Xem Phim Tại Gia Rục Rịch, Rạp Phim Lâm Nguy

Góc Nhìn Điện Ảnh Thế Giới Điện Ảnh

Chiếc kính thực tại ảo chưa kịp xâm chiếm, đã có một định dạng xem phim mới khiến các chủ rạp Mĩ và châu Âu lo sốt vó. Đó là Screening Room, một hệ thống cung cấp phim mới ngay tại hộ gia đình, đang gây chú ý tại sự kiện CineEuro tại Barcelona.

Cha đẻ của định dạng này là Sean Parker, không hề xa lạ với cả giới công nghệ lẫn dân mê phim ảnh. Parker là một trong những người đồng sáng lập Facebook, cùng với Mark Zuckerberg, và được vào vai bởi Justin Timberlake trong The Social Network (Mạng xã hội, 2010). Quái kiệt này chính là người đã thay đổi cách cả thế giới nghe nhạc bằng cách lập ra trang Napster, vào năm 19 tuổi.

Bây giờ Parker được cho sẽ thay đổi cách cả thế giới xem phim bằng Screening Room. Rất đơn giản, đó là dịch vụ cho phép người dùng xem các phim chiếu rạp ngay tại nhà, cùng thời điểm công chiếu. Khách hàng chỉ phải mua thiết bị phát với giá 150 đôla, sau đó có thể thưởng thức mỗi phim với giá 50 đôla trong vòng 48 giờ. Tất nhiên sẽ kèm các biện pháp đảm bảo phim không bị rò rỉ.

sean-parker

Ông trùm công nghệ Sean Parker

Với sự giúp đỡ của Prem Akkaraju, chủ tịch hãng SFX Entertaiment, Screening Room thu hút được sự chú ý và tán đồng của rất nhiều “ông lớn’ trong ngành. Những người ủng hộ bao gồm Steven Spielberg, J. J Abrams, Peter Jackson, Brian Grazer và Martin Scorsese. Họ cho rằng định dạng này sẽ giúp đỡ những người không có điều kiện ra rạp vẫn được thưởng thức phim mới. Đó là những người gặp khiếm khuyết thể chất dẫn đến khó đi lại, hoặc sống ở các vùng không có rạp chiếu bóng.

Screening Room thu hút được sự quan tâm lớn tại sự kiện CineEuro, diễn ra từ ngày 20-23/6 ở Barcelona. Đây được xem là hội chợ thương mại về phim lớn nhất lục địa già, nơi giới thương gia điện ảnh bàn luận và hợp tác làm ăn. Lí do cho sức hút đơn giản là ở lợi nhuận. Sean Parker mang đến một tỉ lệ ăn chia rất hời: Các chủ rạp sẽ nhận được 40% phần lời, nhà phát hành là 20%, còn công ti chủ chỉ 10% (phần còn lại là chi phí). Ngoài ra, khách hàng mua phim sẽ được tặng 2 vé xem phim rạp gần nhất, như một sự khuyến khích cách xem phim truyền thống.

Tại buổi giới thiệu ở Barcelona, Sean Parker cho biết Screening Room sắp sửa đạt được hợp đồng với AMC, hệ thống rạp chiếu lớn nhất thế giới. Các hãng phim lớn tỏ ra quan tâm thực sự gồm Universal, Fox và Sony. Định dạng này cũng cho phép các hãng sử dụng kênh phân phối riêng, như Universal qua Comcast hay Sony qua Playstation.

2

Giới nhà giàu sẽ rất hứng thú với Screening Room

Screening Room được xem là lời giải về vấn đề bán vé cho các hãng phim. Năm 2015, doanh thu ngành phim toàn cầu đạt kỉ lục 11 tỉ đôla, nhưng lại giảm sút về số lượng người xem. Con số “khủng” có được do trượt giá không bù đắp được nỗi lo lắng của các nhà phát hành, trong cuộc chiến với truyền hình và các kênh Internet. Paramount từng tìm cách hợp tác để phân phối phim rạp ra các nền tảng gia đình, khoảng 2 tuần sau khi ra rạp hoặc khi lượng rạp chiếu còn dưới 300 rạp. Ngoài ra còn có Prima Cinema, một dự án cho phép người dùng xem phim mới, nhưng vấp phải giá quá cao đến 35.000 đôla. Tất cả đều rơi vào bế tắc, trong khi Screening Room đầy hứa hẹn.

Các chuyên gia đều đánh giá tương lai tươi sáng cho định dạng này. “Có những người giàu muốn sử dụng dịch vụ này trong nhà họ, nhưng sẽ không là một thị trường lớn,” giám đốc Jonathan Taplin của trang phân tích USC nói, và gọi Screening Room là “một hướng đi ổn”. Một người khác thì cho rằng Screening Room giàu tiềm năng hơn, là nhà điều hành Court Coursey của hãng đầu tư danh tiếng TomorrowVentures. “Nó thêm vào một lựa chọn. Nhưng là lựa chọn có ảnh hưởng tích cực đến mọi người, từ chủ rạp đến nhà làm phim, cho đến hãng phim. Tôi nghĩ nó sẽ giúp doanh thu tổng tăng thêm,” ông cho biết.

Tất nhiên, có những người phản đối Screening Room. Phần lớn là các nhà làm phim thủ cựu yêu mến cách thưởng thức truyền thống, có James Cameron, Christopher Nolan, M. Night Shyamalan và Roland Emmerich. Cameron là người lên tiếng trước. “Chúng tôi biết tất cả chỉ mới ở bước đầu và chúng tôi có bổn phận phải thể hiện sự phản đối,” ông nói với trang Variety. “Với chúng tôi, ở cả mặt sáng tạo và tài chính, điều chính yếu là phim phải được trình chiếu tại rạp. Chúng tôi không hiểu vì sao ngành công nghiệp này lại muốn đưa khán giả tránh xa trải nghiệm nghệ thuật tốt nhất mà chúng tôi đã rất vất vả sáng tạo ra.”

movie-theater

Rạp phim liệu có chết?

Các chủ rạp cũng có vẻ e dè. Lợi nhuận là rất lớn, nhưng nguy cơ về một tương lai không ai thèm đến rạp cũng không nhỏ. Hiệp hội Chủ rạp Quốc gia Mĩ (NATO) đã có một cuộc nhóm họp, và cuối cùng thống nhất không ủng hộ. Trong bản báo cáo, họ viết: “Những hình mẫu mới có thể rất cần cho thành công của ngành điện ảnh hiện đại. Nhưng những hình mẫu ấy nên được phát triển bởi nhà phát hành và các chủ rạp, không phải bên thứ ba.”

Theo các diễn tiến ở Barcelona, những người phản đối dữ dội nhất không đến từ Mĩ, mà là châu Âu. Khá dễ hiểu vì số lượng rạp chiếu nơi đây phủ sóng rộng rãi hơn. “Mĩ là một nước rộng lớn, người ta phải đi một đến hai giờ đồng hồ để tới rạp,” chủ tịch Martin Moszkowicz của Constantin, hãng sản xuất và phát hành phim lớn nhất nước Đức, cho biết. “Ở Đức không như vậy. Rạp chiếu ở khắp nơi, vì thế thiệt hại nặng nề hơn.” Bên cạnh đó, thói quen xem rạp cũng rất khác nhau. Nếu ở Mĩ người dân thường đi vào cuối tuần, thì người châu Âu tự do hơn. Và còn là vấn đề giá cả, khi giá vé xem phim trung bình châu Âu đắt hơn ở Mĩ khoảng 3 đôla (ở vùng Bắc Âu chênh lệch là 15 đô).

Screening Room có thể đánh dấu một sự thay đổi lớn về phương thức xem phim, hoặc thay đổi định dạng rạp chiếu, trong tương lai gần. Điều này sẽ trùng với dự đoán của Steven Spielberg và George Miller cách đây chưa lâu, về việc truyền hình gia đình lên ngôi. Cùng ý kiến này là Arianna Huffington, nhà sáng lập tờ Huffington Post. “Thường thì những người kiếm được rất nhiều tiền không nhìn thấy lí do phải thích nghi,” bà nói với tờ Variety. “Họ từ chối chấp nhận rằng thế giới đang thay đổi.”

Quên mật khẩu

Đăng Ký