hiệu cá nhân, đóng vai trò chủ chốt. Giờ đây, mỗi người dùng đều có khả năng tiếp cận trực tiếp với người họ quan tâm, cho dù là diễn viên hay nhà sản xuất. Tuổi tác hay trình độ bị xóa mờ trên mạng. Một đứa trẻ 14 tuổi cũng có thể tranh cãi tay đổi với người trung niên. Cái tôi ngày càng cần được bơm phồng hơn. Và dường như không có thứ gì kích thích người ta bày tỏ ý kiến mãnh liệt bằng cảm xúc tức giận. Điện ảnh chỉ là một phần của xu thế này.

Điều này, như tất cả điều khác, có mặt lợi và hại. Những phản hồi có thể trở thành một dạng khảo sát, giúp hãng phim nắm bắt thị hiếu khán giả, từ đó có các điều chỉnh phù hợp. Nhưng chúng cũng có thể đơn giản là cuồng nộ vô căn cứ, như sự việc fan hâm mộ đòi đánh sập Rotten Tomatoes. Điều các nhà làm phim cần làm, có lẽ chỉ là biết chọn lọc phản ứng và chờ đợi, cho đến ngày người ta biết cách đối xử với nhau tử tế hơn trên mạng. “Chúng ta không bao giờ tương tác chỉ với một hình đại diện hay câu bình luận,” Thompson nói. “Đó luôn là một người có thật đã thức giấc vào sáng nay, ăn sáng, gặp chuyện xấu hoặc tốt, và sống cuộc đời thật sự bên ngoài ý kiến của họ về Suicide Squad.”

Quên mật khẩu

Đăng Ký