Martin Scorsese Và Câu Chuyện Ồn Ào Của Oscar 2007

Góc Nhìn Điện Ảnh

Cách đây 10 năm, khi Oscar lần thứ 79 (2007) đang điểm lại danh sách các ứng viên cuối cùng, không mấy ai có thể cược rằng The Departed của Martin Scorsese lại chiến thắng ngoạn mục với 4 giải thưởng lớn và quan trọng nhất: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất, Biên tập xuất sắc nhất.

The Departed được lấy cảm hứng từ Vô Gian Đạo (Infernal Affairs) 2002 của đạo diễn HongKong Lưu Vỹ Cường với hai ngôi sao nam chính Lưu Đức Hoa và Lương Triều Vỹ. Martin Scorsese đã làm mới tác phẩm này chứ không đơn giản là một phiên bản Hollywood của Vô Gian Đạo. Bộ phim có bối cảnh là thành phố Boston, The Departed nói về cuộc đối đầu kịch tính giữa hai điệp viên của cảnh sát và băng đảng gốc Ireland được gài vào tổ chức đối phương để hoạt động. Trước The Departed, Martin Scorsese đã có trong tay những bộ phim được yêu thích như Taxi Driver 1976, New York New York 1977, Gangs of New York 2002, The Aviator 2004,… dù cũng được chú ý tại các mùa giải nhưng lại không được may mắn. Nên có thể nói, giải thưởng Oscar 2007 trao cho Scorsese gần như vinh danh cho thể loại chính của ông nhiều hơn là chỉ cho phim The Departed.

Trong khi đó, với riêng Martin Scorsese, dù đã 8 lần được đề cử giải Oscar, trong đó có 6 lần được đề cử trong vai trò Đạo diễn xuất sắc, tuy nhiên chỉ tới Oscar lần thứ 79 này Martin Scorsese mới được nâng cao chiếc tượng vàng Oscar trên tay.

Chúng ta có thể nhìn lại, nếu dựa theo “khẩu vị” quen thuộc của hội đồng giải thưởng Viện Hàn lâm, quả thực không ai ngờ The Departed lại thắng lớn như vậy, vì chủ đề thế giới ngầm, các băng đảng và cảnh sát chìm không hề là sự lựa chọn ưu tiên của giải thưởng này. Trong khi đó, các ứng viên còn lại lại chiếm ưu thế hơn về đề tài như Letters from Iwo Jima của Clint Eastwood kể về hàng trăm lá thư của binh lính Nhật bị chôn vùi dưới đống đổ nát, sau trận đánh đẫm máu tại Iwo Jima ở Thế chiến 2, hay Dreamgirls của Bill Condon chuyển thể từ vở kịch Broadway cùng tên, một hồi tưởng sân khấu âm nhạc ở Mỹ trong suốt kỷ nguyên của funk và disco. Hay bộ phim màu sắc chính trị đã từng có một bản gốc cực kỳ thành công năm 1949, All the King’s Men với sự tham gia hùng hậu của Sean Penn, Jude Law, Kate Winslet… Little Miss Sunshine, một chiến thắng thuyết phục tại LHP Sundance cùng năm, và Babel, một câu chuyện đa tuyến cảm động lấy cảm hứng từ tháp Babel trong Kinh thánh Cựu ước của Alejandro González, vị đạo diễn mà sau gần 10 năm, giải Oscar danh giá trao về tay ông hai năm liên tiếp… Chỉ cần điểm qua một vài ứng viên trên, cũng đủ để thấy The Departed của Scorsese hoàn toàn bị lép vế, thậm chí nếu so về tên tuổi của Leonardo DiCaprio, Matt Damon vào thời điểm đó. Và The Departed dễ bị nhìn nhận như một bộ phim hành động – thương mại nếu so với các phim có yếu tố lịch sử. Đó là câu chuyện dậy sóng của cả buổi Lễ trao giải Oscar lần thứ 79 và liên tiếp nhiều ngày sau đó, và bắt đầu người ta nghi ngờ về khả năng thẩm định phim của Hội đồng nghệ thuật.

The Departed của Martin Scorsese đã giành nhiều giải thưởng quan trọng của Oscar 2007

The Departed của Martin Scorsese đã giành nhiều giải thưởng quan trọng của Oscar 2007

Quay trở lại giải Oscar 2007, hầu hết những người thường xuyên theo sát giải thưởng này đều dự đoán rằng Letters from Iwo Jima của Clint Eastwood, bởi trong cùng năm mà vị đạo diễn này đã có đến tận hai tác phẩm gây chú ý cùng kể về Iwo Jima, là trận đánh đầu tiên của quân đội Mỹ trên Nhật Bản, sáu lính thủy đánh bộ cắm cờ chiến thắng trên đỉnh Suribachi với tên gọi “Raising the Flag on Iwo Jima” đã trở thành biểu tượng cho trận đánh. Với một bộ phim dùng chiến tranh để làm góc tham chiếu về tình người thì không khó đoán Letters from Iwo Jima sẽ là Phim hay nhất của Oscar 2007, hay Clint Eastwood sẽ là Đạo diễn xuất sắc nhất. Đồng thời, có một điều quan trọng đó chính là chiến dịch truyền thông, quảng bá của bộ phim từ các hãng phim lớn từ nhiều tháng trước khi diễn ra Lễ trao giải Oscar vào khoảng tháng 2 hàng năm. Vào 2007, hầu hết các phim đều đã tận dụng những lợi thế sẵn có từ kịch bản, đạo diễn và diễn viên để thu hút sự quan tâm của khán giả về phía mình. Trong khi Warnes Bros lại chẳng hề có một động thái gì đối với Scorsese và phim của ông, chính xác là The Deaparted hoàn toàn bị bỏ quên giữa một rừng các chiến dịch truyền thông của các đối thủ khác. Trong khi Letters From Iwo Jima đã cùng với “người bạn đồng hành” Flags of Our Fathers đã làm theo đủ trình tự về mặt truyền thông để tiếp cận đến khán giả lẫn giới phê bình phim tại các giải thưởng điện ảnh lớn trong năm. Còn về phía The Departed, bộ phim cũng không có dấu hiệu khả quan tại các phòng vé, thậm chí cũng không được xếp vào phim ăn khách. Không có một chiến dịch tiền Oscar nào của The Deaparted, do vậy mà sự hiện diện của bộ phim trong danh sách đề cử đã gây ra không ít ngạc nhiên, và một sự mỉa mai không kém, The Departed còn bị xem là quân cờ dự bị để làm nổi bật các ứng viên còn lại.

Vào giây phút khi Jack Nicholson cùng Diane Keaton xướng tên giải chiến thắng lớn nhất của Oscar 2007, Phim xuất sắc nhất thuộc về The Departed, những người chứng kiến đã tiết lộ Scorsese dường như bị tê liệt trong hậu trường khi nghe đến tên phim, bản thân ông đã rất lúng túng và xúc động rất nhiều. Ngay sau khi được 3 đạo diễn Francis Ford Coppola, George Lucas và Steven Spielberg trao giải Đạo diễn xuất sắc nhất, Scorsese đã đứng ở một góc bên sân khấu cùng họ. Ngay khoảnh khắc đó, dường như Martin Scorsese vẫn chưa tin vào những gì mà mình vừa nghe thấy. Khi The Departed được xướng lên, phải nhờ đến người bạn đứng ngay bên cạnh, đạo diễn Stephen Spielberg bắt tay và ôm chầm lấy mình, ông mới bình tĩnh trở lại. Dù trước đó, khi ông được xướng tên cho hạng mục giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất, thì ở phía dưới khán giả vẫn chắc rằng, Clint Eastwood đã vụt giải thưởng này nhưng chắc chắn sẽ mau chóng được tôn vinh trở lại với Letters From Iwo Jima cho giải thưởng cuối cùng. Nhưng cuối cùng, mọi thứ đã diễn ra nằm ngoài dự đoán của khán giả ở nhà hát Kodak và cả trước màn hình khắp nơi trên thế giới. 

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách khách quan thì các bộ phim cùng tranh cử với The Departed lại mắc phải một cái lỗi rất nghiêm trọng và đã khiến cho các phim tụt hạng xuống các giải phụ hoặc về trắng tay, đó chính là cách thể hiện rời rạc, không mạch lạc và tự làm khó mình ở một kịch bản quá phức tạp, quá nhiều chi tiết nhưng cách ghép nối lại bị vụng giữa các phần (phần đầu rất hay, nhưng phần sau thấy đuối dần dần)… Trong khi đó, The Departed lại nhất quán trong cách thể hiện và khiến cho khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình. Và đúng như câu nói quen thuộc của đạo diễn Abbas Kiarostam dưới đây. Không quan trọng là đề tài lớn hay nhỏ, quan trọng là cách thể hiện. Với thông tin ngày càng nhiều, người xem có thể dễ dàng biết được mọi câu chuyện, từ chính trị cho đến âm nhạc, thể thao, tuy nhiên, điều khiến họ dừng mắt lại trên màn ảnh rộng chính là cách thể hiện nội dung đó. Đây cũng là một quan điểm rất nhất quán mà vị đạo diễn của In the mood for love, Vương Gia Vệ đã từng chia sẻ.

abbas kiarostamiCũng trong năm nay, Martin Scorses cũng sẽ có phim Silence với một đề tài hoàn toàn mới so với trước đây, đây cũng là một dự án đáng mong đợi và chúng ta hoàn toàn có thể mong chờ một kiệt tác điện ảnh từ cách thể hiện của vị đạo diễn này, một người thầm lặng trong công việc và luôn cố gắng giữ vững phong độ kể chuyện tuyệt với của mình. Phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Shusaku Endo, kể về hành trình truyền giáo của hai linh mục từ Bồ Đào Nha đến Nhật Bản năm 1670, thời điểm mà việc cải đạo của họ không được đón nhận. Dù được tiết lộ ngày công chiếu khá sát với thời điểm kết thúc năm 2016, trong giai đoạn chuẩn bị điểm lại các phim tranh cử Oscar 2017, nhưng với sự bảo chứng của vị đạo diễn gạo cội này và dàn diễn viên thực lực, Silence được dự đoán sẽ là một ứng cử viên tiềm năng của Oscar 2017.

Silence, bộ phim mới nhất của đạo diễn Martin Scorsese

Silence, bộ phim mới nhất của đạo diễn Martin Scorsese

 

"Một trong những điều tôi không thể làm quen với tuổi trẻ của tôi là sự khác biệt mà tôi tìm thấy giữa cuộc sống và văn học" (James Joyce)

Quên mật khẩu

Đăng Ký