Those Years We Went After You: Năm Tháng Ấy Tôi Từng Theo Đuổi Em

Bình Luận Phim Phim Chiếu Rạp
6

Tạm

4.9

Điểm bạn đọc

Khi nào vẫn còn học trò thì dòng phim thanh xuân vườn trường vẫn tồn tại. Băng đĩa của dòng phim này nếu trải thành một con đường, chắc đủ để khán giả đi vòng quanh thế giới. Không gian màu hồng của thời niên thiếu mộng mơ dễ bỏ bùa người xem đến rạp hoài niệm vài mảnh ký ức thất lạc.

Tuy vậy, với trường hợp của Those Years We Went After You, tôi khuyên bạn nên cân nhắc.

You are the Apple of My Eyes (2011) từng tạo cơn sốt vượt biên giới Đài Loan, trở thành cơn mưa rào xối xả khiến ai cũng muốn tắm mát thanh xuân mình lần nữa. Đến năm 2018, đồng hương châu Á là Nhật Bản quyết định remake You are the Apple of My Eyes thành Those Years We Went After You với tinh thần bám sát nguyên tác nhưng vẫn tranh thủ sáng tạo cho món cũ trở nên lạ vị hơn. Vẫn là mối tình học trò “oan gia ngõ hẹp” tương tự Kha Cảnh Đằng và Thẩm Giai Nghi, phim tái hiện thanh xuân của nam sinh nghịch ngợm gần chạm danh hiệu đội sổ Kosuke Mizushima (Yuki Yamada) và nữ sinh “con nhà người ta” giỏi giang xinh đẹp vạn người mê Mai Hayase (Asuka Saito).

Ngoài mối tình đầu bao nhiêu khờ dại, bấy nhiêu thắm thiết của hai nhân vật chính, phim còn kể về nhóm bạn 7 người. Đó là cô bạn thân Utako Komatsubara (Honoka Matsumoto), Đê-khi Yohei Ono (Takara Sakumoto), vận động viên bóng rổ tương lai Kento Machida  (Naoki Kunishima), chàng béo chảy máu mũi khi nói dối Kazuki Sugimura (Ryosuke Yusa) và chàng trai nhạy cảm đến mức khổ sở trước mọi kích động nhỏ Kotone Akiyama (Keisuke Nakata).

Those Years We Went After You không chỉ đơn giản thay đổi bối cảnh câu chuyện, chuyển từ những năm 90 của Đài Loan sang Nhật Bản những năm 2000, biến mái tóc thẳng của Kha Cảnh Đằng thành xoăn mỳ tôm như Kosuke Mizushima. Đạo diễn Yasuo Hasegawa chủ ý tập trung miêu tả từng nhân vật trở nên rõ nét hơn, thay vì để khán giả xem phim với tâm thế muốn biết thêm thì đọc truyện như Cửu Bả Đao. Từ khuôn viên lớp học, lăng kính quan sát soi đến từng gia đình của các nhân vật, cho thấy mối liên hệ giữa từng người. Những khác biệt này tạo cảm giác thích thú khi so sánh bản gốc và bản remake.

Những nỗi niềm tuổi mới lớn trong phim, tưởng riêng tư mà lại chung không tưởng. Có mối tình đơn phương từ thời thơ ấu, mùi vị rất quen trong các manga của Adachi Mitsuru. Có cậu bạn thầm thương trộm nhớ cậu bạn kia, một nước đi táo bạo chỉ có ở bản remake. Có những cô cậu học trò yêu đương hết lòng với tôn chỉ “giấc mơ điên khùng nhất mới là giấc mơ thực sự”. Có áp lực học hành đè nén lên đôi vai nhỏ. Có những thời khắc chới với không rõ người đối diện là “nghệ nhân hay tội phạm”…

Tuy vậy, việc tập trung vào nhiều nhân vật lại là dao hai lưỡi, khiến mạch phim dễ bị chia nhỏ đến gãy vụn. Tưởng nói được nhiều mà thành ra lại nói ít. Điển hình nhất là cô bạn mê mèo Utako, bạn thân của Kosuke và Hayase. Đoạn đầu phim cô quá ngôn tình còn đoạn sau không biết cô đứng về phía ai, đáng lẽ nên dành cho nhân vật này một twist nào đó bất ngờ. Yohei và Kento đều hoàn hảo theo cách riêng nhưng cá tính lại nhạt nhòa…

Cùng tham vọng nhét hàng tá chi tiết “bỏ đi thì phí” của cuốn tiểu thuyết vào bộ phim dài chừng 100 phút, chẳng hề lạ khi Those Years We Went After You đi vào vết xe đổ của You are the Apple of My Eyes. Nhịp phim học đường như một mặt hồ phẳng lặng đến chán ngán. Đến lúc có xung đột nhỏ lại bị đẩy lên thái quá. Những diễn biến tâm lý của hàng loạt nhân vật, sau buổi đấu võ định mệnh, được chuyển cảnh tới tấp hệt như súng liên thanh. Khán giả chẳng kịp đọng lại chút gì, chỉ biết ngỡ ngàng “Ơ, sao chuyện này lại xảy ra?”

Có lẽ muốn bản remake không gợi cảm giác copy-paste, Those Years We Went After You thẳng tay loại bỏ những chi tiết đã thành “hoa tiêu” trong phim gốc, nhưng lại không hề lấp đầy khoảng trống bằng các sáng tạo mới. Đôi lúc, phim trở nên thiếu vắng đòn bẩy cảm xúc. Tưởng chừng câu nói của Kosuke Mizushima trong tiệc cưới Mai Hayase hoàn toàn rũ bỏ hình tượng “chàng trai năm ấy” của Kha Cảnh Đằng, nhưng lại đặt trong phân đoạn kết “tri ân”, sử dụng cả nhạc nền Đài Loan. Điều này cho thấy khâu kịch bản khập khiễng không ổn định, lúc lên lúc xuống.

Sân ga, bến tàu, những cái ngoái đầu và vẫy tay chẳng khác mấy các anime của Shinkai Makoto như 5 Centimeters Per Second (2007) Your name (2016). Chi tiết hành tinh song song thường như cơm bữa trong văn học mạng xứ Đài, xứ Hoa nay lại trở thành một ẩn ý gây cười. Bài hát chính Thinking Dogs trong phim khó bắt tai ngay tức khắc so với bài Those Years của phim gốc, do chính Cửu Bả Đao viết lời.

Quay lại câu chuyện tình ẩm ương của hai nhân vật chính. Tinh thần Nhật Bản điềm tĩnh ngấm vào cả bộ phim hay vì lối diễn xuất quá hiền lành (hay thật lòng hơn là đơ cứng một màu) của hai diễn viên xuất thân từ nhóm nhạc thần tượng D-Boys và Nogizaka46, khiến phim chẳng có gì để nhớ? Kosuke Mizushima chẳng hề láu cá hay bất cần, còn Mai Hayase lại thiếu tự nhiên trong nét mặt, cử chỉ gượng ép, thần thái cố tỏ ra lạnh lùng, khép kín nhưng lại chưa tới ngưỡng. May có đất diễn trong một vài phân đoạn cao trào, Yuki Yamada ấn tượng hơn Asuka Saito một chút.

Do đó, bản remake đáng ghi nhận ở nỗ lực, nhưng chưa thể vượt qua, sánh với bản gốc hay tạo một ấn tượng tươi mới.

Tổng kết

Chưa thể vượt qua, sánh với bản gốc hay tạo một ấn tượng tươi mới.
6

Tạm

Viết là đi từ thế giới thực bước vào điện ảnh, rồi lại bước ra nhưng với một tâm thế khác.