Hollywood Sợ Hãi, Rúng Động Vì Hacker

Góc Nhìn Điện Ảnh Thế Giới Điện Ảnh

Tác giả của virus máy tính WannaCry, ngay từ việc đặt tên, hẳn đã muốn truyền đi một thông điệp rõ rằng từ giới hacker: Họ sẽ khiến cả thế giới “muốn khóc”. Công nghiệp phim ảnh không là ngoại lệ. Và rất sớm, cả Hollywood đang phải run sợ, vì kẻ đầu tiên trong số họ sắp nhỏ nước mắt lại là kẻ mạnh mẽ nhất: Disney!

Ngay sau khi WannaCry vừa công bố đã “cải tiến” lên phiên bản Lever 2 nguy hiểm hơn gấp bội, một tin rúng động liền kề ngay sau đó, đánh với giới điện ảnh. Tờ Deadline, dẫn lời CEO Disney Bob Iger, thông báo rằng một trong những bom tấn hè của họ đã bị hacker đánh cắp. Iger không tiết lộ cụ thể, nhưng các nguồn tin nội bộ của Deadline đã thu hẹp dự đoán lại 2 cái tên: Phần mới nhất loạt cướp biển Caribbean Dead Man Tells No Tales (Người chết không kể chuyện), và phần kế phim hoạt hình ăn khách Cars 3 (Thế giới xe hơi 3).

Không rõ Disney có vướng vào virus WannaCry đang thịnh hành hay không, nhưng bọn chúng đang đòi một số tiền chuộc lớn, nếu không sẽ tung phim lên mạng. Nguồn tin nói rằng hiện tại thì Disney từ chối trả tiền và hợp tác với FBI để truy tìm thủ phạm. Tuy nhiên, khả năng thất bại là rất lớn. Trả lời phỏng vấn, Giám đốc Trung tâm Bảo mật Rhyno Labs, từng là một hacker và được chính phủ tuyển dụng, thừa nhận: “Việc truy tìm gần như là không thể, vì đó là từng nhóm hacker đến từ khắp nơi. Tất nhiên, chúng cũng có những công cụ để trốn thoát. Một hacker từ Ai Cập có thể dùng phần mềm của Nga, và người ta chỉ tìm thấy các thông tin ở Nga.”

Cướp biển bị… cướp?

Nếu Pirates hay Cars bị tung lên mạng, thiệt hại dành cho Nhà Chuột là không nhỏ. Loạt Pirates vẫn luôn là cỗ máy kiếm tiền chính của Disney, bất kể đánh giá về chất lượng. Phần phim gần nhất On Stranger Tides (Suối nguồn tươi trẻ, 2011) đã thu về đến 1 tỉ đôla toàn cầu, dù chỉ đạt 45% trên Rotten Tomatoes. Nếu là Cars, số tiền thất thoát có thể ít hơn, dù chắc chắn không dưới 500 triệu đôla, điều phần 2 đã làm được. Sự cố này có thể phá hủy một năm tuyệt vời của Disney, khi đã có 2 phim nằm trong Top doanh thu của 2017, là Beauty and the Beast (Người đẹp và quái vật, hạng 1) và Guardian of the Galaxy Vol. 2 (Vệ binh giải ngân hà 2, hạng 3). Chưa kể đến việc giật sụp tham vọng phá kỉ lục của chính Disney, khi thu về trên 7 tỉ đôla phòng vé của năm 2016, điều chưa từng có trong lịch sử.

 Không chỉ điện ảnh, vấn nạn hacker cũng đang khiến công nghiệp truyền hình lao đao. Cuối năm 2016, một nhóm hacker có tên “The Dark Overlord” (Chúa tể bóng tối) đã thông báo với Nextflix rằng đã sở hữu 9 tập Orange Is the New Black (Trại giam kiểu Mĩ) mùa thứ 5. Chúng đòi phải được trả 50 Bitcoin (hệ thống tiền tệ ảo, tương đương 85.000 đôla) để trao trả lại dữ liệu. Ngoài ra, Dark Overlord cũng tuyên bố đã hack thành công hàng loạt phim truyền hình của nhiều hãng, như NCIS: Los Angeles (Đội tuần tra hiện trường: Los Angeles) của CBS, New Girl (Cô gái kì quặc) của Fox và Portlandia (Vùng Portland) của IFC.

Giống như Disney hiện tại, những lời đe dọa của nhóm đã bị Neflix bỏ ngoài tai. Và hậu quả xảy đến cho New Black là điều Disney cần phải cân nhắc. Ngày 1/5 vừa rồi, một dòng link trên twiter của nhóm đã dẫn hàng ngàn người dùng đến download 10 tập của phim, được chia sẻ trên trang The Pirate Bay. Trong khi theo lịch, phải đến ngày 9/6 phim mới phát hành trên truyền hình. Nhóm hacker cũng hứa hẹn sẽ sớm chia sẻ 3 tập phim còn lại. “Đừng vội mừng, vì chúng ta chưa xong đâu. Chúng ta đang gửi lời đến các người đấy: ABC, National Geographic, Fox, IFC, và tất nhiên, cả Netflix nữa,” Dark Overlord kêu gọi trên Twiter. “Vẫn còn nhiều món ngon trên bàn tiệc.”

Truyền hình cũng không thoát!

Đến nay thì Netflix vẫn im lặng chịu trận, có lẽ vì không còn cách nào khác. Nhưng các hãng phim khác thì lâm vào tình trạng hoảng loạn. Các điều tra của FBI không mang đến bất kì tiến triển nào, và viễn cảnh phải cống nạp cho đám tội phạm đang hiển hiện trước mắt. Cơn khủng hoảng này gợi nhớ đến năm 2014 kinh hoàng của Sony, khi gần như tất cả dữ liệu bí mật của hãng đã bị nhóm hacker Guardians of Peace (GOP: Vệ binh hòa bình) tung lên mạng. Ngoài ra là 5 bộ phim, bao gồm bom tấn Fury (Cuồng nộ) của Brat Pitt, bị chia sẻ rộng rãi dẫn đến lỗ nặng. Nhưng trái với mục đích phá hoại của GOP, Dark Overlord chỉ cần tiền. “Chúng ta chỉ có mục tiêu duy nhất là thu lời tài chính,” một tên trong số chúng trả lời khi tờ The Hollywood Reporter liên lạc. “Tất cả đều phụ thuộc vào lựa chọn của các người.” Liệu có phải đã đến lúc các hãng phim thỏa hiệp?

Câu trả lời có lẽ là “có”, với Disney và các hãng phim không may lọt vào tầm ngắm của các nhóm hacker. Bởi vì, họ không thể trông chờ vào bất kì ai khác, kể cả chính quyền. Mới đây nhất, người phát ngôn của FBI tại Los Angeles Laura Miller đã khiến nhiều người bất ngờ khi đưa ra lời khuyên rằng các hãng phim “nên trả tiền chuộc đi”. Trả lời tờ Hollywood Repoerter, bà nói: “Dĩ nhiên chúng tôi không khuyến khích các hành vi cấu kết với tội phạm. Nhưng nếu hệ thống của bạn sụp đổ vì bạn không chi trả, không có cách nào để phục hồi nó cả.” Bà cũng nói thêm rằng việc chi tiền để lấy lại dữ liệu sẽ dễ dàng hơn nhiều cố tự tìm cách giải quyết.

Sự bất lực của cảnh sát không hẳn chỉ là lỗi của họ. Đó là lỗi của cả hệ thống vận hành theo hướng liên kết của Hollywood. Mỗi hãng phim lớn không hề lưu trữ dữ liệu độc lập, mà chia sẻ với các công ty con, hoặc đối tác ở các khâu nhỏ hơn như kĩ xảo, âm thanh… Các hacker không tấn công vào hệ thống dữ liệu  các hãng lớn, vốn được đầu tư bảo mật kín kẽ, mà từ các công ty con này. Như trường hợp của New Black, nhóm Dark Overlord đã đánh cắp dữ liệu từ Larson Studios, công ty chuyên trách phần hậu kì cho phim.

Cuộc tấn công sẽ không dừng lại.

Điều nguy hiểm là, ngày càng có nhiều hacker hứng thú với công nghiệp điện ảnh. Tháng 1 vừa rồi, một nhóm đã tấn công vào LHP Sundance làm tê liệt hệ thống bán vé. Cùng thời điểm đó, có những báo cáo về một cuộc tấn công khác đã làm sập hệ thống wi-fi ở toàn bộ Đường Chính (Main Street) ở City Park, New Orleans, khiến các liên hoan phim nhỏ tổ chức tại phải hủy bỏ. “Đến lúc này, những cuộc tấn công chưa gây thiệt hại cho ngành công nghiệp quá nhiều,” chuyên gia mạng Michael Orosz của Đại học Nam California cho biết. “Nhưng chỉ là vấn đề thời gian.”

Dù vậy, Hollywood không có cách nào để thay đổi hệ thống hoạt động của nó một sớm một chiều. Cũng như tất cả các ngành kinh doanh khác, Kinh đô Ánh sáng cũng phải chịu chung hiểm họa từ tội phạm Internet. Cho đến lúc xuất hiện một hệ thống bảo mật tốt hơn, hoặc hệ thống vận hành giữa các công ty chặt chẽ hơn, các hãng phim chỉ còn một cách là lựa chọn. Thỏa hiệp với tội phạm, hoặc chấp nhận thiệt hại. Mọi thứ đều có giá của nó. “Nếu như một công ty chịu trả tiền chuộc, cả cộng đồng hacker sẽ biết,” người phát ngôn FBI Laura Miller cảnh báo. Và hãy nhớ lại câu thoại rất hay trong Mr. Robot (Ngài Robot), loạt truyền hình ăn khách về hacker năm 2015: “Đưa khẩu súng cho một gã, hắn sẽ đi cướp ngân hàng. Đưa cho hắn ngân hàng, hắn sẽ cướp cả thế giới.”

Quên mật khẩu

Đăng Ký