The Conjuring (2013)

Bình Luận Phim Phim Chiếu Rạp
8.5

Hay

The Conjuring được viết kịch bản dựa trên câu chuyện có thật của nhà Perrons vào năm 1971. Gia đình gồm cha mẹ và năm cô con gái chuyển về một ngôi nhà mới ở Harrisvile, mà không hề biết gì về lịch sử hay các đời chủ trước của ngôi nhà. Suốt 9 năm ở đó, họ phải đối mặt với những hiện tượng siêu nhiên kỳ bí, và nhanh chóng nhận ra rằng ngôi nhà bị ma ám và họ có thể gặp nguy hiểm.

Gia đình Perrons mời hai nhà trừ tà nổi tiếng thời đó là Ed và Lorraine Warren đến nhà để điều tra. Ở đời thật, Ed là một cựu binh trong thế chiến II, trước khi tự mình học hỏi và trải nghiệm về ma quỉ, tà ám, rồi trở thành người săn quỉ và diễn giả chuyên nghiệp. Vợ ông, Lorrain, nói rằng cô có khả năng nhìn thấy “các bóng đen” đi theo sau mọi người ngày còn bé. Bà vẫn tiếp tục làm công việc của chồng sau khi Ed mất vào năm 2006.

Trong sự nghiệp của mình, Ed và Lorraine đã điều tra hơn 10.000 vụ án liên quan đến các hiện tượng kỳ bí. Nổi tiếng nhất không phải là vụ Perrons được nhắc đến trong phim, mà là vụ Amityville – một cặp đôi ở New York cho rằng một thế lực ma quỷ cố đuổi họ ra khỏi nhà, câu chuyện đã được chuyển thể thành bộ phim The Amitylviller Horro vào năm 2005. Ngoài ra, họ còn phải đối mặt với những vụ quỷ ám giết người, hay vụ “người sói” khi một thanh niên được cho là bị linh hồn sói ám vào và bắt đầu cắn xé những người xung quanh…

Rất nhiều câu chuyện của họ đã được viết thành sách, và không có gì ngạc nhiên nếu một serie phim kinh dị về Ed và Lorraine ra đời, bắt đầu từ The Conjuring. Bởi nguồn tư liệu là rất phong phú và hấp dẫn.

Với một mô típ cũ kỹ: một gia đình chuyển đến nơi ở mới và bị quỷ ám, vốn đã được dùng trong rất nhiều, cả trong bộ phim mới đây Insidious của James Wan (phần 2 sẽ được chiếu ở Việt Nam vào tháng 10), nhưng “The Conjuring” không hề tạo cảm giác nhàm chán. Không cần nhiều thời gian giới thiệu, James đưa người xem thẳng vào những cơn ác mộng. Sự xuất hiện của những tiếng ồn lạ, mùi thịt thối vương vẩn khắp nhà, cô con gái bị giật chân trong đêm, một cô khác mộng du đập đầu vào cửa tù, trò trốn tìm ám ảnh… dù không quá mới lạ nhưng được xử lý rất tốt và đem đến những cơn rùng mình đầu tiên.

Áp lực chuyển sang một nấc mới với cảnh cô bé Christine thức giấc trong đêm và nhìn thấy “thứ gì đó” sau cánh cửa. Một cảnh được dựng thật sáng tạo, khi góc quay chuyển sang phía sau lưng Christine, bóng tối phủ lấy phía sau cánh cửa. Và mặc dù cô bé kêu gào khóc lóc và hoảng loạn miêu tả, không có gì xuất hiện ngoài tưởng tượng của chính người xem. Cô bé Joey King diễn xuất thật tuyệt ở cảnh này, và tôi bị kích động thật sự.

Có hai điều khó khăn để làm được một phim kinh dị hay. Đầu tiên là phần hù dọa, nhưng không phải là để con ma xuất hiện ra sao, mà là phải giấu nó kỹ thế nào. Định mức nỗi sợ của khán giả sẽ dừng lại khi những thứ gớm ghiếc lộ mặt. Tiềm thức và bóng tối đáng sợ hơn hình ảnh. Chính vì thế, muốn làm khán giả sợ hãi phải tận dụng tốt những lợi thế, không gian ngôi nhà, vẻ mặt của các thành viên, những biểu tượng (ở đây là giờ ma quỉ 3h7’, ngoài đời thật thì gia đình Perrons xác nhận là 5h15’), một vật làm dấu (hộp nhạc) ở phần đầu của phim. Nhưng cũng không được kéo quá dài, tôi còn nhớ đã phát ngán cảnh con ma chạy tới chạy lui mãi trong phim “Mama” hồi đầu năm. James Wan đã kiểm soát rất tốt điều này.

Điều thứ hai là cách kể câu chuyện. Câu chuyện nền thường không được chú trọng, bởi các đạo diễn hay dành hết tâm trí vào các màn hù dọa. The Conjuring có sự cộng tác của những người trong cuộc, gia đình Perrons ngoài đời thật và Lorraine, giúp phần kịch bản chân thật và chặt chẽ hơn. Bản thân James Wan cũng là người chăm chút kỹ cho phần nội dung, nên phim diễn tiến khá mạch lạc. Dù phải đan xen giữa hai gia đình, nhưng nhịp phim không hề bị loãng. Một số nhân vật xuất hiện để gây cười, như anh cảnh sát và cậu trợ lý người Châu Á, giúp khán giả có những giây phút thư giãn để… thở giữa các trường đoạn. Tuyến yếu nhất là cậu bé ma, mà có thể hiểu rằng đã kết bạn và cố gắng giúp đỡ Cindy trốn khỏi lưỡi dao mụ quỷ dữ. Cả người mẹ đời sau và cô giúp việc cũng khá mờ nhạt. Cá nhân tôi nghĩ nếu cho họ tham gia vào quá trình trừ tà và được giải thoát thì sẽ chặt chẽ hơn.

Âm thanh, phần quan trọng nhất của một bộ phim kinh dị, được xử lý rất xuất sắc. Phải xem trong rạp chiếu bóng, với hệ thống loa chuẩn, mới cảm nhận được đầy đủ các pha “ép phê” của đạo diễn. Ví dụ như cảnh các tấm kính vỡ nát ở đầu phim, hoàn toàn phụ thuộc vào hiệu ứng âm thanh, nếu xem ở nhà thì khó đạt được cảm giác tương tự. Ngoài các âm thanh dồn dập, tiếng đồ vật, tiếng trống, tiếng va đập, tiếng thì thầm, lúc xa lúc gần mang đến một không gian ma quái thật sự.

Ngoài ra, hai bài hát rất hay được sử dụng trong phim. Bản Sleep Walk được trình bày bởi Bette Anne Steele và In The Room Where You Sleep – khá bất ngờ khi người đồng sáng tác là Ryan Gosling, đều có những âm thanh ma quái và được lồng ghép vào phim rất phù hợp. Cả hai đều là những bản nhạc có thể gây nghiện.

Đến đoạn cao trào của phim, tôi không cảm thấy sợ hãi nữa, mà chuyển sang bị kích thích và thấy rất “đã”. Những góc quay rất sáng tạo và đẹp, như khi Lorraine bước ra ngoài, một góc ngược lên từ trần nhà, sau đó lặp lại khi cô quay vào, báo trước cho cảnh chiếc ghế bay lên sắp tới. Đó là thế giới của con quỷ, ngược với Chúa trời, và có thể mang một chút nhạo báng, chúng đứng ngược lại và thiên đường nằm dưới chân chúng. Chất tình cảm của phim được thể hiện ở rất nhiều cảnh giữa hai vợ chồng Lorraine, và khi người mẹ Carolyn kể về ngày đẹp đẽ nhất trong đời họ ở bãi biển, sau đó trở thành sức mạnh để cô chiến thắng quỷ dữ, khiến tôi xúc động. Có lạ lùng không khi thấy xúc động ở một bộ phim kinh dị? Tôi đã mong chờ những bộ phim như thế, kể từ sau khi xem The Orphanage (2007), một bộ phim Tây Ban Nha tuyệt đẹp với một cái kết rơi nước mắt. Suy cho cùng, Chúa hiện diện bên con người bằng tình cảm yêu thương họ dành cho nhau. Đó là sức mạnh Người trao cho họ để chống lại quỷ dữ.

James Wan một lần nữa chứng tỏ vì sao anh là đạo diễn kinh dị hàng đầu Hollywood hiện nay.

Summary

Những gì khiến bạn sợ hãi nhất khi ở trong ngôi nhà ma ám đều có trong bộ phim này.
8.5

Hay

Tốt nghiệp khoa Báo chí và Truyền thông trường ĐH KHXH và NV TP. HCM. Bắt đầu viết bình luận phim từ năm 2011 cho các báo, tạp chí, trang mạng điện ảnh.