Kế Hoạch Đổi Chồng

Bình Luận Phim Phim Chiếu Rạp
4

Dở

6.4

Điểm bạn đọc

Kế hoạch đổi chồng được remake từ A Boyfriend for My Wife (2008) của Argentina, không phải All About My Wife (2012) của Hàn Quốc như nhiều người nhầm lẫn. Không remake một cách y nguyên thiếu sáng tạo như Sắc đẹp ngàn cân (2017), Kế hoạch đổi chồng có thêm thắt, cắt xén một vài chi tiết cho hợp lý với bối cảnh Việt Nam. Tuy nhiên, điều này chỉ tổ đổ thêm dầu vào lửa cho một tác phẩm khiến khán giả thở dài.

Nội dung phim xoay quanh Kế hoạch đổi chồng trong một gia đình trẻ thời hiện đại. Khoảng 1 năm sau ngày cưới, anh chồng Quân (Quang Đăng) lên kế hoạch tự “đổi chồng” cho vợ, vì đã quá chán ngấy cô vợ Dung (Hoàng Yến Chibi) nói nhiều vô kể và quan tâm chồng thái quá. Quân quyết định nhờ cậy đến một tay Sở Khanh hiện đại là Khương (Trương Thanh Long) cưa đổ vợ mình để cô chủ động ly dị. Nhưng dĩ nhiên, đời không như là mơ.

Đầu tiên, chuyển câu chuyện ngoại tình từ lứa tuổi trung niên (7 năm sau khi cưới) sang câu chuyện của cặp vợ chồng son đã vội chán nhau đến tận cổ, là là điều bất hợp lý với xã hội Việt Nam. Mỗi nhân vật đều rơi vào trạng thái đa nhân cách, tâm lý đối nghịch nhau chan chát, chứng tỏ sự kém duyên của quá trình Việt hóa tính cách nhân vật.

Ví dụ như Dung thể hiện mình bản lĩnh, sắc sảo, có chính kiến trước bữa tiệc của công ty Quân bao nhiêu thì khi ở nhà, cô lại tỏ ra mình phiền toái, yêu không đúng cách trở thành kìm kẹp người chồng khiến anh luôn cảm thấy ngạt thở bấy nhiêu. Khi Dung nhận được công việc mới ở đài phát thanh và đột nhiên được thính giả mọi miền yêu mến, tôi thắc mắc vì sao? Cô nàng chỉ thao thao bất tuyệt vài chuyện phiếm phác thảo trong đầu. Những lời tuyên ngôn đanh thép khuyến khích phụ nữ sống độc lập sao có thể bật ra từ một bà nội trợ an phận thủ thường, cằn nhằn như máy xay sinh tố và khiến chồng lên kế hoạch ly dị như Dung?

Qua hồi ức của Dung, lý giải vì sao cô sợ tiếng nổ lớn, bức tranh hai thế hệ phụ nữ được cài cắm thiếu thuyết phục. Đến phân đoạn cao trào, Dung gào lên với Quân rằng không muốn trở thành người phụ nữ chỉ biết phục tùng như mẹ trong quá khứ. Vậy tại sao đầu phim, hình ảnh cô lại là một bà nội trợ, khi được sếp bà hỏi thích làm gì khi rảnh, trả lời gọn lỏn rằng “Không thích làm gì”. Cú hích “tìm lại chính mình” chỉ là một sự tình cờ không chút động lực thay đổi từ tâm can?

Diễn xuất gồng gượng nhưng chưa chạm tới đích đã ngã ngựa của Hoàng Yến Chibi, nhân vật Dung trở nên phi lý và khó tạo đồng cảm từ khán giả. Trong phim, Hoàng Yến chỉ gỡ lại đôi chút khi đã thể hiện ít nhiều cảm xúc trong phần nhạc phim với những ca khúc dễ rung động như Cánh hồng phai, Tình không tên cũng chỉ để quên. Nếu cô ca sĩ thích đóng phim này không có dấu hiệu tiến bộ, hình ảnh Hiểu Phương nhà quê ngây thơ, trong sáng trong Tháng năm rực rỡ (2018) sẽ cản bước Hoàng Yến dài dài.

Từ một vũ công thành công, Quang Đăng “đi nhưng không tiến” ở lĩnh vực diễn xuất. Từ vai diễn trong Trùm cỏ (2015) đến vai Quân trong bộ phim này. Một ông chồng điên cuồng lên kế hoạch để tay “sát gái” Khương dụ dỗ vợ mình ngoại tình, nhằm nhanh chóng li dị. Nhưng tệ rằng, những biểu cảm đầy gượng ép của Quang Đăng lại khiến khán giả hiểu lầm anh chàng này có vấn đề gì về năng lực suy nghĩ. Vì sao một người có thể thay đổi từ anh sinh viên tâm lý với bạn gái thành ông chồng ngây ngốc không khác gì con nít đội lốt trưởng thành nhanh đến thế? Những xúc cảm dằn vặt của Quân khi muốn níu kéo Dung chưa thuyết phục khán giả, xuất phát từ cả lối cắt xén tình tiết bừa bãi và diễn xuất yếu kém của Quang Đăng.

Nhân vật Khương của Trương Thanh Long cũng khiến tôi thất vọng. Sắc thái lạnh lùng, vẻ đẹp phong trần, sự ga lăng mang tính sát thương cao với bất kỳ cô gái nào… lẽ ra khá dễ để Trương Thanh Long tròn vai. Nhưng diễn biến câu chuyện quá nhanh, quá trình biến đổi từ ghét sang yêu, từ giả thành thật không nhiều kịch tính, bó hẹp đất diễn của nhà thiết kế lấn sân điện ảnh này. Một “bình hoa di động” phiên bản soái ca lạnh lùng, nhưng không chân thật.

Tuyến nhân vật phụ như cha mẹ Dung, hai người làm việc ở đài phát thanh,  người bạn mách nước của Quân… nếu được khai thác nhiều hơn có lẽ đã vớt vát cho phim.

Phụ nữ khi yêu say đắm sẽ chấp nhận đánh đổi tất cả, từ sự nghiệp, vẻ ngoài… Chính tình yêu đã biến một cô gái hiền thục, đáng yêu thành một người nội trợ luộm thuộm, cáu kỉnh. Đó là điều các ông chồng cần thông cảm và trân trọng. Thông điệp này của phim đáng lẽ phải tô đậm rõ ràng, rốt cuộc chìm lấp trong hàng loạt đối thoại thiếu sâu sắc, tình huống gây cười nhàm chán và lối diễn xuất thiếu lửa. Bộ phim chỉ là một màn phóng đại thiếu căn cứ về chuyện tình tay ba nhạt nhẽo, khó lay động cảm xúc người xem.

Thêm một điểm trừ mà Kế hoạch đổi chồng vướng phải, phần lớn những cảnh quay diễn ra vào ban đêm, từ cảnh nội đến ngoại. Dù có được làm giả sáng đầy nỗ lực ở khâu hậu kỳ, khán giả vẫn thấy tối tăm hệt như cảm giác chán ngán mà bộ phim mang lại.

Tổng kết

Bản remake cắt xén, khâu vá vụng về.
4

Dở

Viết là đi từ thế giới thực bước vào điện ảnh, rồi lại bước ra nhưng với một tâm thế khác.