The Secret Life Of Walter Mitty (2013) Chấp Nhận Mạo Hiểm Để Cảm Nhận Cuộc Sống

Bình Luận Phim Phim Đương Đại
8.5

Hay

10

Điểm bạn đọc

The Secret Life of Walter Mitty (Cuộc đời bí mật của Walter Mitty) xuất hiện lặng lẽ trong thời điểm chạy đua Oscar ồn ào của năm 2013. Một bộ phim thâm trầm và sâu lắng hơn của danh hài Ben Stiller, không nhận được nhiều sự chú ý, nhưng là một kho báu cho những ai tìm thấy: Walter Mitty là kiểu phim có đủ cảm hứng và sự đẹp đẽ để thay đổi một cuộc đời.

Walter Mitty không phải là bản làm lại của bộ phim cùng tên vào năm 1947, ở cả cốt truyện và tinh thần chung, dù đều xuất phát từ một truyện ngắn đăng trên tờ The Newyorker vào năm 1939. Câu chuyện gốc của tác giả James Thurber có ảnh hưởng sâu rộng trong văn hóa Mỹ, đến mức cái tên Mitty đi vào cuộc sống – từ “Mittyesque” dùng để chỉ những người chìm đắm vào mộng mơ mà quên đi cuộc sống thật.

Đó là điều tréo ngoe khi một anh chàng xa rời thực tế như Mitty (Ben Stiller) lại làm việc ở tạp chí Life Magazine (Tạp chí Cuộc sống). Một tạp chí khám phá thế giới đề cao sự dũng cảm dấn thân vào những chuyến phiêu lưu, như Slogan rất rõ ràng của nó: “Để nhìn thấy thế giới với những hiểm nguy, để đi đến và nhìn thấy phía sau những bức tường, để cảm nhận và tìm thấy nhau, đó là mục đích của cuộc sống”. Mitty chỉ làm việc tại một phòng âm bản nhỏ bé, nơi anh ngày ngày chuyển những tấm ảnh của phóng viên Sean O’Connell (Sean Penn) lên mặt báo. Sean là thần tượng của Mitty, người đang rong ruổi khắp thế giới để ghi lại những khoảnh khắc đẹp đẽ nhất.

Ngay từ đầu, Walter Mitty đã đưa người xem vào một tông chung lãng đãng, một không gian rực rỡ màu sắc và huyền ảo, trộn lẫn giữa cuộc sống thực và sự mộng mơ của Mitty. Anh thường xuyên bị cuốn ra khỏi thực tại, và làm những điều phi thường trong trí tưởng tượng, cứu chú chó khỏi tòa nhà phát nổ, đánh nhau với gã sếp trong lốt siêu anh hùng trên đường phố New York, trở thành nhân vật trong phim… Nhưng thực tế, Mitty còn không ghi nổi tiểu sử của mình trên trang hẹn hò, để làm quen với cô đồng nghiệp Cheryl Melhoff (Kristen Wiig) mà anh để ý. Mitty chưa từng đi đến bất kỳ đâu, hay làm bất kỳ điều gì đáng để kể ra.

Mọi thứ càng bi quan hơn với Mitty, khi tạp chí anh làm việc sắp chuyển sang bản Online, đồng nghĩa với công việc của anh là thừa thãi. Một gã sếp đáng ghét được điều đến để sa thải nhân viên, và Mitty nằm trong diện đèn đỏ. Nhưng trước đó, anh phải hoàn tất công việc cuối cùng: rửa bức ảnh bìa số 25 mà Sean gửi về cho ấn bản cuối. Tấm hình được Sean miêu tả là “tinh hoa của cuộc sống”, là tấm hình đẹp nhất trong sự nghiệp của anh. Vấn đề là, Mitty không tìm thấy nó.

Đó là cái cớ để lôi Mitty ra khỏi cuộc sống thường nhật, và bước vào chuyến phiêu lưu. Anh đi tìm Sean để hỏi về bức ảnh. Nhưng nếu chỉ có thế thì nền tảng cho phim sẽ không vững chắc. Động lực của Mitty không chỉ là công việc, mà là cơ hội để anh nối lại giấc mơ dang dở thời thơ ấu. Rất nhiều người sẽ tìm thấy sự đồng cảm, khi giống như Mitty, ai cũng từng là một đứa trẻ đầy khát khao và háo hức với cuộc đời, hăm hở muốn sống, muốn nếm trải vị ngọt cuộc sống và làm những điều vĩ đại. Nhưng cái chết của cha, gánh nặng tiền bạc, chăm lo gia đình, dần biến đứa trẻ ấy thành một gã trung niên 42 tuổi nhút nhát và lặng lẽ. Nhưng giấc mơ ấy không chết đi, hãy để ý đến công việc của Mitty. Một cách vô thức và không hề tình cờ, anh ở trong một tạp chí về khám phá cuộc sống, để anh được nhìn ngắm ước mơ của mình qua ống kính của Sean. Những tưởng tượng hàng ngày anh có, là giấc mơ ấy vẫn đang réo gọi.

Từ lớp phông nền được dệt chắc chắn ấy, Walter Mitty chuyển tông mượt mà và thuyết phục từ mộng mơ sang thực tế. Cảnh phim một Cheryl tưởng tượng, ôm đàn và hát bản “Space Oddity” (Không gian lạ lùng) của David Bowie là điểm bước ngoặt. Gã sếp vẫn gọi Mitty là “thiếu tá Tom”, nhân vật trong bài hát, để trêu chọc. Nhưng Cheryl đã nói với anh gã không hiểu về bài hát ấy. Một thiếu tá bay ra ngoài không gian đáng sợ không phải là để mỉa mai một kẻ mộng mơ, mà nói về sự can đảm đi đến nơi chưa ai từng đến. Đó là bài hát về sự khám phá. Và Mitty quyết định nhảy lên chiếc máy bay tìm kiếm Sean. Một cảnh phim rất đẹp và giàu cảm hứng, bởi đó là giây phút không nhiều người có được trong đời, nhảy khỏi mặt đất an toàn để bay về phía ước mơ.

Ben Stiller, ban đầu là diễn viên chính và sau đó đảm nhận vai trò đạo diễn, có một vai khác hẳn những bộ phim trước, nghiêm túc hơn và sâu lắng hơn. Kiểu hài của Steve Carell những năm gần đây và Jim Carrey ở thời đỉnh cao. Anh biết cách dẫn dắt câu chuyện, khiến người xem tin vào một sự thay đổi và có thể thay đổi. Hành trình của Mitty vẫn mang chất điện ảnh với những người hoài nghi, với cá mập và núi lửa phun trào, với những đỉnh núi phủ tuyết trắng dưới bóng hoàng hôn. Nhưng cảm hứng của phim chính là ở chất “thật”, đối với Mitty, khi anh đưa tay lên sờ mặt người thủy thủ vào hỏi “là thật phải không, điều này đang xảy ra phải không?”, khi anh đạp xe giữa khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp ở Greenland hay bơi giữa dòng nước lạnh. Không phải khiến người xem muốn được ở đó, muốn trải qua những điều Mitty đã trải qua, mà muốn được cảm nhận cuộc sống giống như anh, muốn một lần bước ra khỏi ranh giới thường nhật để làm những điều luôn khao khát.

Sẽ sai lầm nếu cho rằng Walter Mitty là một bộ phim cổ vũ sự xê dịch, vốn đang là một xu hướng thời thượng. Một chuyến đi chỉ để nhìn ngắm là vô nghĩa. Mitty cổ vũ sự trải nghiệm về cuộc sống. Không phải những chuyến đi khiến ta xúc động, mà là cuộc sống tươi đẹp này. Không phải việc được đi khắp thế giới khiến Sean trở thành người hùng của Mitty, mà là cách ông cảm nhận nó. Như khoảnh khắc Sean để con linh miêu vụt qua khỏi ống kính, với một tiếng nấc nghẹn ngào. Walter Mitty có những cảnh quay hùng vĩ và tuyệt đẹp và thiên nhiên, nhưng khiến ta rung động nhất lại là những cảnh giản dị nhất, một chú bé hào hứng khoe về việc tập chơi ván trượt, những người bản xứ chơi trận bóng đá với nụ cười trên môi, nắm tay cô gái chúng ta yêu và bước đi trên phố dưới ánh nắng rực rỡ. Đó cũng là một cuộc sống đẹp đẽ chúng ta cần khám phá hết lòng.

Walter Mitty được hỗ trợ bởi phần nhạc phim tuyệt vời. Ngoài “Space Oddity” của David Bowie, những ca khúc của nam ca sĩ Thụy Điển José Gonzáles thật sự tạo nên linh hồn của phim. “Step up” (Bước lên) dồn dập và sôi động, như một lời thúc giục lên đường, trong khi “Stay alive” (Hãy sống) với tiếng đồng hồ tích tắc, sâu lắng và dịu dàng, nhắc nhở chúng ta “sống” chứ không phải “tồn tại”. Các ca khúc khác của nhóm Of Mondster and Men và Junip đều mang chung tông man mác và huyền bí, hòa quyện trọn vẹn với những cảnh phim chính mà chúng xuất hiện. Phần nhạc phim thật sự là một món quà cho những người yêu nhạc.

The Secret life of Walter Mitty đơn giản và dễ đoán biết, ngay cả với đoạn kết về bức ảnh số 25 quí giá, nhưng không vì thế mà kém phần lay động, với ý nghĩa “tinh hoa” của cuộc sống không gì khác hơn chính những con người tạo nên nó. Giản dị nhưng vẫn đầy sức mạnh là vẻ đẹp của bộ phim này, vừa là một phim giải trí nhẹ nhàng, vừa đủ cảm hứng để có thể thay đổi cách sống của một người, bộ phim là một điều khác lạ thú vị trong năm 2013, một năm no nê của điện ảnh với rất nhiều tác phẩm xuất sắc.

Tổng kết

Giàu cảm xúc và cảm hứng, bộ phim này cổ vũ người xem sống hết mình, không sợ hãi, chấp nhận trải nghiệm để cảm nhận được cuộc sống tươi đẹp này.
8.5

Hay

Quên mật khẩu

Đăng Ký