Xem Phim Thực Tế Ảo

Góc Nhìn Điện Ảnh

“Tôi đặt cặp kính lên mắt… Bộ phim bắt đầu với logo hãng Story Studio. Tôi thấy mình ở một nơi tối tăm. Rồi một đốm sáng xuất hiện, là một con đom đóm, nó bay về phía tôi. Tôi bắt đầu nghe tiếng rì rầm và lúc nhúc của khu rừng. Đó là lúc tôi quay người lại và nhận ra, mình thật sự ở đó,” tác giả Bryan của trang The Verge chia sẻ trải nghiệm đầu tiên của bộ phim Lost (Mất tích) qua cặp kính thực tế ảo (VR-Virtual Reality). “Đó là tương lai của phim ảnh,” anh kết luận.

Lost, được đạo diễn bởi Saschka Unseld, người từng rất thành công với bộ phim hoạt hình ngắn The Blue Umbrella (Chiếc ô xanh), đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi trình chiếu tại LHP Sundance vào đầu năm. Câu chuyện khá đơn giản, với người xem hóa thân thành một con Robot và tìm kiếm bàn tay máy thất lạc trong một khu rừng. Điều đáng nói, là họ “hóa thân” thật sự, thông qua chiếc kính thực tế ảo Oculus Rift.

Lost VR

Cảnh trong phim Lost

Với những người chưa biết, đây là chiếc kính có khả năng cung cấp cho người xem góc nhìn 360 độ hoàn hảo. Trước đây chỉ được dùng trong công nghiệp game, đặc biệt ở thể loại kinh dị, mang đến trải nghiệm bước vào thế giới khác. Họ có thể quay trái, quay phải, nhìn trước nhìn sau một cách tự do, mà vẫn ở trong không gian ảo. Công nghệ VR thực chất không mới, đã được phát triển và ứng dụng trong khoảng một thập kỷ. Nhưng chỉ thật sự phát triển mạnh mẽ trong 2 năm gần đây, với sự thống trị và nâng cấp không ngừng của phần cứng máy tính và điện thoại thông minh.

Công nghệ này, ở lần đầu tiên ứng dụng vào điện ảnh, đã gây được tiếng vang lớn và là đề tài bàn luận chính tại Sundance vừa rồi. Ngoài Lost, một bộ phim khác có tên Perspective (Góc nhìn) không những thu hút mà còn tạo nên tranh cãi. Đạo diễn Rose Troche đặt người xem vào vai một người đàn ông thực hiện vụ xâm hại với một cô gái trong bữa tiệc. Sau đó, họ trở thành cô gái nạn nhân và trải qua sự việc đó. Điều đáng nói, là ở sự chân thực. Mỗi khi họ nhìn xuống tay, chân, hay giày của mình, họ sẽ thấy đều là của nhân vật. Một vài người đã bị tác động khá nặng nề, đã tìm đến đạo diễn để phàn nàn. Nhưng họ đều công nhận, đó là những “góc nhìn” không thể thuyết phục hơn.

Pervestive

Bộ phim gây tranh cãi Pervestive, đưa người xem vào góc nhìn cả gã xâm hại và nạn nhân

Mới đây nhất, hãng 20th Century Fox đã sử dụng công nghệ này để quảng bá cho Wild (Hoang dã) – bộ phim được đề cử Oscar diễn xuất mới đây. Họ sản xuất một phim ngắn có tên Wild – The Experience (Wild – Một trải nghiệm), đưa người xem bước vào 3 phút rưỡi trong một khu rừng già rậm rạp. Nữ diễn viên Reese Witherspoon ngồi ở đó, trên một mỏm đá. Nhiều người đã rùng mình khi nhìn về phía Reese và bất ngờ thấy cô ngẩng mặt lên nhìn lại họ. Nếu họ quay sang phải, họ sẽ thấy hình ảnh mẹ của cô hiện lên rồi biến mất.

Trước đó, ở lĩnh vực điện ảnh, VR vẫn chỉ được biết đến rộng rãi nhất với ứng dụng 3D Cinema. Khi người dùng đeo kính vào và khởi động, họ sẽ thấy mình đang ngồi trong rạp chiếu bóng, và lựa chọn phim để trình chiếu trên một màn hình ảo phía trước. Còn phim ảnh thật sự? Trước Sundance, người ta nghĩ vẫn còn là điều quá xa vời.

Không phủ nhận VR là một công nghệ quá kỳ diệu ở mặt tương tác. Trên Youtube có rất nhiều cảnh ghi lại phản ứng của người dùng ở lần đầu tiên tiếp xúc, và đầy hứa hẹn: họ nghiêng ngả ở một clip chơi trò tàu lượn, run sợ khi bước vào một ngôi nhà ma, và hành động như thể đang ở trong một thế giới khác. Nhưng để kể một câu chuyện, là cả một vấn đề lớn.

“Làm sao bạn có thể tạo ra nội dung? Công cụ là gì, sự kết nối là gì? Liệu có thể nào có được một trải nghiệm điện ảnh hấp dẫn và có chiều sâu không?” CEO Brendan Iribe của Oculus, nói với trang The Verge. “Một trong những mục tiêu của chúng tôi là chứng minh được nó có thể.” Lost là một thành công bước đầu, khi sở hữu một cốt truyện thật sự. Nhưng vẫn còn đó những khó khăn lớn hơn, như việc thiếu vắng chuyển cảnh, cắt cảnh truyền thống, hay dẫn dắt cốt truyện ở thời lượng rất dài. Những nhà làm phim thì đối mặt với thử thách phải hướng người xem vào bộ phim, trong khi họ có thể mê mải nhìn xung quanh.

“Và diễn viên sẽ phải đánh vật với câu hỏi diễn thế nào là phù hợp và khi nào cần phải giảm bớt cường độ đi,” Jens Christensen, CEO hãng Jaunt vốn đang cố gắng làm một phim VR kinh dị với tên Black Mass (Khối đen), nói.

Wild

Cảnh phim Wild, từng khiến nhiều người giật mình khi người phụ nữ xuất hiện giữa rừng vắng

Ở chiều ngược lại, thì những khả năng cũng là vô bờ bến. “Cách kể chuyện sau rất nhiều thế kỷ vẫn thế, về bản chất, giống như mọi người quây quanh bếp lửa và kể cho bạn nghe về cuộc săn bò rừng,” nhà làm phim tài liệu đoạt giải Oscar Danfung Dennis nói. Ông là người đã thành lập công ty VR Condition One. “Và với thực tế ảo, bạn sẽ là kẻ ở trong cuộc săn ấy.” Ted Gagliano, giám đốc hậu kỳ của hãng Fox thì tin tưởng, “VR sẽ cho phép bạn kể một câu chuyện phức tạp hơn nhiều so với các cách làm truyền thống khác.”

Sau thành công ở Sundance, công nghệ RV đang mê hoặc cả Hollywood. Hãng Fox đã lập tức xây dựng một căn phòng bí mật, mật danh là “Boong-ke” (Bunker) ngay trong trường quay của mình. Dưới sự điều hành của “nhà tiên tri” Ted Schilowitz, ngày đêm khám phá khả năng phát triển của định dạng này. Họ đang thực hiện một phim ngắn quảng bá cho bom tấn sắp tới của Ridley Scott The Martian (Người Sao Hỏa). Ted và đội ngũ của ông tin rằng, đây là định dạng sẽ thay đổi toàn bộ hệ thống điện ảnh và truyền hình ở tương lai gần.

Những nhà làm phim hàng đầu như Mark Pomanek (Never let me go – Đừng Để Em Đi, 2010) và Robert Stromberg, đã lập đội với nhà hiệu ứng hình ảnh nổi tiếng Chris Edwars để thành lập một công ty VR riêng, và đã bắt đầu những dự án. Và có cả “người cũ” của loạt Fast and Furious (Quá nhanh, quá nguy hiểm) đạo diễn Justin Liu, hay nhà đầu tư uy tín Megan Ellison, đều đang làm việc với những bộ phim VR của riêng họ. Ảnh hưởng lan tỏa rất nhanh, hãng Lionsgate và Samsung vừa thông báo một thỏa thuận quay một phim ngắn VR khác cho loạt Insurgent (Nổi loạn), với sự tham gia của Shailene Woodley và Ansel Elgort.

VR Movie

Kỷ nguyên mới sắp đến với chiếc kính VR?

Một trong những điều khiến những người trong nghề tự tin hơn, là ở việc chiếc kính RV đang trở nên phổ biến. Tháng 9 năm ngoái, Oculus và Samsung đã hợp tác sản xuất và tung ra bộ kính Samsung Gear VR với giá khá “bèo” 199 đô (khoảng 4 triệu VNĐ). Bất tiện duy nhất là chỉ kết nối được với Galaxy Note 4. Các bộ sản phẩm chuyên dụng của Oculus và Vive cũng sẽ ra mắt sớm. Ngay cả Youtube cũng đã sẵn sàng, khi vừa thông báo thêm vào định dạng hỗ trợ video 360 độ. Giờ đây chỉ còn chờ đợi các bộ phim.

Hãng Story Studio, sau khi để lại dấu ấn với Lost, dường như sẽ là người dẫn đầu. Trong năm nay, họ dự định sẽ ra mắt tiếp 4 phim khác là Dear Angelica (Angelica thân mến), Bullfighter (Người đấu bò), KabloomHenry. Tuy nhiên, họ vẫn tỏ ra khá cẩn thận, và không để cảm hứng chi phối quá nhiều. “Chúng tôi đã rất phấn khích,” Iribe nói, “nhưng rất quan trọng để nhớ rằng đây chỉ là bước khởi đầu.”

Quên mật khẩu

Đăng Ký