The Hows of Us: Chuyện Tình Chúng Tôi

Bình Luận Phim Phim Chiếu Rạp
4.5

Dở

5.5

Điểm bạn đọc

Đây là bộ phim hiếm hoi của điện ảnh Philippines ra mắt khán giả Việt với sự góp mặt của cặp đôi khá đình đàm nước này là Kathryn Bernardo and Daniel Padilla. Nhưng với đề tài tình yêu đôi lứa độ tuổi đang trưởng thành với những lãng mạn và sóng gió dễ đoán, The Hows of Us không khác một tập phim sitcom kéo dài lê thê, đưa khán giả xem đủ thứ nhưng sau khi ra rạp họ lại chẳng nhớ gì.

George (Kathryn Bernardo), cô gái trẻ ước mong trở thành bác sĩ nhưng chấp nhận hy sinh 7 năm sự nghiệp để yêu anh chàng Primo (Daniel Padilla). Primo ôm mộng trở thành nghệ sĩ ca hát nhưng luôn gặp xui xẻo và thất bại liên tục. Họ yêu nhau từ thời sinh viên, cùng có những giây phút thơ mộng bên nhau say đắm nhưng đến một ngày, George nhận ra “Tôi từng yêu anh ta vì điều gì giờ lại ghét anh ta vì điều ấy”.

Một chuyện vô tâm đáng chê trách từ phía Primo như giọt nước tràn ly, sức kìm nén của George bấy lâu nổ tung. Họ chia tay, đường ai nấy đi. Sau hai năm, Primo quay lại với ý định sửa sai. Liệu mọi nỗ lực của một Primo trưởng thành hơn có đủ sức lay động trái tim George lần nữa?

Sau She’s Dating with the Gangster (2014), The Hows of Us là bộ phim thứ hai mà đạo diễn kiêm biên kịch Cathy Garcia-Molina ưu ái dành cho cặp đôi “Kathniel” (nickname kết lại từ tên hai diễn viên) hai vai chính. “Kathniel” trở thành hiện tượng của điện ảnh Philippine với tần suất hợp tác chung dày đặc như 24/7 in Love (2012), Crazy Beautiful You (2015), Barcelona: A Love Untold (2016), Can’t Help Falling in Love (2017)…

Tuy vậy, dù đã trở thành nhiều cặp đôi với mọi cung bậc cảm xúc trong thế giới tình yêu trên phim ,“Kathniel” vẫn chưa thật sự tròn vai trong The Hows of Us.

Lối diễn xuất dễ thương của họ chỉ ở mức độ chiều lòng fan dễ tính còn với khán giả khác lại nhàm chán và đơn điệu. Dù cố gắng diễn tả những phân đoạn sướt mướt, cãi cọ, tức giận và bỏ chạy sao cho mãnh liệt nhất, nhưng cặp đôi vẫn chỉ diễn được cái bề nổi,không phải cảm xúc chân thật từ bên trong. Thoại giữa các nhân vật đan xen loạn xạ giữa ngôn ngữ địa phương Filipino, Tagalog cùng Tiếng Anh phiên bản bị lạm dụng, dễ làm lệch đường ray theo dõi của khán giả.

Bên cạnh câu chuyện tình yêu của cặp đôi trẻ tuổi, The Hows of Us còn đan xen tuyến câu chuyện phụ về tình cảm gia đình, sự chọn lựa giữa ước mơ và thực tế… Nhưng đáng tiếc, những mảnh ghép này lại rời rạc và khiến phim dài quá mức cần thiết ở nửa sau.

Người cha của Primo tác động trực tiếp đến anh, từ một chàng trai chỉ biết mơ mộng trở thành một người đàn ông trưởng thành, dám tạm gác lại đam mê và làm mọi nghề để kiếm sống. Nhưng tất cả chỉ tái hiện qua những lời kể thay vì khung hình khiến khán giả khó thâm nhập vào câu chuyện. Tương tự người cha của George, ông vô tình trở thành đòn bẩy chưa thỏa đáng để các nhân vật cùng đến Amsterdam hiện thực hóa giấc mơ ngắm hoa tulip hồi còn sinh viên, dẫn đến cái kết gượng ép.

Chuyện tìm cha bên ngoài biên giới Philippine của chị em George và Yohan (Darren Espanto) không khác mấy hành trình tìm cha ở xứ sở hoa anh đào của Nhật Hạ (Phương Anh Đào) trong Nhắm mắt thấy mùa hè (2018). Nhưng The Hows of Us lại làm kém duyên và khó khiến khán giả xúc động. Họ chỉ ồ à thì ra chuyện là thế, như thểmột vài chuyện trải lòng vẫn thường phát ở radio. Mượn bối cảnh đẹp của nước ngoài để lấp lỗ hổng kịch bản là bước đi không khôn ngoan chút nào.

Nhạc phim nghèo nàn là điểm trừ trong The Hows of Us, trong khi đáng lẽ với bộ phim tình cảm lãng mạn, đó phải là điểm nhấn thu hút người xem. Chỉ một vài đoạn hát mộc do Primo trình diễn lấy lòng bạn gái cùng phần nhạc nền không khác chuông điện thoại chế độ êm dịu, khiến khán giả nước ngoài mông lung không hiểu nhạc pop ballad đương đại có thật sự tồn tại ở đất nước Philippines.

Nếu muốn biết phong vị điện ảnh Philippines thế nào, hãy xem The Hows of Us. Còn nếu mong chờ nhiều hơn, như một tác phẩm hài lãng mạn thỏa mãn để thưởng thức cùng bạn bè và người yêu thì, bạn hãy suy nghĩ lại.

 

Tổng kết

Tập phim sitcom kéo dài chỉ mô tả bề nổi mà không thấy chiều sâu.
4.5

Dở

Viết là đi từ thế giới thực bước vào điện ảnh, rồi lại bước ra nhưng với một tâm thế khác.