Spider-Man: Into the Spider-Verse – Người Nhện: Vũ Trụ Mới

Bình Luận Phim Phim Chiếu Rạp
8

Hay

9.4

User Avg

Spider-Man: Into the Spider-Verse là bộ phim dành cho tất cả mọi người. Fan của Marvel. Fan của Sony. Fan Spider-Man của Tobey Maguire, Amazing Spide-Man của Andrew Garfield  hay  Home coming của Tom Holland. Và tất nhiên, dành cho cả những khán giả điện ảnh vô tư, không quan tâm đến vũ trụ siêu anh hùng.

Trong Into the Spider-Verse, Peter Paker không còn chiến đấu đơn độc. Từ một vết nứt vũ trụ, mở ra các chiều không gian song song, các “spider man” gặp nhau và cùng hoàn thành sứ mệnh như bao phim anh hùng quen thuộc: Trừng trị kẻ ác và mang lại hòa bình cho nhân loại. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó, Spider-Verse sẽ không thể nào trở thành tâm điểm bàn luận của dân animation lẫn cinephile. Vì cốt lõi của bộ phim không phải là anh hùng đã giết kẻ ác ra sao, mà là họ – những anh hùng mà chúng ta từng kỳ vọng, họ đã trưởng thành như thế nào?

Miles (Shameik Moore), một cậu bé tuổi teen da màu sinh trưởng trong một gia đình bình thường, có bố là cảnh sát căm ghét Spider Man như bao cảnh sát khác. Cậu bé là đại diện cho nỗ lực đa dạng hóa nhân vật trong vũ trụ siêu anh hùng. Khi Miles và người chú Aaron thân thiết lẻn trốn vào hệ thống tàu điện ngầm để vẽ một bức tranh graffiti, cậu đã bị nhện phóng xạ cắn. Và không khó đoán, đó là “tai nạn” mà Peter Paker  từng gặp phải. Dĩ nhiên, cậu sở hữu sức mạnh Peter Parker sở hữu. Đồng thời, đó cũng là lúc Mile cũng chính thức bước vào cuộc chiến với Kingpin (Liev Schreiber), người mà cố gắng mở một cổng không gian đa chiều để có thể phá hủy mọi vũ trụ.

Một sơ sót nhỏ đã mở ra những nút không gian song song, kéo theo các Spider Man ở các thế giới khác tập hợp và trở thành đồng đội của Miles: Một Peter Parker (Jake Johnson) già béo, thất bại, trên bờ vực mất đi người yêu Mary Jane. Gwen Stacy (Hailee Steinfeld), nữ người Nhện duy nhất của đội, thông minh và nhanh nhẹn. Đại diện cho thế hệ Alpha Girls, cô bé anime trung học  Penni Parker (Kimiko Glenn) điều khiển robot Người Nhện. Chú heo Paker (John Mulaney), nhân vật gây cười của đội. Cuối cùng là Spider Man Noir (,Nicolas Cage  thám tử tư nghiêm nghị đến từ không gian của kỷ nguyên phim đen trắng những năm 40s. Cả đội như một ẩn dụ về tính đa dạng trong nhân cách của một con người.

Dù vẫn bám sát theo tinh thần và DNA của nhân vật chính, Spider-Verse tạo ra sự khác biệt không phải từ quy mô về nhân vật, máy móc, quái vật giết người… mà là từ thông điệp nguyên bản của nó: Sức mạnh càng lớn, trách nhiệm càng cao. Lời nhắn nhủ cuối cùng nhân vật bác Ben nói với Peter, khuyên anh hãy cẩn thận với chính sức mạnh và trí thông minh của mình. Mile, “hậu duệ” của Paker, có được sự tử tế và lòng trắc ẩn dành cho những người yếu thế. Nhưng Mile có lẽ là một Peter Paker “teenager” hoàn thiện hơn của Stan Lee.

Cậu có gia đình bình yên, nhưng luôn dằn vặt trong lòng về khi đang cố gắng thoát khỏi vỏ bọc đứa con ngoan, đứng giữa hai ranh giới: Vẫn còn lo sợ và run rẩy trước thử thách làm người lớn, và sự trưởng thành một nửa khi chứng kiến những hành vi độc ác của Kingpin. Từ đó đã sinh ra nỗi cô đơn của Miles và cậu đã phụ thuộc quá lớn vào mối quan hệ với người bạn thân thiết nhất của mình, chú Aaron. Cậu chỉ thực sự trưởng thành chính là khi chứng kiến những thay đổi của người hàng xóm đáng tin cậy này và bước vào hành trình để trả thù cho Aaron, cũng như để cứu lại sai lầm của Kingpin đã gây ra cho nhân loại.

Peter Paker là giấc mơ của Miles, còn Miles là giấc mơ của những người lớn vẫn chưa thực sự trưởng thành: Vượt qua nỗi sợ hãi, học cách điềm tĩnh để sử dụng trí thông minh, học cách đối thoại với kẻ thù, để tự cứu mình và những người thân xung quanh.

Into the Spider-Verse vẫn bám sát theo tinh thần nguyên bản của Spider man, siêu anh hùng gắn bó nhất của Stan Lee, đồng tác giả của kịch bản gốc với Steve Ditko. Đây là dự án được ấp ủ nhiều năm của ông, sự xuất hiện của ông trong vai ông chủ cửa hiệu bán trang phục Spider man, vừa để tri ân “người bạn già” của các siêu anh hùng, vừa gợi lại hình ảnh của một ông già hài hước, gần gũi với đám trẻ trong giấc mơ về những lần chiến đấu với kẻ ác, lớn lên cùng chúng, và chứng kiến chúng đã tự mình đứng dậy sau những vấp ngã như thế nào. 

Xét về hiệu ứng thị giác, Spider-Verse hoàn toàn xứng đáng nhận tràng pháo tay tán thưởng với phong cách pop art gồm những họa tiết sinh động, nhịp nhàng, các khối hình thể hiện không gian đa chiều, những dải ngân hà sâu thắm với các bí ẩn từ những vì sao, các cảnh quay siêu va chạm, khi các mảnh nhỏ của thực tế trên mạng bật ra và thoát ra khỏi các khoảng trống chìm vào vực thẳm tăm tối. Không có gì để phàn nàn về khâu sản xuất hình ảnh cho bộ phim này.

Into the Spider-Verse là một dự án mạo hiểm đối với ngành công nghiệp hoạt hình của Hollywood, vì khác xa với công thức quen thuộc của Disney. Chủ nhà Chuột đã thống lĩnh ngành này rất nhiều năm, và từ họ, những nhà sản xuất hiểu rằng để kéo khán giả đến rạp và biến thành hoạt hình bom tấn là như thế nào, nhưng Spider-Verse đã thoát khỏi khỏi quỹ đạo đó. Chiến thắng của Spider-Verse tại giải Quả cầu vàng năm na, đã tiếp lửa cho các nhà làm phim mạnh dạn đổi mới phương thức quen thuộc, đầu tư khai thác về nội dung và bản chất của câu chuyện, xử lý hình ảnh hợp lý với tâm lý nhân vật, hơn là việc “quá tay” vào những kỹ xảo không cần thiết.

Đây là một chiến thắng cho toàn bộ ngành công nghiệp hoạt hình, cho thấy khán giả lẫn giới hàn lâm vẫn có thể tìm được tiếng nói chung ở các tác phẩm phục vụ đại chúng, nhưng vẫn có yếu tố nghệ thuật.

Summary

Chiến thắng của Sony và cả công nghiệp hoạt hình.
8

Hay

"Một trong những điều tôi không thể làm quen với tuổi trẻ của tôi là sự khác biệt mà tôi tìm thấy giữa cuộc sống và văn học" (James Joyce)