Lỗi Dẫn Truyện Của Legend (2015)

Góc Nhìn Điện Ảnh Thế Giới Điện Ảnh

Tom Hardy, nam diễn viên điển trai, cơ bắp và có tài diễn xuất đã từng tham gia những bộ phim đình đám và xuất sắc như Inception (2010), Warrior (2011), Mad Max 4 (2015)…và lần này, sự khó khăn có vẻ như thách thức Tom Hardy lên một tầng cao mới khi anh vào vai 2 anh em song sinh trong phim Legend (2015). 

Đáng lẽ ra đây sẽ trở thành một bộ phim xuất sắc, không chỉ bởi tài diễn xuất của Tom mà còn là một câu chuyện về 2 anh em xã hội đen nhà Kray, từng làm mưa làm gió London những năm 50-60 của thế kỷ 20. Hầu hết khi xem phim có Tom Hardy, người xem đều mong những vai diễn của anh có cái thần rất riêng. Ta đã thấy anh đổ máu trên bát giác đài của MMA, đã thấy anh điên cuồng trong Mad Max, đã thấy anh độc thoại gần 85 phút trong phim Locke (2013).

Và giờ khi anh hóa vào 2 anh em xã hội đen, điều hấp dẫn gì đang chờ đợi?

Nhưng hóa ra bộ phim là một thất bại thảm hại. Nhưng đó không phải lỗi của Tom Hardy, mà ở khâu kịch bản và dẫn truyện. Một sai lầm khi đặt một bộ phim về đề tài xã hội đen dưới người dẫn truyện là một phụ nữ, một người yêu, một người tình kẹt giữa thế giới của những đăng đảng. Nó biến bộ phim trở thành câu chuyện tình sướt mướt, sự bế tắc giữa 3 nhân vật Reg, Ron và Frances. Lời kể của Frances, vợ của Reg, một người coi thường thế giới ngầm, mong muốn Reg cải tà quy chính, dẫn dắt ta lần lượt khi anh em nhà Kray trên đỉnh vinh quang và khi đế chế ấy lụi tàn. Dưới lời kể của cô, ta không cảm nhận được cái “chất” của đám xã hội đen, sự tinh quái và nguy hiểm vốn có của nó, thiếu hẳn đi câu chuyện xây dựng nên cơ đồ của 2 anh em, mà chỉ thấy sự chán ghét, coi thường, hận thù thế giới ngầm của Frances. Là sự ép buộc hoặc là Reg chọn cô, hoặc là chọn Ron, em song sinh của anh. Là sự chán ghét của Ron dành cho chị dâu. Và nếu không có một số những phân đoạn đánh nhau, thanh trừng ngắn ngủi giữa những tay anh chị trong giới xã hội đen, tôi cứ nghĩ rằng đây là một câu chuyện tình yêu chứ không phải về băng đảng, dù đó là cách đặt vấn đề ngày từ đầu của bộ phim. Nó khiến cho câu chuyện trở nên mờ nhạt, thiếu sự thuyết phục và rơi tõm vào hư không.

Câu thoại thể hiện tình cảm lớn nhất của Reg dành cho Ron, em trai mình sau khi anh điên cuồng đâm chết một tay đàn em vì tuân theo mệnh lệnh ngu ngốc của em mình:“Tao làm thế là vì tao không thể giết mày dù tao muốn thế nào đi chăng nữa.”. Câu nói đó đã thể hiện tình cảm sâu đậm, mối quan hệ đặc biệt giữa hai anh em sinh đôi nhà Kray. Dù thế nào, máu mủ cũng vẫn là máu mủ.

“Two years he walks the earth. No phone, no pool, no pets, no cigarettes. Ultimate freedom. An extremist. An aesthetic voyager whose home is the road. Escaped from Atlanta. Thou shalt not return, 'cause "the West is the best." And now after two rambling years comes the final and greatest adventure. The climactic battle to kill the false being within and victoriously conclude the spiritual pilgrimage. Ten days and nights of freight trains and hitchhiking bring him to the Great White North. No longer to be poisoned by civilization he flees, and walks alone upon the land to become lost in the wild. --Alexander Supertramp, May 1992” ― Christopher McCandless

Quên mật khẩu

Đăng Ký