The Girl in the Spider’s Web: Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo

Bình Luận Phim Phim Chiếu Rạp
5.5

Trung Bình

The Girl in the Spider’s Web là cú “chơi liều” của hãng Sony Pictures khi thay đổi toàn bộ ekip từ đạo diễn, biên kịch đến dàn diễn viên với mong muốn khoác tấm áo mới cho phần tiếp theo của The Girl with the Dragon Tattoo (2011). Tiếc rằng, nước đi mạo hiểm này không dẫn đến bàn thắng.

Nhà văn Thụy Điển Stieg Larsson là một trong những tác giả có đầu sách bán chạy nhất thế giới. Bộ ba tiểu thuyết trinh thám Millennium đã được dịch giả Reg Keeland giới thiệu với độc giả thế giới qua các tập truyện The Girl with the Dragon Tattoo, The Girl Who Played with Fire, The Girl Who Kicked the Hornets’ Nest. Sau khi Stieg Larsson qua đời, nhà văn David Lagercrantz vì lòng mến mộ đã chấp bút viết tiếp phần 4 mang tên The Girl in the Spider’s Web xuất bản năm 2015.

Năm 2010, hãng phim Thụy Điển đã chuyển thể bộ tiểu thuyết thành 6 phần nhỏ dưới dạng The Millennium TV miniseries. Năm 2011, The Girl with the Dragon Tattoo được đạo diễn David Fincher thực hiện và nhận được đến 5 đề cử Oscar, trở thành bệ phóng cho nữ diễn viên chính Rooney Mara. Điệp viên 007 Daniel Craig cũng đảm nhận vai diễn nhà báo Mikael Blomkvist của tờ Millennium.

Nếu như phần trước, Lisbeth Salander (Claire Foy) chỉ đóng vai trò trợ lý kiêm bạn gái bất đắc dĩ cho nhà báo Mikael Blomkvist truy tìm tội phạm thì đến phần này, sân khấu chính hoàn toàn thuộc về nữ hacker tài giỏi lập dị có một không hai. Lần này, khách hàng thứ n của Lisbeth Salander là nhà khoa học Frans Balder (Stephen Merchant) nhiều nỗi niềm. Ông quyết tâm thuê cô cướp lại phần mềm Firefall do mình lập trình từ tay NSA (Cục An ninh Quốc gia Hoa Kỳ). Firefall có khả năng truy cập và điều khiển mọi hệ thống vũ khí hạt nhân ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Một mối nguy cho nhân loại.

Nghe đến đây, khán giả đã ngửi thấy mùi siêu anh hùng cứu thế giới MCU len lỏi đâu đây. Tất nhiên để thêm phần kịch tính cho màn đạo chích, ngoài những pha hack hệ thống dễ như ăn kẹo, màn rượt đuổi đánh đấm, bắn súng ngầu nhưng quen đến phát sầu, phim sẽ xuất hiện dàn phản diện ngăn chặn nữ chính. Chỉ cần xem trailer, bạn sẽ biết ngay kẻ cầm đầu là Camilla Salander (Sylvia Hoeks), em gái song sinh của Lisbeth Salander, với một động cơ mang hơi hướng lật giở ký ức đau buồn. Một mô típ điển hình cho dòng phim hành động kịch tính, khán giả đến rạp nhắm mắt cũng có thể hình dung ra diễn biến.

Đứng sau bộ phim là một danh sách hùng hậu. Đạo diễn Fede Álvarez, nổi tiếng với phim giật gân Don’t Breathe. Đội ngũ biên kịch có máu mặt, nổi bật nhất là Steven Knight đầy kinh nghiệm làm phim trinh thám từ thế kỷ trước, từng sản xuất gameshow phổ biến toàn cầu Who Wants to Be a Millionaire (Ai là triệu phú). Mặt trận diễn xuất có sự góp mặt của nữ diễn viên Claire Foy, từng giành Quả cầu vàng với loạt truyền hình The Crown (2016)… Nhiều người tin rằng những cái tên này có khả năng cứu nguy bộ phim đầy ngoạn mục, như cách nhân vật chính Lisbeth Salander cứu nguy nhân loại. Thất vọng thay, câu trả lời là không.

Không rõ có phải vì cái bóng danh vọng của Dragon Tattoo quá lớn hay vì cơn sốt phần 4 của David Lagercrantz, Sony Pictures chọn hướng đi khác hẳn. Thay vì kể tiếp nối câu chuyện thành Played with Fire hay Kicked the Hornets’ Nest như thứ tự bộ tiểu thuyết, họ “nhảy cóc” sang phần 4 Spider’s Web. Khi khán giả chưa kịp hiểu những lớp lang chằng chịt về con người Lisbeth Salander trong Dragon Tattoo thì đến với Spider’s Web, họ bị quay 180 độ với một Salander với tính cách hệt như vừa bị “đập đi xây lại”.

Không còn một Salander đi về lầm lũi trong những căn hộ thay đổi địa chỉ liên tục, ngấu nghiến đồ ăn nhanh và nước uống có gas thâu đêm, luôn rít thuốc với vẻ mặt lạnh lùng cùng thái độ bất cần đã “đóng đinh” vào tâm trí những người yêu mến cô. Giờ đây, cô gái hoàn hảo như một điệp viên thứ thiệt, gánh trên vai nghĩa vụ bảo vệ cho những điều lớn lao có phạm vi toàn cầu, không còn bó hẹp trong biên giới Thụy Điển với câu chuyện dòng họ kỳ quặc. Làm sao người xem có thể kết nối hai hình tượng này với nhau?

Cách làm này vô tình cũng làm giảm đi sức nặng thông điệp nữ quyền. Lisbeth Salander quen sống ẩn danh, làm bạn với cô độc và thích công việc đáp trả cánh đàn ông đểu cáng chuyên dùng bạo lực để ngược đãi phụ nữ. Cô là minh chứng đi đầu của phong trào #metoo xuất phát từ nỗi đồng cảm cùng chung bi kịch. Giờ thì sao, một phiên bản điệp viên siêu anh hùng. Mấy ai trong những nạn nhân bị lạm dụng có được khả năng như Salander mới, để cảm thấy vấn đề bản thân.

Đó là những khán giả mới biết qua phim, còn với độc giả trung thành của Millennium, Salander trước mắt họ chẳng khác gì một bản sao lỗi, bởi sự hoàn hảo của cô. Bởi sự hoàn hảo hay đi liền với tính phi thực tế, tạo cảm giác xa cách, mất đi nét hấp dẫn bí ẩn. Cũng không thể trách đội ngũ biên kịch của phần phim mới khiến chân dung của nhân vật chính trở nên sai khác, bởi phần lớn nội dung phim đều dựa trên cái nền cách tân quá đà của người chấp bút David Lagercrantz.

Từ bỏ các thử nghiệm đáng giá, đạo diễn Fede Álvarez ngoan ngoãn đi theo thị trường phim ảnh đương đại ưa nhịp phim gấp gáp và hình ảnh màu mè, thay vì từ từ xuôi theo những đầu mối phá án của trinh thám truyền thống. Một lối dẫn dẫn dắt an toàn và hợp thời, tuy nhiên không hợp với không khí chung trong thế giới của Salander.

Sẽ là không cần thiết nếu như bạn so sánh diễn xuất của Claire Foy và Rooney Mara, vì dường như họ đang đảm nhận hai Lisbeth Salander khác nhau. Mỗi người đều nhập tâm đúng với chân dung nhân vật mà họ được giao phó. Claire Foy trình diễn mọi khả năng của một nữ chiến binh bảo vệ công lý, đúng nhưng chưa đủ để đột phá và độc đáo. Lisbeth Salander trầm lặng, thu mình vào trong thế giới dị biệt, khao khát nhục dục mãnh liệt xuất phát từ mong muốn khỏa lấp nỗi cô đơn. Nhưng trong Spider’s Web, chắc do bận bịu giải cứu thế giới, con người nội tâm của Salander bị triệt tiêu đáng kể.

Chính vì thế, mối quan hệ giữa cô và Mikael Blomkvist (Sverrir Gudnason) khá lỏng lẻo. Dù anh nhà báo trẻ trung và biết nói vài lời có cánh hơn phần trước, nhưng cũng chỉ đóng vai phụ mờ nhạt chẳng đáng bận tâm. Mối thù hận giữa Salander với người cha Alexander Zalachenko (Mikael Persbrandt) cùng em gái sinh đôi Camilla Salander khó thuyết phục khán giả, bởi cách kể chuyện lửng lơ không rõ ràng. Động cơ trả thù kiểu giận hờn con nít của Camilla Salander chỉ khiến khán giả bật cười.

Tranh chấp chiến lợi phẩm béo bở là chuyện thường xuyên xảy đến giữa các quốc gia. Với Spider’s Web, pha giành giật này giao cho Edwin Needham (LaKeith Stanfield) của NSA (Mỹ) và Gabriella Grane (Synnøve Macody Lund) của SÄPO (Thụy Điển). Họ mang chức danh cốt cán nhưng cách giăng lưới bày trận lại chẳng hề thông minh, để lộ ra quá nhiều lỗ hổng. Xuất hiện tẻ nhạt, nắm giữ twist có cũng bằng thừa, cả tài tử của Get out (2017) lẫn người mẫu xinh đẹp kiêm diễn viên, bình phim có tiếng không cứu vớt được nhiều cho phim.

Với tôi, điểm cộng duy nhất của phim nằm ở hai nhân vật có sợi dây kết nối với Lisbeth Salander. Đó là cậu bé thiên tài ít nói August Balder (Christopher Convery) và anh bạn hacker Plague (Cameron Britton). Ít nhất, để đền bù cho việc cắt đi những mối quan hệ mật thiết vốn có, Spider’s Web đã cho khán giả thấy một Lisbeth Salander cởi mở, biết quan tâm, đáng tin cậy và cũng phối hợp làm việc nhóm khá hiệu quả, chẳng cần phải thành “em gái mưa” của Mikael Blomkvist. Chắc đây cũng là một dụng ý mang tính nữ quyền của bộ phim Wonder Woman phiên bản cô gái có hình xăm rồng này.

Tuy vậy, nếu đổi tên phim thành “Cô gái với cú nhảy cóc trượt chân”, tôi nghĩ cũng phù hợp cho trường hợp của The Girl in the Spider’s Web.

Tổng kết

Lisbeth Salander phiên bản siêu anh hùng giải cứu thế giới, và không hiệu quả.
5.5

Trung Bình

Viết là đi từ thế giới thực bước vào điện ảnh, rồi lại bước ra nhưng với một tâm thế khác.