Tiên Nữ Không Kiêng Cữ (2015) Lôi Trẻ Con Vào Để Làm Gì?

Bình Luận Phim Phim Chiếu Rạp

Khi Tiên Nữ Không Kiêng Cữ bắt đầu chiếu phim về cuộc đời 5 đứa trẻ khi lớn lên, tôi đã thấy ngờ ngợ. Bộ phim chuyển tông một cách chóng vánh từ chất hài nhảm vớ vẩn, do bộ đôi Việt Hương – Bảo Chung đảm nhiệm, sang chất bi kịch được đầu tư với Phương Thanh trong vai một phụ nữ điên vì tình. Các góc quay bỗng trở nên chỉnh chu hơn, có đầu tư hơn, và cốt truyện rõ ràng hơn. Tôi nghĩ: vấn đề gì thế này? Sao lại có kiểu kịch bản lộn xộn và chắp vá với cảm xúc phim hỗn loạn như thế.

Câu trả lời đến từ một bài báo tôi đọc được sau đó, thêm một minh chứng cho việc làm phim ở Việt Nam cực khổ ra sao. Hóa ra ban đầu, đây là một phim bi hoàn toàn, xoay quanh nhân vật Hòn (Troy Lê) được sinh ra từ cuộc tình dang dở của người mẹ điên. Cậu phải đưa mẹ đi chữa bệnh, nhưng không may lạc mất mẹ, gia nhập đoàn mãi võ do Hiếu Hiền dẫn đầu. Sau đó, cả nhóm quyết định đi đào vàng để đổi đời.

Ở kịch bản gốc, bối cảnh phim dường như được đặt vào thời Pháp thuộc. Trên Youtube, có một cảnh Phương Thanh bị tra tấn tàn khốc bởi tay sĩ quan Tây. Nhưng khi đưa phim lên cho Cục Điện Ảnh, đã bị Cục này loại bỏ và yêu cầu chỉnh sửa không thương tiếc. Trong đó có nhận xét như sau: “Gây suy diễn bất lợi về hình ảnh người chiến sĩ cách mạng; một số hình ảnh thô thiển, phản cảm; một số cảnh chém giết bạo lực.”

Thì ra là bệnh của muôn năm cũ. Chắc chưa ai quên được “Bụi đời Chợ Lớn” ngày nào. Nhưng bên sản xuất quyết không để trường hợp “Chợ Lớn” lặp lại. Sau khi quay lại nhiều phân đoạn vẫn không được cấp phép, đã quyết định đổi lại thành phim hài – chắc chỉ có ở điện ảnh Việt. Họ đã thêm vào tuyến truyện giả tưởng với Việt Hương trong vai tiên nữ mắc đọa, gặp gỡ và nhờ nhà khoa học do Bảo Chung thủ vai “chiếu” lên tương lai của 5 đứa trẻ “ngũ hành”. Tuyến truyện này là chữa cháy cho tuyến chính, bạn có thể đoán được nó hoàn toàn ngớ ngẩn và vô duyên.

Do chắp vá, nên cả bộ phim trở thành một mớ hỗn độn và cực kỳ khó chịu. Hài không ra hài, bi không ra bi. Tôi không rõ câu chuyện gốc ở thời cách mạng sẽ như thế nào, nhưng ở trong phim này là rất tệ. Nó mang tính câu khách dễ dãi và lười biếng, với công thức chung là: cảnh tắm khoe thân, cảnh đánh đấm như phim Hồng Kông, và bối cảnh đào vàng được dùng đến mức nhàm trên màn ảnh. Trong “Lật Mặt” của Lý Hải, câu chuyện cũng xảy ra ở nơi đào vàng. Vì sao? Vì đó là cách dễ nhất để giải quyết mâu thuẫn “đổi đời” và tạo cớ cho các màn hành động trong kịch bản. Không cần phải suy nghĩ nhiều.

Tôi nghĩ rằng những người làm phim rất đáng thông cảm, và không có lý do gì để phán xét quyết định của họ. Nhưng bản lắp ghép có quá nhiều vấn đề, nằm ngoài chuyện khiến bộ phim dở đi. Không rõ là do quá vội vàng hay sao, mà ở đoạn đầu phim lộ ra cả phông màn kỹ xão, còn đoạn cuối bị lỗi lồng tiếng (tiếng giấy) một cách cẩu thả. Bên cạnh đó, họ cố tình lôi những đứa trẻ vào để câu khách, vì những người lớn đều biết trẻ con rất dễ lấy cảm tình. Tôi rất ghét điều này. Và theo diễn tiến phim, những đứa trẻ ở đó xem cuộc đời chúng lớn lên thành gái mại dâm, bị cắt cổ, bị hãm hiếp, bị đâm chết? Cốt truyện kiểu gì vậy? Chưa kể những cảnh xôi thịt lồ lộ, với lời thoại “sao anh ngủ với nó mà không ngủ với em?” và “hôm nay anh hết đạn rồi”? Và nhân vật của Hiếu Hiền đặt tên cho một người lùn diễn xiếc là “Đồ Ngu”?.. Đó là những điều tôi không thể thông cảm được.

Nên dù có những người đã rất nỗ lực, qua cách họ diễn xuất, như Phương Thanh, Lê Quang… Và hiểu nỗi khó khăn của bên sản xuất đã tốn công sức quay lại và muốn vớt vát chút tiền vốn, thì Tiên Nữ Không Kiêng Cữ vẫn chưa xứng đáng được gọi là một bộ phim hoàn chỉnh để có thể ra rạp. Để đổi lấy gì? Một chút tiền bù đắp từ khán giả kèm theo ánh nhìn chán nản và khinh khi của họ về phim Việt, lỡ như họ không biết những điều xảy ra phía sau màn ảnh? Mà chắc chắn là họ không biết.

Liệu có đáng không?

 

Tổng kết

Đáng cảm thông khi phải lách khe cửa kiểm duyệt để ra rạp. Nhưng không đáng cảm thông với cốt truyện mới câu khách mà không nghĩ đến hậu quả.
2

Tệ Hại

Quên mật khẩu

Đăng Ký